Nhu cầu các ứng dụng trực tuyến tăng mạnh do Covid-19 bùng phát

Số lượt tải xuống toàn cầu của các ứng dụng bao gồm Tencent Conference, WeChat Work, Zoom, Microsoft Teams và Slack đã tăng gần 5 lần kể từ đầu năm. Dữ liệu cho thấy dịch Covid-19 bùng phát đã làm thay đổi cách mà các tập đoàn hoạt động.

{keywords}
Nhu cầu các ứng dụng trực tuyến tăng mạnh do Covid-19 bùng phát.

Theo số liệu từ Công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower cho thấy, trong tuần đầu tiên của tháng 1, các ứng dụng trên đã thu hút 1,4 triệu người dùng mới trên App Store và Google Play, con số đó đã nhảy vọt lên mức kỷ lục 6,7 triệu trong tuần đầu tiên của tháng 3. Sự bùng phát đã đạt đến tình trạng đại dịch toàn cầu trong tuần này, đã buộc các công ty phải phụ thuộc nhiều vào các công cụ hội nghị trực tuyến khi nhân viên ngừng đến văn phòng. 

Các dịch vụ này bao gồm từ các ứng dụng hội nghị truyền hình như Zoom và Google Hangouts Meet cho đến các công cụ tiên tiến được lấy cảm hứng từ bộ phim “Cuộc chiến giữa các vì sao” để làm cho công việc từ xa trở nên dễ quản lý hơn. 

Một số dịch vụ mới hơn như Rumii và Spatial, cho phép người dùng tham dự các cuộc họp trong phòng kỹ thuật số nơi họ có thể xem và tương tác với các phiên bản 3D được số hóa của đồng nghiệp. 

Dữ liệu từ Công ty Apptopia cho thấy, cơ sở người dùng hoạt động hàng ngày của Công ty chuyên về dịch vụ hội nghị từ xa Zoom Video Communications đã tăng 67% kể từ đầu tháng 1. Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng, không phải mọi ứng dụng kinh doanh sẽ thấy lợi ích tài chính tương ứng từ sự gia tăng nhu cầu người sử dụng. 

Jonathan Kees, nhà phân tích của Tập đoàn Summit Insights đặt vấn đề: “Hầu hết trong số các công ty đều cung cấp một phiên bản miễn phí tính năng cơ bản cho người dùng (freemium), vậy tại sao người dùng sẽ phải trả tiền khi họ có thể sử dụng miễn phí”. 

Công ty Zoom Video Communications tuần trước cho biết họ đã thấy một bước nhảy vọt trong nhu cầu sử dụng, nhưng còn quá sớm để nói liệu những người dùng như vậy sẽ chuyển đổi thành khách hàng trả tiền hay không. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 60% kể từ đầu năm nay, ngay cả khi các thị trường rộng lớn hơn đã biến động vì lo ngại rằng virus lây lan nhanh có thể dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu. 

Trong khi đó, các công nghệ mới như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) cũng đang được ứng dụng rộng rãi trong tình hình Covid-19 bùng phát. 

Rumii, một nền tảng đào tạo và giáo dục thực tế ảo của Công ty Doghead Simulators, có mức giá 14,99 USD/tháng/người dùng, tuần trước đã bắt đầu cung cấp dịch vụ miễn phí sau khi nhận thấy sự gia tăng sử dụng khi Covid-19 lây lan ở Hoa Kỳ.

Công ty phần mềm thực tế tăng cường Spatial có trụ sở tại New York cũng chứng kiến ​​việc sử dụng dịch vụ của mình tăng gấp đôi so với tháng trước.

Giám đốc điều hành của Spatial, Anand Agarawala nói rằng, những lo ngại về Covid-19 đã dẫn đến sự gia tăng 400% các yêu cầu xin giấy phép của công ty trong tháng trước và tăng 50% lượng sử dụng trong tuần qua.

Nhà phân tích Rishi Jaluria của  công ty DA Davidson nhận định: “Chúng ta phải xem sự thay đổi này có thể là không thể đảo ngược, khi mọi thứ trở lại bình thường. Bạn sẽ thấy nhiều công ty áp dụng các công nghệ này và sử dụng chúng một cách thường xuyên. Vì vậy, lợi ích mang tính lâu dài hơn”. 

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

"Phải làm cho người dùng thấy được ưu thế và dễ dàng tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến"

"Phải làm cho người dùng thấy được ưu thế và dễ dàng tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến"

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, bên cạnh việc lựa chọn các dịch vụ công có lượng hồ sơ lớn, tác động trực tiếp đến người dân để triển khai thì phải làm cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến trở nên dễ sử dụng, dễ tiếp cận nhất.

App sách nói Make in Việt Nam nhận đầu tư 1,8 triệu USD từ Mỹ

Fonos là ứng dụng có doanh thu top đầu Việt Nam ở mảng sách nói và các nội dung âm thanh số độc quyền.

Lý do smartphone ngày nay nhanh gặp tình trạng bộ nhớ đầy

Dung lượng game ngày càng lớn là một trong những nguyên nhân khiến smartphone của người dùng nhanh bị hết bộ nhớ trong.

Bóng thông minh, điều hòa sân vận động lần đầu có mặt tại World Cup

Bên cạnh nâng cấp VAR, một số công nghệ sẽ xuất hiện lần đầu tiên tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2022 sắp sửa diễn ra.

AI muốn chiếm lấy khuôn mặt người dùng

Khuôn mặt của hàng triệu người đã bị thu thập và phát tán khắp nơi, phục vụ cho cơ sở dữ liệu nhận diện người dùng của AI.

YouTube muốn sao chép TikTok

Nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới mở rộng tính năng, tìm kiếm nguồn doanh thu mới khi quảng cáo trực tuyến chững lại.

BusMap, từ ứng dụng cộng đồng đến startup triệu đô

Năm 2022 đánh dấu 9 năm BusMap ra đời và đạt cột mốc hơn 3 triệu người dùng. Một con số ấn tượng cho một ứng dụng cộng đồng miễn phí.

FIFA 23 dự báo Argentina vô địch World Cup 2022

Chế độ mô phỏng của trò chơi FIFA 23 chạy ra kết quả Argentina sẽ vô địch World Cup 2022, Messi giành quả bóng vàng. Trước đó, tựa game đã tiên đoán đúng 3 lần liên tiếp.

iOS 16.1.1 sửa lỗi gì?

iOS 16.1.1 chú trọng vào sửa những lỗi như WiFi mất kết nối đột ngột lúc gọi FaceTime, hay không điều chỉnh được âm lượng khi gọi điện.

Chàng trai viết ứng dụng "săn sale" đặc biệt dành tặng bạn gái

Bị bạn gái chê "dân kỹ thuật khô khan và kém lãng mạn", một anh chàng lập trình viên đã tự thiết kế ứng dụng đặc biệt để giúp bạn gái của mình dễ dàng săn hàng giảm giá trên mạng.

YouTube Premium có gì mà người Việt phải 'sang' tận Ấn Độ đăng ký?

Tuy YouTube Premium chưa có mặt tại Việt Nam, nhiều người dùng đã tìm cách đổi địa chỉ IP để dùng những tính năng dành riêng cho thuê bao trả phí.

Đang cập nhật dữ liệu !