Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đài Loan, bà Wang Mei-hua khẳng định, các hãng sản xuất chip lớn của nước này đều sẵn sàng tăng cường sản lượng cung ứng cho ngành công nghiệp ô tô, vốn đang đình trệ trên toàn cầu vì thiếu linh kiện “đầu não”.

Hàng loạt nhà sản xuất ô tô khắp thế giới phải đóng dây chuyền lắp ráp vì tình trạng thiếu hụt chip. Một phần nguyên nhân của hiện tượng này đến từ việc ngành sản xuất chip của Trung Quốc bị chính quyền Mỹ “cấm vận”.

Sự thiếu hụt ảnh hưởng đến gần như tất cả các hãng xe lớn như Volkswagen, Ford, Subaru, Toyota, Nissan, Fiat Chrysler Automobiles. Chỉ có một số ít hãng xe như Kia cho biết họ không bị ảnh hưởng nhiều vì sớm điều tiết.

Phương án giải quyết qua đường ngoại giao đã được triển khai, khi Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier viết thư cho bà Wang để nhờ tác động thúc đẩy sản lượng chip ô tô. Bà Wang chia sẻ, phía Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, và cả Mỹ cũng đã liên hệ nhờ hỗ trợ.

“Nếu năng lực sản xuất hiện ở mức 100%, họ sẽ cố gắng nâng lên 102% hoặc 103%, ưu tiên dành cho chip ô tô”, bà Wang hứa hẹn sau cuộc họp mới nhất với ban lãnh đạo các hãng sản xuất chip.

{keywords}
Đức, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, và cả Mỹ đều đã liên hệ phía Đài Loan nhờ tăng cường sản lượng chip ô tô.

Cụ thể, bà Wang đã gặp gỡ các giám đốc của Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC), United Microelectronics (UMC), Powerchip Semiconductor Manufacturing và Vanguard International Semiconductor.

Các hãng sản xuất chip cho biết sẵn sàng đàm phán với khách hàng đối tác mảng sản phẩm khác, để xem khách hàng nào có thể trì hoãn hoặc cắt giảm đơn đặt hàng. Ngành này đang phải hoạt động hết công suất, khi mà đại dịch Covid-19 gia tăng nhu cầu thiết bị công nghệ như smartphone, laptop.

Trong tình trạng khan hiếm nguồn chip, được biết TSMC, hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới cũng cân nhắc nâng giá chip ô tô lên khoảng 15%, điều mà đối thủ Samsung Electronics đang triển khai.

Các hãng ô tô sẽ bị ảnh hưởng lợi nhuận với quyết định trên, nhưng không còn cách nào khác khi mà năm ngoái họ chủ động cắt giảm đơn đặt hàng chip để đối phó đại dịch.

Anh Hào (Theo Reuters, Korea Times)

Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Mỹ đưa nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc vào danh sách ‘đen’

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thêm nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC vào danh sách cấm vận.