Mới đây, Sở TT&TT tỉnh Kiên Giang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo, bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Kiên Giang, hội nghị đã thu hút nhiều ý tưởng đóng góp.

Ông Trần Văn Phước, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Kiên Giang cho rằng, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là các dịch vụ trên nền tảng công nghệ số chưa được người dân sử dụng nhiều là do sự thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng giữa đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán với đơn vị cung ứng dịch vụ công.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân khó thay đổi, nhất là khu vực nông thôn, biển đảo và nhóm người cao tuổi; tâm lý sợ tốn phí khi thực hiện thanh toán bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sợ mất an toàn do những thông tin trái chiều gây mất niềm tin cho người dân.

Các đại biểu tham dự đã trao đổi về thực trạng và giải pháp cho việc thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo, bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Nhiều đại biểu kiến nghị, trong thời gian tới các ngân hàng cần xem xét hỗ trợ sinh viên về các khoản phí phát sinh khi sử dụng thẻ ATM khi rút tiền, chuyển khoản, thanh toán... trong thời gian còn học tập ở trường.

Ảnh minh họa: Hải Đăng.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Kiên Giang đến ngày 30/6/2022, trên 60% người dân Kiên Giang từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng được phép khác. Bước đầu các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế đã tiếp cận áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí, viện phí và chi phí khác.

Tuy nhiên, hiện chỉ có 8/869 cơ sở giáo dục đã có phát số học phí thu thông qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, chỉ đạt 16 tỷ đồng. Đối với dịch vụ thanh toán viện phí, hiện nay mới có 9/51 cơ sở y tế trên địa bàn có phát sinh viện phí thu bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 15 tỷ đồng.

Anh Hào