Dây chuyền lắp ráp xe máy điện VinFast nằm trong khu tổ hợp sản xuất ở Hải Phòng, là một trong những dây chuyền sản xuất hiện đại. Hàng trăm linh kiện thành phẩm khi đi vào lắp ráp sẽ kết nối qua các bước và chỉ mất hơn 40 phút để hoàn thiện một sản phẩm xe máy điện.

Với hệ thống hỗ trợ triển khai sản xuất (MES), toàn bộ quy trình sản xuất được triển khai và theo dõi theo thời gian thực, mọi dữ liệu lịch sử sản xuất được ghi nhận và lưu trữ hoàn toàn tự động vào hệ thống máy chủ trung tâm. Nhờ đó có thể phân tích, đánh giá và hỗ trợ đưa ra hành động ngăn ngừa sản phẩm lỗi lọt ra ngoài thị trường. 

Nhà máy sản xuất xe máy điện thương hiệu Việt

Các sản phẩm sau khi hoàn thiện đều phải được kiểm soát gắt gao về chất lượng trước khi xuất xưởng sau khi vượt qua các bài thử độ bền sơn, linh kiện. Để đảm bảo đủ điều kiện xuất xưởng, 1 chiếc xe máy điện thông minh của VinFast phải trải qua hàng trăm giờ thử nghiệm với các bài kiểm tra khác nhau. 
 
Trong khi đó, nhà máy đóng gói pin (đã đi vào hoạt động từ 2021) với chiến lược mua pin từ các nhà sản xuất hàng đầu; hợp tác với nhiều công ty công nghệ trên thế giới để sản xuất các pin tốt nhất thế giới; tự nghiên cứu, phát triển sản xuất pin. Đây là chiến lược then chốt giúp hãng xe hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu.

Việc tự chủ sản xuất pin sẽ đảm bảo nguồn cung đa dạng, đạt chuẩn quốc tế, phù hợp cho từng dòng xe điện VinFast, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu pin của thị trường xe điện trong nước và quốc tế.

Nhà máy có quy mô 70.000 pack/năm gồm 2 dây chuyền sản xuất. Đây cũng là nhà máy đầu tiên sản xuất thành công pack pin ô tô điện đánh dấu bước phát triển vượt bậc về tự chủ nghiên cứu công nghệ, thiết kế, sản xuất.

Toàn bộ các máy móc thiết bị của nhà máy pack pin được nhập khẩu mới 100%. Dây chuyền với mức độ tự động hóa lên đến 80% đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn EU/US. Dây chuyền sản xuất bao gồm 4 công đoạn gồmkiểm tra chất lượng và phân loại cell, lắp ráp mô đun, đóng gói pin và kiểm tra chất lượng.

Công đoạn phân loại Cell được tự động hóa 100%. Tại đây cell sẽ được kiểm tra chất lượng và sau đó sẽ phân loại thành các mức có cùng điện áp, giúp cho tuổi thọ của pack pin được lâu hơn. Đây là một trong những quy trình công nghệ rất cao trong ngành công nghiệp sản xuất pin ô tô điện.

Cell được chuyển đến công đoạn lắp ráp mô đun với công nghệ tự động hóa cao, nổi bật là 2 công đoạn làm sạch bằng plasma và hàn spot để đảm bảo 100% chất lượng và chức năng của mô đun. 

Xưởng hàn sử dụng robot

Dây chuyền đóng gói pack pin sẽ hoàn thành nốt một số công đoạn quan trọng, bao gồm kết nối điện các mô đun bằng hệ thống chính xác của robot. Pack pin sau khi được đóng nắp, sẽ được kiểm tra rò khí để đáp ứng tiêu chuẩn IP67, kiểm tra các tính năng an toàn (chống rò điện) và cuối cùng là kiểm tra chức năng hoàn chỉnh trước khi lắp ráp lên xe. Nhà máy lưu trữ toàn bộ thông tin, dữ liệu sản xuất bằng hệ thống MES nhằm đảm bảo việc truy xuất dữ liệu sản xuất  dễ dàng, khoa học và tối ưu.
 
Ở nhà máy sản xuất động cơ điện bao gồm cả động cơ ô tô và xe máy. Cả hai loại động cơ Scooter được làm từ dây chuyền sản xuất Escooter. Từ dây chuyền sản xuất này, VinFast đã chế tạo động cơ từ bộ phận nhỏ nhất trở thành một mô-đun lớn hơn rồi trở thành động cơ hoàn chỉnh.

Bên trong nhà máy động cơ

Trong quy trình, công đoạn quấn dây là quá trình phức tạp nhất và độ chính xác cao. Sau đó, nó sẽ được lắp ráp cuối cùng với các thành phần khác, trước khi một lần nữa đi đến công đoạn kiểm tra cuối dây chuyền cho động cơ hoàn chỉnh với kiểm tra lực cũng như kiểm tra rò rỉ.

Việc kiểm tra được tiến hành 100% theo dây chuyền bởi bộ phận kiểm soát chất lượng để đảm bảo chất lượng của từng động cơ đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng.

Cận cảnh nhà máy công nghệ hiện đại của thương hiệu Việt: