Theo phản ánh của nhiều thành viên trên một diễn đàn bảo mật, những modem này do Huawei (Trung Quốc) sản xuất và không đổi được mật khẩu mặc định, do đó tiềm ẩn rủi ro rất lớn về bảo mật cho người dùng.

{keywords}

Liên quan đến vấn đề này, đại diện của VNPT Hà Nội đã xác nhận đúng là modem HG8045A chưa có tính năng tự đổi mật khẩu đăng nhập. Tuy nhiên, VNPT có thể hỗ trợ khách hàng đổi mật khẩu nếu khách hàng có nhu cầu. "VNPT Hà Nội đang phối hợp với hãng cung cấp thiết bị (Huawei) để bổ sung tính năng này", vị này cho biết.

Theo các chuyên gia bảo mật, việc người dùng không đổi được mật khẩu modem rất nguy hiểm, bởi bất cứ ai cũng có thể truy cập được vào trang quản trị của thiết bị, từ đó thay đổi thông tin cấu hình địa chỉ DNS thành cấu hình DNS giả mạo. Người dùng sẽ truy cập vào các trang giả mạo do hacker lập ra, với giao diện y hệt như trang web gốc mà không hay biết. Khi đó, các thông tin do họ nhập vào như mật khẩu, tên người dùng, thông tin thẻ tín dụng... đều sẽ bị hacker lấy cắp.

Chưa hết, dù trong cài đặt mặc định của modem không kích hoạt chức năng truy cập từ Internet, song người dùng trong mạng LAN và Wi-Fi sẽ có thể truy cập vào modem. Việc này cho phép người kết nối vào mạng Internet từ modem HG8045A có thể kiểm soát, theo dõi thông tin những người dùng khác trong cùng mạng.

Bên cạnh việc hỗ trợ đổi mật khẩu cho khách hàng, VNPT Hà Nội cũng đã thực hiện các biện pháp bảo mật để ngăn chặn kẻ xấu truy cập vào modem của khách hàng, tuy nhiên, người dùng được khuyến cáo chỉ nên chia sẻ mật khẩu và kết nối Internet cho những người trong gia đình hoặc những ai mà mình tin tưởng, đồng thời cũng không được đặt mật khẩu Wi-Fi quá dễ đoán. Theo ước tính của VNPT Hà Nội, số lượng modem dính lỗi đã cung cấp ra thị trường khoảng 1000 chiếc.

Ngay sau khi vụ việc được phản ánh trên báo chí, chiều qua, VNPT Hà Nội và Huawei đã có buổi làm việc để tìm hướng giải quyết. Đại diện VNPT cho hay, hai bên đã thống nhất phương án phối hợp để có thể khắc phục kịp thời hiện tượng trên trước thời điểm 24h ngày 19/3. Trong quá trình khắc phục, VNPT Hà Nội cam kết sẽ đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ, không gây ảnh hưởng gì đến việc sử dụng dịch vụ của khách hàng.

Đồng thời VNPT Hà Nội và Huawei sẽ tổ chức họp báo để trả lời giới truyền thông về vụ việc vào sáng nay, 20/3. VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc tới độc giả.

T.C