Mới đây Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN (CESTI), thuộc Sở KH&CN TP.HCM, tổ chức Hội thảo “Công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phòng, chống dịch, bệnh”. Nhiều ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong y học để chẩn đoán bệnh, nghiên cứu, phát triển thuốc, tối ưu hóa điều trị, phòng chống dịch, bệnh,… đã được các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp công nghệ giới thiệu tại hội thảo.

Theo cesti.gov.vn, ông Nguyễn Đức Tuấn (Quyền Giám đốc CESTI) chia sẻ, hiện nay trí tuệ nhân tạo đã thâm nhập hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực, hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động cải tiến và đổi mới, hướng tới tương lai bền vững. Hàng ngày, chúng ta vẫn đang sử dụng AI trong nhiều hoạt động khác nhau như tiến hành tìm kiếm bằng giọng nói trên các loại điện thoại, thiết bị thông minh; sử dụng robot giúp việc nhà; sử dụng robot thực hiện phẫu thuật,…

Đối với lĩnh vực y tế, trí tuệ nhân tạo đã nổi lên như một công cụ hiệu quả, nhanh chóng và kịp thời, tham gia hầu như trong tất cả các khâu của hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, cùng với các giải pháp khoa học và công nghệ, CNTT, AI đã góp phần hỗ trợ cho ngành y nhanh chóng khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, bằng các ứng dụng như tổng đài khai báo y tế, ứng dụng khai báo di chuyển, robot hỗ trợ các khu cách ly, điều trị,…

Ảnh minh họa: Anh Hào.

Do phạm vi ứng dụng rất lớn nên công nghệ AI thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Trên thế giới, số lượng sáng chế đăng ký và được bảo hộ về công nghệ trí tuệ nhân tạo gia tăng liên tục. Các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp công nghệ trong nước cũng có nhiều công trình nghiên cứu và sản phẩm ứng dụng công nghệ AI được đăng ký và cấp bằng sáng chế. Tuy nhiên, số sáng chế liên quan đến trí tuệ nhân tạo phục vụ các công tác phòng, chống dịch, bệnh còn khá ít.

Với việc tổ chức hội thảo, CESTI mong muốn tiếp tục là cầu nối để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư và các đơn vị y tế sẽ có thêm cơ hội hợp tác, phát triển các giải pháp công nghệ để triển khai ứng dụng vào thực tiễn, qua đó hỗ trợ tốt cho công tác chăm sóc sức khỏe, mang lại chất lượng sống cao hơn cho người dân.

Anh Hào