Huawei vừa chính thức ra mắt thị trường châu Á Thái Bình Dương một loạt sản phẩm mới, gồm điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, tai nghe, màn hình máy tính. Trong đó, đồng hồ Huawei Watch 3 và tai nghe FreeBuds 4 sẽ bán tại Việt Nam cuối tháng này.

Trong số các sản phẩm mới, có máy tính bảng MatePad và đồng hồ Watch 3 là những sản phẩm đầu tiên chạy hệ điều hành HarmonyOS 2. Như vậy, sau khoảng gần 2 năm giới thiệu hệ điều hành riêng, lần đầu Huawei tích hợp hệ điều hành này lên hai sản phẩm mới của hãng.

{keywords}
Huawei Watch 3. (Ảnh: XDA-Developers)

Trên thực tế, hệ điều hành này khi còn sơ khai đã được cài đặt trên dòng TV Honor, một thương hiệu con của Huawei, hồi năm 2019. Tuy nhiên nó chưa được chạy trên sản phẩm Huawei nào trước đây.

HarmonyOS được định hướng là hệ điều hành quan trọng của Huawei, sẽ được tích hợp trên các thiết bị thông minh của hãng. Trước đây, smartphone và nhiều sản phẩm của Huawei chạy Android, nhưng sau đó không được sử dụng nữa do vướng lệnh cấm của Mỹ.

Khó khăn nào đang chờ hệ điều hành di động của Huawei?

Khó khăn nào đang chờ hệ điều hành di động của Huawei?

HarmonyOS, hệ điều hành Huawei tự phát triển nhằm thay thế Google Android, sẽ gặp nhiều thử thách khi bắt đầu có mặt trên smartphone.  

Trước khi dùng HarmonyOS, thế hệ đồng hồ của Huawei dùng nền tảng LiteOS, cũng là một hệ điều hành do Huawei phát triển. Trên một số thiết bị khác, hãng dùng hệ điều hành dựa trên Linux.

Theo Huawei, hai thiết bị chạy hệ điều hành mới có thể tương thích với các thiết bị thông minh khác như điện thoại thông minh, PC và màn hình...

Do vẫn là hệ điều hành non trẻ, Huawei cho biết vẫn đang làm việc với các nhà phát triển ứng dụng, các nhà sản xuất thiết bị y tế và các tổ chức y tế chuyên nghiệp để xây dựng hệ sinh thái phần cứng, hệ sinh thái ứng dụng và hệ sinh thái nghiên cứu trong lĩnh vực thể thao và sức khỏe.

Dòng đồng hồ Watch 3 có thể hoạt động độc lập, được tích hợp eSIM để gọi điện và dùng dữ liệu mạng di động. Đồng hồ có màn hình kính cong và vỏ thép không gỉ 316L, tích hợp hơn 100 chế độ tập luyện.

Ngoài ra, đồng hồ có thể theo dõi nhiệt độ da bằng cảm biến nhiệt độ mới. Nó cũng hỗ trợ chức năng phát hiện ngã và phát tín hiệu khẩn cấp để người dùng có thể giám sát và quản lý dữ liệu sức khỏe trong thời gian thực.

Trong khi đó, tai nghe FreeBuds 4 có thể khử tiếng ồn trong các tình huống đeo khác nhau. Khi bật chức năng khử tiếng ồn, tai nghe sẽ tự động phát hiện hình dạng tai của người dùng và xác định thuật toán khử tiếng ồn cho từng người dùng.

Ngoài ra, hãng công nghệ Trung Quốc cũng giới thiệu điện thoại Nova 8i, màn hình cong MateView GT, các máy tính bảng Huawei MatePad.

Dòng sản phẩm đồng hồ thông minh Watch 3 và tai nghe Freebuds 4 sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 21/7/2021.

Hải Đăng

ArsTechnica: 'HarmonyOS của Huawei là một phiên bản Android 10'

ArsTechnica: 'HarmonyOS của Huawei là một phiên bản Android 10'

Phân tích mã nguồn HarmonyOS, biên tập viên ArsTechnica cho rằng hệ điều hành này thực chất là một nhánh của Android 10.

Huawei sắp ‘phục thù’ bằng hệ điều hành smartphone mới

Huawei sắp ‘phục thù’ bằng hệ điều hành smartphone mới

Huawei sẽ ra mắt hệ điều hành smartphone Harmony mới vào ngày 2/6, nhằm phục hồi thiệt hại do lệnh cấm vận của Mỹ gây ra với bộ phận di động.