{keywords}
Ảnh: Reuters

Đây là một nỗ lực nhằm thúc đẩy đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân mang tên Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Theo hãng tin AP và RT, trong một thông báo gửi tới Quốc hội Mỹ, Bộ Ngoại giao nước này cho biết: "Quyết định khôi phục lệnh miễn trừ trừng phạt với các hoạt động trên là nhằm tạo điều kiện cho các cuộc thảo luận, giúp đi tới một thỏa thuận để thực hiện đầy đủ JCPOA và tạo cơ sở cho Iran quay trở lại thực hiện các cam kết JCPOA của mình".

Như một phần của JCPOA, năm 2015 Tehran đồng ý giám sát chặt chẽ chương trình năng lượng hạt nhân của nước này, khẳng định rằng họ không bao giờ tìm cách có được vũ khí nguyên tử để đổi lấy việc được giảm nhẹ các lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt theo sự thúc giục của Mỹ.

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rằng thỏa thuận này vẫn chưa hợp lý và đơn phương tái áp dụng các trừng phạt đó vào năm 2018. Khi nhậm chức vào tháng 1/2021, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẵn sàng quay lại JCPOA nếu Iran lại tuân thủ các cam kết. Tehran đáp lại rằng Washington cần tuân thủ cam kết trước, bắt đầu bằng việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Iran Ebrahim hồi tháng trước cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng RT rằng: "Nếu các bên sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt thì cơ sở để đạt một thỏa thuận về vấn đề hạt nhân là hoàn toàn có thể".

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, việc giảm nhẹ trừng phạt nên phục vụ “lợi ích không phổ biến vũ khí hạt nhân và an toàn hạt nhân của Mỹ, kiềm chế hoạt động hạt nhân của Iran” và không nên được coi là một “cam kết hoặc một phần của việc đổi cái này lấy cái kia”.

Kể từ tháng 4 năm ngoái, Mỹ và Iran đã tiến hành 8 cuộc thảo luận gián tiếp tại Vienna, Áo. Hiện chưa có thông báo chính thức khi nào hội đàm lần thứ 9 diễn ra nhưng nó được kỳ vọng sẽ bắt đầu vào tuần tới.

>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet 

Hoài Linh

Mỹ cam kết bảo vệ công dân trước lệnh trừng phạt của Iran

Mỹ cam kết bảo vệ công dân trước lệnh trừng phạt của Iran

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cam kết sẽ bảo vệ công dân trước các lệnh trừng phạt của Iran, đồng thời cảnh báo Tehran về những "hậu quả nghiêm trọng" từ động thái này.