Những bộ, tỉnh nào đang dẫn đầu về hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến?

Vân Anh Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Bộ TT&TT, cơ quan thường trực Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số vừa tiếp tục cập nhật kết quả triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương trên cả nước tính đến gần cuối tháng 8.

Theo Bộ TT&TT, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực cung cấp các dịch vụ số, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Tính đến nay, tất cả các bộ, ngành, địa phương trên cả nước đều đã có cổng thông tin điện tử, cổng dịch vụ công để cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. Khoảng 97,3% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện đã được các bộ, ngành, địa phương cung cấp dưới hình thức trực tuyến mức 4 - mức cao nhất được thực hiện hoàn toàn qua mạng.

Tuy nhiên, hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức cao vẫn đang là vấn đề được các bộ, tỉnh tập trung cải thiện. Hai chỉ tiêu quan trọng để đánh giá hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trong phục vụ người dân, doanh nghiệp là tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến và tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến.

{keywords}
Tính đến gần cuối tháng 8/2022, Bộ GD&ĐT đang là cơ quan có hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến cao.

Số liệu thống kê được ghi nhận từ hệ thống giám sát, đo lường tự động của Bộ TT&TT cho thấy, tính từ đầu năm 2022 đến gần cuối tháng 8, ở khối các bộ, ngành, 3 bộ Công Thương, GD&ĐT và TT&TT dẫn đầu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ, với các tỷ lệ đạt được lần lượt là 100%, 100% và 97,67%.

Đối với tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến, các bộ Công Thương, GD&ĐT và Tài chính có tỷ lệ xử lý trực tuyến cao nhất, lần lượt đạt 99,99%, 99,58% và 91,41%.

{keywords}
Số liệu thống kê về hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các bộ trong 8 tháng đầu năm nay (Nguồn ảnh: Cục chuyển đổi số quốc gia)

Trong khi đó, ở nhóm các địa phương, Long An, Hải Dương, Tiền Giang, Hòa Bình và Bắc Giang là các tỉnh có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ cao nhất, có tỷ lệ từ trên 90% đến 96,47%.

Về tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến, 5 tỉnh dẫn đầu, có tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến cao hơn cả là Hòa Bình (87,02%), Quảng Ninh (75,33%), Ninh Bình (59,35%), Hà Nam (56,73%) và Thanh Hóa (56,6%).

{keywords}
Số liệu thống kê về hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các địa phương trong 8 tháng đầu năm nay (Nguồn ảnh: Cục chuyển đổi số quốc gia)

Tính trên quy mô cả nước, hiện tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến có phát sinh hồ sơ của các bộ, ngành, địa phương đã đạt 51,49%,  gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm 2021; và tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến đạt 39,82%, tăng gần 1,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số cũng đã nêu rõ mục tiêu đến cuối năm nay các bộ, ngành, địa phương cần phải nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến lên đạt 80% và tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến đạt 50%.

Vân Anh 

Chính phủ yêu cầu Bộ TT&TT, Bộ Công an ngăn chặn các website cờ bạc, cá độ bóng đá

Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công an ngăn chặn các trang website cờ bạc, cá độ và thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ để chủ động phát hiện đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây cá độ bóng đá.

Thủ tướng đồng ý dùng ngân sách chi thường xuyên cho truyền thông chính sách

Thủ tướng đồng ý tăng cường cán bộ cũng như giải quyết vấn đề kinh phí cho công tác truyền thông chính sách theo hướng đặt hàng từ nguồn ngân sách dành cho chi thường xuyên của các bộ ngành, địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói về báo chí và công tác truyền thông

Báo VietNamNet xin giới thiệu toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị toàn quốc về công tác truyền thông chính sách, tổ chức ngày 24/11/2022.

Thành lập liên minh giúp người dân nâng cao khả năng tự bảo vệ mình trên mạng

Liên minh Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng được Bộ TT&TT phát động thành lập ngày 24/11 hướng tới mục tiêu giúp người dân có thể chủ động bảo vệ mình trên mạng.

Bảo vệ người dân và doanh nghiệp trên mạng theo nguyên tắc ‘thực sao ảo vậy”

Nhấn mạnh bảo đảm an toàn không gian mạng cần sự chủ động vào cuộc của tất cả các cơ quan, đơn vị và cả chính người dân, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho biết nguyên tắc thực hiện việc này là “thực sao ảo vậy”.

Nhiều địa phương có sáng kiến nâng hiệu quả sử dụng dịch vụ công online

Theo Bộ TT&TT, tính đến tháng 11, đã có 23 tỉnh, thành phố giao chỉ tiêu về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho từng cơ quan nhà nước, gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị.

Nền tảng số thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã

Mùa vải thiều năm 2021, dưới sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, người nông dân Bắc Giang vô cùng lo lắng vì không biết sẽ tiêu thụ đặc sản do mình trồng ra như thế nào. Đây lại là năm được mùa và vải thiều cũng cho chất lượng tốt nhất.

Đại học số là lời giải cho nhân lực số

“Con trai em năm nay học lớp 6, em bắt đầu cho học lập trình và xong cấp 3 sẽ cho học từ xa ở một trường đại học bên Mỹ, còn thời gian rảnh sẽ cho thực tập tại các công ty công nghệ trong nước, tiền kiếm được nó có thể dùng mua trà sữa cho bạn gái”.

Hà Nội dẫn đầu về tỷ lệ dùng các nền tảng số của chương trình SMEdx

Hiện nay, vẫn có chênh lệch lớn giữa các tỉnh, thành phố về tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng các nền tảng số của chương trình SMEdx. Trong đó, Hà Nội dẫn đầu về tỷ lệ này với 34% doanh nghiệp dùng các nền tảng số.

Phát hành bộ tem đặc biệt kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Bộ tem đặc biệt nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt được phát hành từ ngày 22/11.

Đang cập nhật dữ liệu !