Vài ngày trở lại đây, dịch Covid-19 đã quay trở lại và gây nhiều lo lắng, bất an trong cộng đồng. Các cơ quan chức năng hiện đang làm hết sức để truy vết người nghi nhiễm Covid-19. 

Để tăng hiệu quả của công tác phòng dịch, "Tổ thông tin đáp ứng nhanh" trực thuộc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đang tiến hành tiếp nhận thông tin từ cộng đồng tại địa chỉ antoancovid.vn/khaibao

{keywords}
Mẫu tiếp nhận thông tin về các nguy cơ nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: Trọng Đạt

Địa chỉ trên là nơi người dân có thể cung cấp thông tin cho chính quyền về các nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Theo đó, trong trường hợp nghi ngờ bản thân (hoặc người trong gia đình) nhiễm bệnh, từng tiếp xúc gần với F0, F1, F2, người dân có thể chủ động khai báo.

Bên cạnh đó, mẫu khai báo này cũng được áp dụng để nhận những phản ánh về các trường hợp người vượt biên trái phép, trốn cách ly hay các sự kiện đông người có nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài việc chủ động cung cấp thông tin, người dân cũng có thể hỗ trợ chính quyền trong công tác phòng dịch thông qua việc thường xuyên sử dụng ứng dụng Bluezone. Đây là ứng dụng giúp truy vết người nghi nhiễm Covid-19 thông qua kết nối Bluetooth. 

Bluezone là ứng dụng ghi lại lịch sử tiếp xúc, từ đó đưa ra cảnh báo sớm và giúp truy vết chính xác người nghi nhiễm Covid-19. Hiệu quả của Bluezone đã được chứng minh khi ứng dụng này hỗ trợ cơ quan y tế truy vết được hàng nghìn trường hợp nghi tiếp xúc gần người nhiễm hoặc người nghi nhiễm mới. Ở thời điểm hiện tại, đã có 27 triệu lượt tải về ứng dụng Bluezone trên 2 nền tảng Android và iOS.

Việc sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp khác nhau sẽ là cách hiệu quả đề phòng, chống và ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19 ra cộng đồng. Do vậy, người dân nên hợp tác và chủ động phối hợp, liên hệ với cơ quan chức năng trong trường hợp phát hiện nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Trọng Đạt

App phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 đã có 27 triệu lượt tải

App phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 đã có 27 triệu lượt tải

Sau khi Việt Nam phát hiện thêm các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng mới đây, số lượt cài đặt và sử dụng Bluezone, phần mềm phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 đã tăng mạnh, hiện đạt 27 triệu lượt.