Giải pháp quản lý du lịch thông minh iGuide do VTC phát triển.

Những năm gần đây, thị trường du lịch trực tuyến, đặt phòng trực tuyến có xu hướng phát triển mạnh, nhưng theo Hiệp hội du lịch Việt Nam, có tới 70% thị phần du lịch trực tuyến nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại. Gần đây một số tập đoàn, công ty công nghệ của Việt Nam đã chính thức nhảy vào cung cấp giải pháp và dịch vụ cho ngành du lịch trực tuyến.

Theo tin từ Tổng công ty VTC, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển trực thuộc VTC đang nghiên cứu và phát triển ứng dụng du lịch thông minh iGuide.  iGuide là giải pháp tổng thể quản lý du lịch thông minh tiện lợi cho cả du khách và Ban quản lý địa điểm du lịch.

iGuide gồm có các thành phần: app người dùng, hệ thống quản trị địa điểm, quản trị hệ thống. Đối với du khách khi dùng ứng dụng iGuide sẽ được trải nghiệm một phương thức du lịch hoàn toàn mới, với hướng dẫn viên du lịch thông minh và giải pháp mua vé tham quan hiện đại, nhanh chóng. Ban quản lý địa điểm du lịch sẽ dùng iGuide để quản lý vật phẩm tối ưu, kiểm soát, đối soát được lượng khách tham quan.

iGuide là giải pháp tổng thể, từ hệ thống quản lý trung tâm cho chủ quản địa điểm đến phần mềm ứng dụng đầu cuối cho du khách. Giải pháp có những tính năng nổi bật như: Mạng xã hội, tra cứu, thông tin, bản đồ, chỉ dẫn, đa ngôn ngữ, thanh toán.

Đối với du khách, khi sử dụng sẽ đem đến trải nghiệm mới của một ứng dụng thông minh như tự khám phá, tự trải nghiệm phong phú (ảnh, audio, video, 360 độ), đặc biệt người dùng có thể sử dụng ứng dụng khi không có Internet.

Hướng dẫn viên du lịch thông minh sẽ hướng dẫn du khách tra cứu thông tin về địa địa tham quan, tra cứu về vật phẩm du lịch dễ dàng.

Còn với Ban quản lý địa điểm du lịch sẽ theo dõi được lượng khách quan quan, đối tượng khách, số vé bán ra, số tiền tự động trên hệ thống.

Với giải pháp quản lý du lịch thông minh, VTC dự kiến sẽ triển khai mô hình hợp tác kinh doanh với các Ban quản lý địa điểm du lịch như chia sẻ doanh thu bán vé, bán dịch vụ hướng dẫn du lịch, bán ứng dụng, cho thuê dịch vụ quảng cáo… VTC sẽ khai thác kinh doanh theo hình thức cung cấp hệ thống phần mềm, xây dựng nội dung, triển khai hạ tầng thiết bị, phụ trách bán dịch vụ cho khách có smartphone, cho thuê thiết bị hướng dẫn cho khách…

Trên nền tảng giải pháp iGuide, dự kiến VTC sẽ chính thức ra mắt ứng dụng du lịch trực tuyến VN Tuor trong thời gian tới.

Một trong những trải nghiệm du lịch trên iGuide.

Ngành du lịch Việt Nam có những bước tăng trưởng khá tốt trong hai năm trở lại đây. Theo số liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2017 đạt 12.9 triệu khách, tăng 29%. Tổng thu đạt 515.000 tỷ đồng, tăng 25,2%, trong đó dịch vụ thăm quan đạt  40.600 tỷ đồng, chiếm 7.9%. Năm 2018, lượng du khách tăng đáng kể so với cùng kỳ đạt 15,6 triệu khách, tăng 29 %, tổng thu tăng 22,5%.

Tuy nhiên, ngành kinh doanh du lịch truyền thống có nhiều hạn chế, ví dụ: Khách phải đi theo tour, ngôn ngữ hướng dẫn chưa đầy đủ, thiếu thông tin chỉ dẫn, khách phải tìm đổi ngoại tệ khi mua vé tham quan, phải xếp hàng để mua vé, ban quản lý không có giải pháp quản lý vật phẩm thống nhất, khó kiểm soát được lượng khách.

Ứng dụng các nền tảng công nghệ mới trong hoạt động du lịch là xu hướng đang diễn ra trên toàn thế giới và nó cũng chính là chủ đề của Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019. Tại Việt Nam, việc ứng dụng CNTT vào lĩnh vực du lịch đang diễn ra khá mạnh mẽ. Hiện đã có nhiều ứng dụng của các công ty du lịch được đưa vào sử dụng, đã và đang góp phần gia tăng các trải nghiệm của du khách, nâng cao chất lượng phục vụ và tăng tính tương tác giữa các thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng các sản phẩm du lịch.

Mới đây, Tập đoàn VNPT đã chính thức ra mắt ứng dụng du lịch thông minh mang tên VietNamGo. Đây sẽ là một kênh thông tin chính thống của ngành Du lịch Việt Nam.

Ứng dụng du lịch thông minh VietnamGo được VNPT xây dựng nhằm cung cấp các thông tin như: cẩm nang thông tin du lịch, cách thức đi lại, khí hậu từng vùng miền mà du khách lựa chọn, các điểm đến nổi bật, đặc sản theo địa phương, các món ẩm thực đặc trưng… Ứng dụng hỗ trợ hai ngôn ngữ thông dụng là tiếng Anh và tiếng Việt và hiện đã có cả phiên bản dành cho smartphone chạy Android và iOS.

Đặc biệt, ứng dụng còn hỗ trợ một số công nghệ hiện đại như ảnh 360, thăm quan 3D và thực tế ảo tăng cường. Hiện nay ứng dụng này đã được tập đoàn VNPT triển khai tại 27 tỉnh/thành phố trên cả nước và sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách trong thời gian tới.