Kỷ niệm 50 năm email đầu tiên được gửi đi

Năm 1971, một lập trình viên tên là Ray Tomlinson đã gửi đi bức thư điện tử (email) đầu tiên. Tuần trước chính là kỷ niệm 50 năm bức thư điện tử đầu tiên được gửi.

Cách đây 50 năm, vào năm 1971, Ray Tomlinson đã gửi đi bức thư điện tử đầu tiên, đánh dấu sự thay đổi lớn về thói quen viết thư trên toàn thế giới.

Bức thư điện tử đầu tiên

Bức thư điện tử đầu tiên được gửi bởi ông Ray Tomlinson vào năm 1971. Ông Tomlinson đã gửi email đi vì đơn giản ông cho rằng đây là một thao tác khá gọn gàng. Thời điểm đó, ông cùng nhiều người khác vẫn chưa nhận ra ý nghĩa của email. Ý tưởng đưa email vào sử dụng rộng rãi là dư thừa, vì lúc này, điện thoại đã ra đời và là cách để liên lạc từ xa.

ky niem 50 nam gui email dau tien anh 1

Email đầu tiên được gửi giữa hai chiếc máy tính ARPANET. Ảnh: Email on Acid.

Ban đầu, email vẫn chưa được xem là phương thức truyền thông hiệu quả, vì vậy email chỉ được sử dụng để truyền file. Nhờ email, các file được gửi từ máy tính này sang máy tính khác trong cùng mạng lưới dễ dàng hơn, họ không cần tạo ra các bản sao trên đĩa mềm. Đến nay, nhiều người vẫn sử dụng email để gửi file, thậm chí có dung lượng cao.

Trong email đầu tiên, Tomlinson chỉ gõ dòng chữ “QWERTYUIOP”. Nhiều người phát hiện dòng chữ này vốn là dòng chữ cái đầu tiên trên bàn phím tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, ông đã phát triển cách dùng của biểu tượng “@” trong email của mình. Ông Tomlinson sử dụng biểu tượng này vì muốn cho người nhận biết người gửi là ai. Ông còn tạo ra các khu vực trong email như người gửi, chủ đề, ngày, khung để viết chữ cùng phần “from”.

Vị thế của email trong lĩnh vực truyền thông ngày nay

Email đã đi được một đoạn đường dài kể từ ngày lá thư điện tử đầu tiên được gửi đi. Đến nay, email có thể tự tạo ra các đoạn văn bằng cách sử dụng tính năng Auto-Advance. Email đã thích nghi và thay đổi qua nhiều năm, nhưng có lẽ nó không phải là phương thức truyền thông tuyệt vời như những gì ông Tomlinson đã từng nói.

ky niem 50 nam gui email dau tien anh 2

Ông Ray Tomlinson sử dụng biểu tượng "@" để cho người nhận biết người gửi là ai. Ảnh: Email on Acid.

Từ những năm 90 đến giữa những năm 2000, email được xem là phương tiện truyền thông phổ biến nhất. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều phương tiện truyền thông khác ra đời như văn bản, truyền thông xã hội và gọi điện video đã thay thế email.

Email đã bị bỏ lại phía sau và chỉ được sử dụng trong một số trường hợp trang trọng hoặc những email quảng cáo phiền phức.

Tương lai của email sẽ ra sao?

Email tồn tại đến ngày nay vì nó vẫn là phương tiện truyền thông hữu ích, có ảnh hưởng và là yếu tố quan trọng trong sự phát triển của truyền thông hiện đại. Nhiều người vẫn sử dụng email cho những mục đích rõ ràng, minh bạch như các thông báo tuyển dụng, họp công ty...

So với quá khứ, email đã được nâng cấp tốt hơn. Sau cùng, mục đích truyền file ban đầu của email đã thay đổi, các file có thể được chia sẻ thông qua Bluetooth hoặc AirDrop nhanh hơn và giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo chuyên gia đo lường carbon Mike Berners - Lee, trung bình một email rác tương ứng với việc thải ra 0,3gr khí CO2. Do đó, việc hạn chế gửi các email rác hay truyền file giúp giảm thiểu chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Theo Zing/MUO

Google bổ sung tính năng mới cho dịch vụ thư điện tử Gmail

Google bổ sung tính năng mới cho dịch vụ thư điện tử Gmail

Khách hàng sử dụng dịch vụ thư điện tử Gmail dành cho doanh nghiệp giờ đây có thể sửa chữa văn bản và các loại file khác mà không cần chuyển sang ứng dụng riêng.

5 tính năng "cực hay" trên iOS chưa đến với người dùng toàn cầu

Mặc dù phần lớn các tính năng của iOS là khả dụng với người dùng toàn cầu, nhưng cũng có 1 số tính năng rất hữu ích Apple lại chỉ dành riêng cho thị trường Mỹ.

Ra mắt gói K+ Mobile trên truyền hình ClipTV

Truyền hình ClipTV vừa ra mắt gói K+ Mobile với ưu đãi hấp dẫn chỉ 79.000đ/tháng, đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của mọi thành viên trong gia đình, từ kho phim phong phú đến các giải thể thao hấp dẫn…

Cơ hội tích điểm đổi quà trên ứng dụng My MobiFone

Từ nay đến hết ngày 31/12/2022 MobiFone dành tặng hàng ngàn quà tặng hấp dẫn cho khách hàng truy cập, đăng ký gói cước, thanh toán hoặc giới thiệu bạn bè qua ứng dụng My MobiFone.

Doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ với giải pháp hiển thị toàn diện

Những giải pháp công nghệ của Samsung như hệ thống hiển thị trong nhà và ngoài trời, trải nghiệm điều khiển nội dung từ xa, Kiosk tự động chọn món, nhận đơn… giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hợp đồng điện tử - công cụ không thể thiếu của doanh nghiệp chuyển đổi số

Hợp đồng điện tử đang trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hình ảnh thương hiệu, đặc biệt trong các giao dịch “xuyên quốc gia”.

Gojek miễn phí đăng ký gian hàng trực tuyến trên GoFood

Gojek triển khai quy trình “Tự thực hiện đăng ký đối tác nhà hàng GoFood” hoàn toàn miễn phí nhằm hỗ trợ các nhà hàng chuyển đổi số, bắt kịp xu thế bán hàng online.

Tranh cãi xung quanh cơn sốt vẽ tranh bằng AI

Vài tuần trở lại đây, một ứng dụng có tên Lensa đã tạo ra cơn sốt trên toàn cầu nhờ khả năng vẽ tranh bằng AI. Tuy nhiên, nó cũng vấp phải không ít tranh cãi về vấn đề bản quyền và tính riêng tư.

gro24/7 góp phần ‘tăng nhiệt’ thị trường eB2B Việt Nam

Đáp ứng cơn “khát” bùng nổ công nghệ của thị trường bán lẻ, ứng dụng gro24/7 đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử eB2B được một số lượng lớn các chủ cửa hàng tạp hóa trong nước sử dụng.

Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp bị ‘rò rỉ’ dữ liệu

Ngày nay, tấn công mạng, đặc biệt là tấn công bằng ransomware (mã độc tống tiền) có thể gây thiệt hại to lớn đối với các DN. Do đó, các DN cần tìm được giải pháp phù hợp để ngăn chặn tình trạng này.

Tiềm năng của điện toán lượng tử

Trước những tiềm năng lớn của điện toán lượng tử trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp…, ông Jenn Mullen, Trưởng nhóm giải pháp lượng tử, Keysight Technologies đã cung cấp nhiều thông tin nhằm làm rõ hơn về ngành khoa học máy tính cách mạng này.

Đang cập nhật dữ liệu !