{keywords}
(Ảnh: The Verge)

Cổng kết nối Lightning là một sáng kiến tuyệt vời khi ra mắt lần đầu tiên trên iPhone 5 năm 2012. Tuy nhiên, 2 năm sau đó, một công nghệ thay thế tốt hơn về nhiều mặt xuất hiện trên thị trường, đó là cổng USB-C. Nhiều nhà sản xuất điện thoại cũng như các thành phần khác trong ngành công nghiệp di động nhanh chóng “lên thuyền” và sử dụng USB-C do nó ưu việt hơn hẳn những công nghệ tiền nhiệm.

Dù vậy, Apple vẫn “ngoan cố” không đưa USB-C lên iPhone. Điều này dường như sẽ thay đổi trong ngắn hạn. Nhà phân tích nổi tiếng Ming Chi Kuo đăng trên Twitter rằng khảo sát mới nhất của ông cho thấy Apple sẽ thay cổng Lightning bằng USB-C từ iPhone 15, hay nói cách khác, từ nửa sau năm 2023.

Ông cho biết USB-C sẽ cải thiện tốc độ sạc và truyền dữ liệu nhưng chi tiết kỹ thuật cuối cùng sẽ phụ thuộc vào iOS.

Không rõ thay đổi sẽ dành cho tất cả các mẫu iPhone 15 hay chỉ vài mẫu, cho một khu vực hay toàn thế giới. Một trong những chất xúc tác mạnh nhất để “táo khuyết” đưa ra quyết định chính là áp lực ngày một lớn từ nhà chức trách EU. Thượng viện Châu Âu đã thảo luận về tiêu chuẩn sạc chung dành cho các nhà sản xuất thiết bị di động tại EU từ lâu. Các thành viên của Thượng viện đã bỏ phiếu phê duyệt quy định mới vào tháng 4, buộc smartphone và thiết bị điện tử phải dùng cổng USB-C để giảm thiểu rác thải điện tử.

Tất nhiên, không phải phán đoán nào của ông Kuo cũng chính xác hoàn toàn. Chúng ta chỉ biết được thông tin có đúng hay không khi iPhone 15 trình làng. Song, không thể xem nhẹ áp lực từ EU và nó có thể là tín hiệu rõ ràng cho thấy Apple sẽ đưa USB-C lên iPhone. Bản thân Apple không chối bỏ hoàn toàn USB-C, bằng chứng là công ty đã dùng cổng USB-C cho các mẫu iPad gần nhất và sử dụng các cổng Thunderbolt tương thích với USB-C trên nhiều máy Mac.

Du Lam (Theo PhoneArena)

Apple khai tử dòng sản phẩm iPod sau hơn 20 năm ra mắt

Apple khai tử dòng sản phẩm iPod sau hơn 20 năm ra mắt

“Nhà Táo” sẽ ngừng sản xuất iPod, thiết bị biểu tượng nghe nhạc di động một thời cũng như là một trong những sản phẩm đưa Apple trở thành thương hiệu công nghệ lớn nhất thế giới.