Căng thẳng giữa Nga và các doanh nghiệp công nghệ phương Tây leo thang kể từ cuộc chiến Ukraine hồi tháng 2. Roskomnadzor đã phạt nhiều công ty do vi phạm quy định lưu trữ dữ liệu và không xóa bỏ nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp.

VK đứng sau Vkontakte, ứng dụng mạng xã hội có hơn 75 triệu người dùng hàng tháng tại Nga. Cùng với dịch vụ email Mail.ru, Vkontakte được cài sẵn trên các thiết bị di động bán ra tại nước này.

Phía trước văn phòng VK tại Moscow, Nga ngày 2/9 (Ảnh: EPA-EFE) 

Theo Roskomnadzor, hành động của Apple cản trở hàng triệu người Nga truy cập các ứng dụng của VK và yêu cầu giải thích về quyết định của mình. Trước đó, nhà sản xuất iPhone cho biết, tuân thủ quy định tại các nước hoạt động. Ứng dụng của VK được phân phối bởi một hay nhiều bên bị chính phủ Anh cấm vận. Ứng dụng không thể tải về từ App Store dù người dùng ở đâu. Apple cũng hủy bỏ tài khoản nhà phát triển gắn với ứng dụng để chấp hành các lệnh trừng phạt của Nga.

Tháng này, VK chốt mua lại dịch vụ tổng hợp tin tức của đối thủ Yandex, nền tảng nội dung Zen và trang chủ yandex.ru nhằm củng cố vị trí của mình trên thị trường Internet nội địa. CEO VK Vladimir Kiriyenko cùng bố của mình là chính trị gia Sergei Kiriyenko đang bị Anh cấm vận.

Roskomnadzor gọi các lệnh cấm là “phân biệt đối xử” và vi phạm quyền của người dùng Internet Nga đối với tự do thông tin và liên lạc. Hôm 27/9, VK cho biết các ứng dụng của họ, bao gồm Vkontakte, tiếp tục hoạt động nếu đã được tải về smartphone. Công ty sẽ phát triển và hỗ trợ các ứng dụng cho hệ điều hành iOS.

Ngoài ra, Roskomnadzor còn yêu cầu Apple giải thích việc gỡ bỏ các ứng dụng khác như ứng dụng của hãng hàng không Aeroflot và một số ngân hàng.

Du Lam (Theo Reuters)