Hôm 29/6 đánh dấu tròn 1000 ngày kể từ lần đầu Microsoft giới thiệu chiếc laptop Surface Neo của mình. Cùng thời điểm đó, ngoài thiết bị này, hãng công nghệ còn tiết lộ về sự ra mắt của Surface Pro X và Surface Duo, được ra mắt vào năm 2019.

Thế nhưng, điều kỳ lạ là chiếc laptop màn hình kép Surface Neo đáng mong đợi lại chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng.

Cả laptop lẫn màn hình đều bị hoãn

Lần cuối nhắc đến Surface Neo, Microsoft cho biết dòng sản phẩm này sẽ bị hoãn do ngừng phát triển Windows 10X, hệ điều hành được tối ưu để với các thiết bị màn hình kép. Theo Windows Central, kế hoạch phát triển 2 sản phẩm này đã bị ngừng vô thời hạn, không rõ ngày ra mắt.

Surface Neo bi Microsoft lang quen anh 1

Năm 2019, Microsoft đã gây bất ngờ khi giới thiệu Surface Neo, laptop hai màn hình hoàn toàn đầu tiên trên thế giới. Ảnh: The Verge.

Vào thời điểm công bố, Surface Neo vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Do đó, các thông số không được xác nhận cụ thể. Song, theo một nguồn tin nội bộ, thiết bị có bộ đôi màn hình với độ phân giải 1.440 x 1.928 pixel, bộ nhớ trong 128 GB, RAM 8 GB, cùng với con chip Intel Core i5-L16G7, giống với laptop màn hình gập đầu tiên của Lenovo, ThinkPad X1 Fold.

Tập đoàn công nghệ cũng không đề cập đến các kết nối được hỗ trợ trên sản phẩm. Nhưng các bản mẫu đã chỉ ra Surface Neo sẽ có khe sim ẩn sau nút tăng giảm âm lượng nên rất có thể sẽ hỗ trợ kết nối 4G.

Giống với dòng Surface Duo, Surface Neo cũng sở hữu ngôn ngữ thiết kế mỏng nhẹ đến không tưởng. Nhưng chính vì chỉ dày 5,6 mm và dùng con chip đến từ Intel nên chiếc laptop dễ bị nóng lên nhanh chóng.

Gặp khó khi bị "nhồi nhét" quá nhiều

Nhân viên tại Microsoft cho biết các kỹ sư phải sử dụng kèm quạt, bộ tản nhiệt trong phòng thí nghiệm và tại sự kiện giới thiệu hồi tháng 10/2019 để tránh tình trạng quá nhiệt. Nguyên nhân của vấn đề này có thể là vì bộ driver của Intel vẫn chưa hoàn toàn tương thích với ngoại hình mỏng nhẹ của Surface Neo.

Surface Neo bi Microsoft lang quen anh 2

Người dùng có thể sử dụng Surface Neo như là laptop hay máy tính bảng tùy theo nhu cầu. TechRadar.

Mặt khác, vì là laptop có màn hình gập và chỉ rộng 9 inch nên giao diện ở chế độ máy tính khi sử dụng của Surface Neo quá nhỏ trong khi phải nhồi nhét nhiều thứ. Bàn phím nam châm đi kèm cũng bị phàn nàn là gây khó chịu và không hiệu quả khi sử dụng, tương tự với Surface Go.

Đương nhiên, người dùng có thể đặt ngang 2 màn hình để có kích thước 13 inch, giống với tiêu chuẩn một laptop thông thường. Tuy nhiên, theo Windows Central, Surface Neo mới chỉ là một chiếc máy tính bảng màn hình lớn chứ chưa đủ tốt để trở thành một chiếc PC hiệu năng cao dành cho người dùng.

Bên cạnh đó, Windows 10X, vốn được định hướng là hệ điều hành dành cho laptop màn hình kép như Surface Neo, đã bị khai tử dù chưa bao giờ được chính thức phát hành. Hệ điều hành này không hỗ trợ các ứng dụng Windows truyền thống nên người dùng phải sử dụng máy ảo mới có thể chạy các phần mềm cũ.

Để Surface Neo tiết kiệm pin và không bị quá nhiệt, Windows 10X còn tắt các ứng dụng Win32 khi không sử dụng trong một thời gian nhất định. Điều này đã khiến thiết bị trở nên quá chậm chạp so với các đối thủ cùng thời và gây bất tiện cho người dùng khi không thể nhận thông báo mới từ các ứng dụng.

Nói về Surface Neo, Microsoft khẳng định chỉ hoãn phát triển dự án này trong một thời gian. Nhưng theo nguồn tin nội bộ, chiếc laptop màn hình gập này đã bị khai tử và sẽ không có cơ hội được đến với người dùng. Hiện, tập đoàn công nghệ đang tập trung phát triển một thiết bị màn hình gập khác có bản lề xoay 360 độ.

(Theo Zing)

Những thất bại đáng quên của Microsoft

Những thất bại đáng quên của Microsoft

Bên cạnh các sản phẩm thay đổi ngành công nghệ như Windows hay Office, Microsoft từng đón nhận không ít thất bại trong lịch sử.