Tòa án bang California vừa ra phán quyết cho vụ kiện dai dẳng giữa Apple và Samsung. Kết quả là hãng công nghệ của Hàn Quốc phải trả cho Apple 548 triệu USD vì nhái một số tính năng của iPhone và iPad.

{keywords}

Vụ kiện trên đã kéo dài tới 5 năm. Mới đầu, Apple đòi Samsung phải bồi thường tới 2,5 tỉ USD. Tuy nhiên, con số chốt sau cùng chỉ hơn nửa tỉ đô. Chính Samsung đã đồng ý với con số này để dàn xếp vụ kiện ổn thỏa.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với vụ kiện đã chấm dứt. Theo yêu cầu của Samsung, Apple phải xuất hóa đơn cho toàn bộ số tiền trên trước cuối tuần này (theo lịch Hàn Quốc). Và nếu không có vấn đề gì xảy ra, Samsung sẽ chuyển tiền trong vòng 10 ngày.

Trong trường hợp tòa án công bố bất cứ phát hiện hoặc tài liệu nào xung đột với phán quyết đã đưa ra trước, Samsung có quyền đảo ngược quyết định của tòa án và sẽ không phải trả tiền.

Vụ kiện trên được khởi động từ năm 2011 khi Apple cáo buộc Samsung sao chép bất hợp pháp một số bằng sáng chế của hãng này. Năm 2012, tòa án ra phán quyết sơ bộ có lợi cho Apple, tuyên Samsung vi phạm bằng sáng chế cấp cho tính năng dùng 2 ngón tay để phóng to - thu nhỏ ảnh và thao tác đa chạm.

Mới đầu, Apple đòi bồi thường tới 2,5 tỉ USD nhưng sau đó điều chỉnh xuống 1 tỉ USD. Năm ngoái, Samsung đã đồng ý trả 930 triệu USD nhưng tới tháng 5 năm nay, con số này rút xuống chỉ còn 548 triệu USD.

Nguyễn Minh