Chuyển đổi số chỉ thành công nếu toàn dân tham gia

Chiều ngày 12/5, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chính thức phát động triển khai nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử.

Chia sẻ ngay trước sự kiện, ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu có sự tham gia của toàn dân, người dân phải là chủ thể, động lực và là mục tiêu của chuyển đổi số. 

“Do đó, nhiệm vụ rất quan trọng của chúng ta là phải nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức cho người dân để họ có thể tiếp cận dễ dàng các ứng dụng thông minh được tích hợp trên một nền tảng số và để việc sử dụng các dịch vụ số sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu chúng ta xây dựng được công dân số”, ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

Các lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trải nghiệm sử dụng nền tảng "Công dân số Xứ Lạng" (Ảnh: Lê Mai)

Phát biểu tại lễ phát động, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, sau gần 1 năm thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy về chuyển đổi số, Lạng Sơn đã thu được những kết quả bước đầu quan trọng ở cả 4 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và cửa khẩu số.

Cụ thể, chính quyền số đã phát triển mạnh mẽ; kinh tế số phát triển rộng khắp với hơn 60% số hộ gia đình có cửa hàng số và tài khoản thanh toán điện tử; xã hội số với 100% các trường học hoạt động trên nền tảng số; cửa khẩu số được phát triển với 100% doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu tham gia. “Các kết quả này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đồng thời góp phần nâng cao các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh”, ông Dương Xuân Huyên cho hay.

Tổ công nghệ cộng đồng sẽ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

Việc triển khai nền tảng “Công dân số Xứ Lạng”, cũng được Lạng Sơn xác định là một giải pháp trọng tâm thúc đẩy chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng. 

Nền tảng "Công dân số Xứ Lạng" hiện đã tích hợp một số ứng dụng, tiện ích phục vụ người dân.

Được phát triển theo mô hình microservice (mô hình kiến trúc phân chia dự án phần mềm thành nhiều dịch vụ nhỏ độc lập - PV), nền tảng số này dễ mở rộng và nâng cấp, có khả năng chịu tải cao với giao diện thông minh. Hiện “Công dân số Lạng Sơn” đã tích hợp các ứng dụng cho người dân gồm: Chức năng phản ánh kiến nghị, dịch vụ công; tra cứu thông tin đất đai; trợ lý ảo iSee; các ứng dụng Vỏ Sò, Postmart cho người mua. 

Nền tảng cho phép người dân tra cứu các tiện ích cơ bản như: Nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ, thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin đất đai, thửa đất quy hoạch tại tỉnh và tương tác với hệ thống trợ lý ảo iSee Lạng Sơn, mua hàng trên các sàn thương mại điện tử...

Qua “Công dân số Xứ Lạng”, người dân, doanh nghiệp còn có thể tương tác trực tuyến một cách nhanh chóng với chính quyền về các vi phạm, các sự cố của các lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền. 

Đại diện lãnh đạo UBND, Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn thực hiện nghi thức phát động triển khai nền tảng "Công dân số Xứ Lạng (Ảnh: Lê Mai)

Theo Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch, Lạng Sơn đặt mục tiêu ngay trong năm nay, 70% dân số trên địa bàn từ 15 tuổi trở lên (tương ứng với 412.180 người) cài đặt, sử dụng nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” và các ứng dụng thương mại số, thanh toán số.

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, Lạng Sơn sẽ tiếp tục cách làm sáng tạo đã được áp dụng từ khi bắt đầu chiến dịch phát triển kinh tế số địa phương vào tháng 7/2021, đó là: Huy động toàn bộ 7.776 thành viên của 1.684 Tổ công nghệ cộng đồng tham gia. 

“Các thành viên Tổ công nghệ cộng đồng sẽ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” và các ứng dụng thương mại số, thanh toán số”, ông Nguyễn Khắc Lịch cho biết.

Trong ngày 13/5, toàn bộ các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng của Lạng Sơn sẽ được tập huấn cài đặt sử dụng nền tảng “Công dân số - Xứ Lạng”, tạo tài khoản thanh toán điện tử MB Bank cũng như tải, cài đặt, sử dụng tài khoản người mua trên các sàn Vỏ Sò, Postmart.

Cũng nhằm triển khai rộng rãi nền tảng "Công dân số Xứ Lạng", ngày 11/5, Sở TT&TT Lạng Sơn đã đề nghị các sở, ban, ngành hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị mình cài đặt, sử dụng nền tảng số này.

Được biết, trước khi triển khai chính thức “Công dân số Xứ Lạng”, Sở TT&TT đã tổ chức thí điểm nền tảng tại 2 xã Tân Đoàn, Chi Lăng và phường Hoàng Văn Thụ. Việc triển khai thí điểm ở 1 xã khó khăn, 1 xã nông thôn mới nâng cao và 1 phường đông dân của thành phố Lạng Sơn đã giúp thử nghiệm ở nhiều môi trường, nhiều kiểu mẫu công dân khác nhau làm cơ sở để mở rộng trên toàn tỉnh. 

Vân Anh