{keywords}
(Ảnh: AeroVironment)

Bà Celeste Wallander, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề an ninh quốc tế, xác nhận thông tin vào ngày 30/3. Trả lời các nhà lập pháp, bà cho biết Ukraine đã yêu cầu những vũ khí này, trong đó có những chiếc Switchblade được mệnh danh là “drone sát thủ”.

“Chúng tôi đã cam kết chuyển giao 100 hệ thống bay không người lái chiến thuật trong gói duyệt gần đây của Tổng thống”, bà Wallander làm chứng trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Mỹ. “Chúng tôi lắng nghe người Ukraine và nhìn nhận rất nghiêm túc yêu cầu ấy”.

Tuần trước, người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng drone sẽ sớm có mặt tại Ukraine.

Quyết định trang bị drone sát thủ cho Ukraine được Mỹ đưa ra sau lời kêu gọi bổ sung thiết bị quân sự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Triển khai Switchblade có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến với Nga tại Ukraine. AeroVironment, công ty sản xuất vũ khí này, từ chối bình luận về sự việc.

Theo CNBC, có hai phiên bản drone là Switchblade 300 và 600. Không rõ Mỹ chuyển cho Ukraine bản nào. Phiên bản 300 được thiết kế để tấn công các mục tiêu nhỏ, bỏ vừa ba lô, nặng hơn 2,26kg và có phạm vi hoạt động trong vòng 10 dặm. Trong khi đó, Switchblade 600 có thể tiêu diệt xe tăng và các xe bọc thép khác. Nó nặng hơn 54,4kg và phạm vi hoạt động hơn 40 dặm.

Switchblade trang bị camera, hệ thống điều hướng và bom điều khiển từ xa. Vũ khí có thể được lập trình để tấn công các mục tiêu cách xa hàng dặm hoặc lảng vảng phía trên mục tiêu cho đến khi người điều khiển khai hỏa. Cả 300 và 600 đều tự hủy sau khi tấn công mục tiêu. Mỗi Switchblade chỉ sử dụng 1 lần, do đó, nó còn được gọi là drone “cảm tử”.

NBC News đưa tin Switchblade 300 có giá ước tính 6.000 USD, rẻ hơn so với sử dụng tên lửa Hellfire của Lockheed Martin và drone MQ-9 Reaper của General Atomics.

Du Lam (Theo CNBC)

Sức mạnh trực thăng “kẻ tàn phá” của Nga tác chiến ở Ukraine

Sức mạnh trực thăng “kẻ tàn phá” của Nga tác chiến ở Ukraine

Dưới đây là những hình ảnh hiếm hoi về trực thăng tấn công Mi-28 của Nga tham chiến ở Ukraine.