Nhận định nêu trên vừa được ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương chia sẻ tại Diễn đàn trao đổi về các giải pháp xúc tiến thương mại, ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp được tổ chức mới đây.

Diễn đàn là 1 trong 3 hoạt động chính của “Hội chợ kết nối giao thương và xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện tử” – Ecommerce Expo 2022 được Bộ Công Thương giao Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chủ trì tổ chức.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương

Ngoài ra, Ecommerce Expo 2022 còn gồm các hoạt động triển lãm trực tuyến kết hợp với mô hình hội chợ triển lãm truyền thống (hình thức offline). Sự kiện tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ thêm cơ hội tiếp cận nhiều giải pháp mới, đồng thời giới thiệu đến khách hàng, đối tác thông qua kênh xúc tiến trực tuyến, thuận lợi để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

Đáng chú ý, bên cạnh hơn 80 gian hàng offline của hội chợ truyền thống được tổ chức tại Đà Nẵng, điểm nhấn chính của Ecommerce Expo 2022 là hội chợ trực tuyến kéo dài từ nay đến hết ngày 16/1/2023 tại trang expo.vecom.vn, với 100 gian hàng online cùng hàng trăm sản phẩm của gần 100 doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, hợp tác xã sản xuất trên cả nước... 

Theo nhận định của VECOM, từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn mới với nét nổi bật là tốc độ phát triển nhanh và ổn định, có thể kéo dài tới năm 2025. 

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có hàng hóa sản phẩm chất lượng nhưng vẫn chưa biết ứng dụng CNTT nói chung cũng như thương mại điện tử hoặc chưa sẵn sàng để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại rộng trên nhiều nền tảng khác nhau. “Đây chính là điểm yếu của đại đa số doanh nghiệp Việt Nam”, đại diện VECOM chia sẻ.

Một mục tiêu của Ecommerce Expo 2022 là xây dựng 1 nền tảng trực tuyến để quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp thương mại điện tử và doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, xúc tiến thương mại ứng dụng thương mại điện tử đang trở thành xu thế toàn cầu với tốc độ phát triển nhanh và ổn định. 

Khẳng định ứng dụng CNTT, thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh, xúc tiến thương mại là việc các doanh nghiệp cần sớm tiếp cận song đại diện Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng sử dụng ứng dụng CNTT để quảng bá sản phẩm hàng hóa; chậm triển khai hoạt động xúc tiến thương mại trên nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau. 

Vì thế, đại diện Cục Xúc tiến thương mại kỳ vọng chuỗi sự kiện Ecommerce Expo 2022 mở ra sự hợp tác giữa các đơn vị cung cấp giải pháp xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ với doanh nghiệp; giúp các doanh nghiệp tiếp cận nhiều giải pháp giao thương, kết nối cung cầu hiệu quả.