Ngày 25/11, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ra lệnh cấm hàng loạt hãng công nghệ Trung Quốc tại Mỹ. Trong danh sách này, có tên Huawei, ZTE, nhà cung cấp camera an ninh Hikvision, Dahua cũng như nhà sản xuất máy thu phát vô tuyến Hytera.

Huawei bị cấm bán thiết bị tại Mỹ. (Ảnh: doersempire)

Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel khẳng định FCC cam kết bảo vệ an ninh quốc gia thông qua bảo đảm các thiết bị liên lạc không đáng tin cậy không được phép sử dụng trong biên giới đất nước. Các quy định mới là một phần quan trọng trong các hành động của FCC nhằm bảo vệ người Mỹ trước các nguy cơ an ninh quốc gia liên quan đến viễn thông.

FCC đã bỏ phiếu với kết quả 4-0 để đưa ra kết luận các sản phẩm của các hãng Trung Quốc nói trên tiềm ẩn nguy cơ bảo mật dữ liệu. Trước đó, Mỹ đã sử dụng các lệnh cấm xuất khẩu để ngăn cản Trung Quốc tiếp cận trang thiết bị quan trọng, tinh vi và phần mềm. Gần đây, quan chức Mỹ còn nêu quan ngại về TikTok vì lo lắng Bắc Kinh có thể truy cập dữ liệu người dùng Mỹ.

Cụ thể, FCC sẽ triển khai quy định mới cấm nhập khẩu hay bán một số sản phẩm công nghệ nhất định đe dọa an ninh của hạ tầng trọng yếu tại Mỹ. Quy định áp dụng với các giấy phép tương lai, dù FCC không làm rõ việc có thu hồi các giấy phép trước đây hay không. Ủy viên Brendan Carr giải thích rõ hơn, “không có thiết bị Huawei hay ZTE mới nào có thể được phê duyệt”. Các thiết bị Dahua, Hikvison, Hytera mới cũng tương tự trừ khi giải quyết được các quan ngại của FCC.

Theo nhà nghiên cứu Klon Kitchen đến từ Viện Doanh nghiệp Mỹ, những chính sách xuất phát từ thời kỳ cựu Tổng thống Donald Trump đang được thực hiện. Chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục siết quản lý các công ty Trung Quốc vì nguy cơ không thay đổi.

Bloomberg dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết trong cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch nước Tập Cận Bình tại Indonesia vào tuần trước, ông Biden đã thảo luận rộng hơn về các vấn đề công nghệ với ông Tập.

Trong khi đó, Conor Healy, Giám đốc nghiên cứu chính phủ của tổ chức IPVM, nhận xét lệnh cấm là “hồi chuông báo tử” cho tất cả hoạt động của các công ty Trung Quốc nói trên tại Mỹ. Họ sẽ không thể giới thiệu sản phẩm mới nào nữa ở đây.

Hikvision và Dahua dường như bị thiệt hại nặng nhất do camera của họ được sử dụng rộng rãi, bao gồm các tổ chức chính phủ có nhiều cơ sở. Ông Healy cho biết ngay cả các cơ quan như cảnh sát cũng sử dụng bộ thu phát hai chiều cầm tay của Hytera. Đồng thời, các cửa hàng cũng rơi vào thế khó vì không thể bán thiết bị.

Năm 2018, Quốc hội bỏ phiếu để cấm các cơ quan liên bang mua thiết bị từ 5 công ty bị FCC nêu tên. Các hãng viễn thông Trung Quốc cũng không được làm ăn tại Mỹ.

(Theo Bloomberg)