Mobile Money chờ Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước thẩm định

Hiện Bộ TT&TT đã thẩm định xong hồ sơ xin cấp phép dịch vụ Mobile Money của các nhà mạng. 

Chính phủ vừa yêu cầu phải đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, khẩn trương triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money. Để dịch vụ này được cấp phép thử nghiệm, cần có sự thẩm định của Bộ TT&TT, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước.

Trao đổi với Vietnamnet, ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, hiện Bộ TT&TT đã thẩm định xong hồ sơ của các nhà mạng. Như vậy, hồ sơ của 3 nhà mạng là Viettel, VNPT và MobiFone cần Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước thông qua.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc VNPT Media xác nhận với Vietnamnet rằng hồ sơ của VNPT đã qua vòng thẩm định của Bộ TT&TT và đang tiếp tục qua vòng thẩm định của Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước. Khả năng trong tháng 7 này các bộ sẽ thẩm định xong và Mobile Money có thể được cấp phép trong tháng 8/2021. Ông Nguyễn Sơn Hải cũng cho rằng, các bộ cũng đang rất nỗ lực để thẩm định hồ sơ của các nhà mạng, trong đó có VNPT.

{keywords}
Dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam sẽ cung cấp cho người dùng các dịch vụ nạp tiền mặt, rút tiền mặt, thanh toán hàng hóa dịch vụ hợp pháp và chuyển tiền chỉ với một chiếc điện thoại cơ bản mà không cần phải có tài khoản ngân hàng.

Chia sẻ với Vietnamnet về tiến độ thẩm định hồ sơ xin cấp dịch vụ Mobile Money của Viettel, ông Phạm Trung Kiên, CEO Viettel Digital cho hay, sau khi Thủ tướng đống ý cho thí điểm dịch vụ Mobile Money, ngày 17/3, Viettel đã nộp đề án lên ngân hàng nhà nước. Đến đầu tháng 6, Viettel nhận được văn bản của Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an bổ sung nhiều nội dung để hoàn thiện đề án. Cho đến thời điểm này, Viettel đã làm đề án bổ sung theo yêu cầu của Bộ TT&TT, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an. Trong tuần này, Ngân hàng Nhà nước sẽ nhận được đề án hoàn chỉnh của Viettel.

Bình luận về tiến độ triển khai cấp phép Mobile Money, ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ BCVT cho hay, chúng ta lỡ mất khoảng 2 năm để triển khai Mobile Money đến với người dân. Đây là điều đáng tiếc cho một dịch vụ với tiện ích có tác động mạnh đến xã hội.

Đại diện Cục Viễn thông cho rằng, Mobile Money là một công cụ có tính phổ cập, để đảm bảo quyền bình đẳng của mọi người dân trong tiếp cận các dịch vụ thiết yếu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, vốn là một trong những mục tiêu quan trọng của tài chính toàn diện.

Mục tiêu chính của Mobile Money là tận dụng hạ tầng viễn thông sẵn có để tiết kiệm chi phí xã hội và tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính toàn diện, không sử dụng tiền mặt cho các đối tượng là người dân nghèo, người yếu thế ít có khả năng sử dụng các phương tiện tài chính hiện đại (như thẻ ngân hàng, ứng dụng mobile banking).

Dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam sẽ cung cấp cho người dùng các dịch vụ nạp tiền mặt, rút tiền mặt, thanh toán hàng hóa dịch vụ hợp pháp và chuyển tiền chỉ với một chiếc điện thoại cơ bản mà không cần phải có tài khoản ngân hàng, với hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng.

Đối với các khách hàng ở vùng sâu, vùng xa, hoặc chưa có điều kiện, khả năng sử dụng dữ liệu, mạng Internet, các ứng dụng yêu cầu smartphone, người dân có thể sử dụng tài khoản Mobile Money để thanh toán hàng hoá, dịch vụ qua các kênh điện thoại truyền thống như tin nhắn SMS, tạo sự gần gũi, thân thiện, thuận tiện trong việc tiếp cận sử dụng dịch vụ, qua đó từng bước xây dựng thói quen trong việc chuyển dịch sang sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Do đó, việc cho phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân.

Cho đến thời điểm này, có 92 quốc gia trên thế giới đang triển khai dịch vụ tiền di động với gần 700 triệu tài khoản được đăng ký, lượng giao dịch trung bình khoảng 1,3 tỷ USD mỗi ngày. Như vậy nếu Việt Nam triển khai thử nghiệm Mobile Money, thì chúng ta là nước thứ 93 có nền tảng thanh toán Mobile Money.

Thái Khang

Chính phủ yêu cầu khẩn trương thí điểm dịch vụ Mobile Money

Chính phủ yêu cầu khẩn trương thí điểm dịch vụ Mobile Money

Chính phủ yêu cầu phải đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, khẩn trương triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money. Hiện dịch vụ này đã được cho thí điểm, nhưng vẫn đang chờ được cấp phép.

 

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !