Mới đây, một nền tảng game nổi tiếng đã công bố "Khảo sát phần cứng và phần mềm" mới nhất vào tháng 8 năm nay, tiết lộ cấu hình máy tính có tỷ lệ người chơi sử dụng khá cao. Trong số các bảng xếp hạng card đồ họa, RTX 20 của Nvidia không được người chơi ưa chuộng nhưng card đồ họa hàng đầu cũ lại được lựa chọn rất nhiều.

{keywords}

Trên thị trường card đồ họa, Nvidia vẫn chiếm ưu thế với thị phần 73,82%. Card đồ họa phổ biến nhất là RTX 1060, với 11,18% thị phần trong tháng 8. Tiếp theo là các dòng RTX 10 và RTX 16, RTX 1050 Ti, RTX 1050, RTX 1070, RTX 1650. RTX 1660 Ti, có thể thấy rằng chiếc card đồ họa hàng đầu cũ cách đây hai, ba năm lại phù hơn với những người chơi hiện tại.

Dòng RTX 20 của Nvidia không quá phổ biến. RTX 2060, đứng thứ bảy, chỉ chiếm 2,88% thị phần, trong khi RTX 2070 SUPER và RTX 2070 thứ mười và thứ mười một chỉ có khoảng 2%. Bên cạnh đó, AMD card đồ họa bán chạy nhất là Radeon RX 580 với thị phần 2,15%.

Tổng kết lại, người chơi không thích "mốt" cho lắm, họ thích những card đồ họa cũ cách đây 2 hoặc 3 năm vì giá thành cao. Vì vậy, ngay cả khi card đồ họa series 30 không đắt đến mức đó, nó cũng không thể chấp nhận được đối với người chơi bình thường.

Đây cũng có thể là một trong những lý do khiến Nvidia phải nhanh chóng thúc đẩy dòng RTX 30. Qua khảo sát nhanh, các dòng RTX 20 hiện có giá bán từ khoảng 9-36 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng báo hết hàng hoặc tồn kho số lượng ít và không thể đặt mua trong giỏ hàng (qua hình thức mua trực tuyến), do Nvidia đã ngừng sản xuất phiên bản này.

Đối với bộ vi xử lý CPU máy tính, có thể thấy xu hướng tăng tiếp tục của AMD, thị phần của AMD trong tháng 8 đạt 25%, trong năm qua,  đã tăng trưởng ổn định và tiếp tục ăn mòn thị trường của Intel. Trên máy tính chạy nền tảng Windows, các sản phẩm chính của AMD là các sản phẩm cao cấp và  có thị phần cao hơn.

Điệp Lưu

Vượt mặt Intel và AMD, Nvidia đang đứng ở đâu?

Vượt mặt Intel và AMD, Nvidia đang đứng ở đâu?

Hiện tại, lĩnh vực GPU trên PC do Intel, Nvidia và AMD độc quyền.