Những “chú ngựa ô” trên thị trường smartphone Việt Nam

ictnews Trong khi Samsung, Oppo trụ vững với ngôi vị của mình thì vị trí thứ 3 của Apple đang lung lay - bị tấn công bởi những hãng mới nổi với những tăng trưởng ấn tượng gần đây.

Thị trường smartphone Việt Nam nhiều năm nay không có nhiều chuyển biến đáng kể, tuy nhiên vài tháng gần đây đã có những dấu hiệu thay đổi. Trong đó, những cái tên như Xiaomi, Realme, Vivo, hay cả Huawei bắt đầu lên tiếng, có thể hứa hẹn những xáo trộn nhất định.

Cái tên đáng kể nhất chính là Xiaomi. Theo số liệu GfK, tháng 9/2019 hãng này lần đầu đạt mốc 10,7% thị phần, gần gấp đôi Apple để giành vị trí thứ 3 toàn thị trường. Trong vòng 1 năm trở lại đây, Apple chưa từng đạt được mốc trên 10% lượng smartphone bán ra tại Việt Nam.

Xét từng tháng, đã 3 tháng liên tiếp (7-8-9/2019) Xiaomi vượt mặt Apple để chỉ xếp sau Samsung, Oppo trên bản đồ smartphone Việt.

Khách trải nghiệm smartphone tại một cửa hàng Mi Store. Ảnh: Hải Đăng

Từ tháng 10 năm ngoái, Xiaomi chỉ chiếm 3,9% thị phần, sau đó tăng dần lên vào tháng 5 năm nay, và tăng đột biến vào tháng 10 để chiếm thị phần hiếm hãng nhỏ nào làm được nhiều năm gần đây.

Tuy vậy, nhìn vào quá khứ, Xiaomi thường có thị phần tốt từ tháng 5-tháng 10, sau đó giảm xuống. Nếu theo đúng chu kỳ này, tháng 10 năm nay có thể Xiaomi sẽ không còn tăng trưởng mạnh như các tháng trước. Tuy nhiên thành tích của “chú ngựa ô” này thực sự ấn tượng.

Trong các thương hiệu smartphone tăng trưởng tại Việt Nam, ấn tượng nhất có lẽ là Realme. Từ một nhãn hàng cực kỳ non trẻ, thị phần bằng 0, hãng đã đạt được hơn 5% thị phần liên tiếp hai tháng 6, tháng 7 năm nay và lọt vào top 5, đứng sau Samsung, Oppo, Xiaomi, Apple.

Nhân viên đang giới thiệu dòng điện thoại Realme 5 cho khách hàng.

Phải đến tháng 11 năm ngoái GfK mới đưa Realme vào bảng thị phần smartphone Việt Nam. Giai đoạn đó, Realme có được khoảng 1-3% thị phần, không đáng kể. Tuy nhiên thương hiệu này bắt đầu tăng thị phần từ tháng 4/2019, sau đó đạt được 5,4% và 5,2% trong hai tháng 6, tháng 7. Như vậy chưa tròn 1 năm có mặt, Realme đã lọt vào top 5 các thương hiệu smartphone tại Việt Nam, điều có lẽ chưa nhãn nào làm được.

 

Không chỉ tại Việt Nam, Realme cũng có “số má” trên toàn cầu. Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint ghi nhận trong quý 3/2019, Realme là thương hiệu smartphone phát triển nhanh nhất khi đứng vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng smartphone toàn cầu. Trước đó, vào Qúy 2/2019, Realme lần đầu tiên góp mặt trong top 10 smartphone toàn cầu khi chỉ mới ra mắt được gần một năm.

Realme có được thành quả tại Việt Nam chủ yếu do là thương hiệu con của Oppo. Các smartphone hãng này có thiết kế theo xu hướng trẻ trung, khá tương đồng với thiết kế Oppo, và có giá phù hợp giới trẻ. Realme cũng thừa hưởng toàn bộ mạng lưới bảo hành và kênh bán hiện có của Oppo. Cách truyền thông của Oppo cũng được Realme áp dụng. Những yếu tố này khiến Realme tăng trưởng nhanh tại thị trường Việt Nam.

Một cái tên mới nổi trong hai tháng gần đây chính là Vivo. Tháng 9/2019, Vivo đạt 5,4% thị phần; tháng trước đó hãng này được 5,5%. Với kết quả này, Vivo giành vị trí thứ 5 của Realme khi Realme bất ngờ giảm sút.

Vivo có những thay đổi đáng kể về thị phần trong hai tháng 8-9/2019. Ảnh: Hải Đăng

Trong vòng 1 năm trở lại đây, Vivo khá èo uột khi chỉ có khoảng 1-3% thị phần smartphone. Những thay đổi mới đây của Vivo, trong đó có việc thuê cựu giám đốc kinh doanh của Mobiistar về phụ trách mảng bấn hàng, có lẽ đã giúp hãng này thay đổi đáng kể. Tuy nhiên liệu Vivo có giữ được đà tăng trưởng hay không vẫn là câu hỏi phía trước.

Trường hợp đáng tiếc nhất có lẽ là Huawei, “chú ngựa ô” đã có đà phát triển khá tốt. Hồi tháng 1, tháng 2 năm nay hãng thậm chí đạt thị phần hơn 5%, đứng ở vị trí thứ 4 trong top 4 hãng smartphone lớn nhất. Tuy nhiên hai tháng sau đó Huawei giảm nhẹ, và giờ đây gần như mất hút với thị phần trên dưới 2%, phần lớn do cú sốc bị Google và một số đối tác lớn khác tuyên bố không hợp tác.

Dòng Nova giúp Huawei tấn công phân khúc tầm trung khá tốt. Ảnh: Hải Đăng

Trong vòng hơn một năm gần đây, Huawei đã giữ được đà tăng trưởng khá tốt tại Việt Nam, ngang ngửa với Xiaomi, tuy nhiên cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ảnh hưởng tới hãng này, khiến hãng sẽ cần thời gian hồi phục.

Trong bối cảnh các thương hiệu Trung Quốc nói trên đang tăng trưởng, Apple có vẻ đang giảm dần tại Việt Nam. Tính theo năm, Apple vẫn giữ ngôi số 3 thị trường, nhưng đang chỉ cách Xiaomi 1,1%. Thị phần Apple giảm sút so với cùng kỳ. Do đó cuộc chiến trụ hạng 3 của Apple tại Việt Nam có lẽ sẽ khó khăn, và do đó cuộc chiến này có vẻ thú vị và dễ có những bất ngờ.

Trong khi đó, Samsung và Oppo vẫn giữ vững ngôi vị số 1 và số 2 thị trường smartphone Việt Nam nhiều năm nay. Thị phần hai hãng này lần lượt 44,1% và 23,7% - cực kỳ khó cho hãng nào muốn giành lấy trong vài năm tới.

 
List comment
 
So sánh cấu hình chi tiết 4 mẫu Bphone mới
icon

Bphone B86s hơn Bphone 86 ở điểm gì? Bphone B40 và Bphone B60 có cấu hình chi tiết như thế nào? Hãy cùng điểm qua bảng so sánh cấu hình 4 mẫu Bphone mới ra.

 
Apple Watch 6 hỗ trợ giám sát sức khỏe tinh thần
icon

Thế hệ mới Apple Watch 6 của Apple sẽ tập trung vào chức năng sức khỏe tinh thần, nó sử dụng các cảm biến có độ chính xác cao để phát hiện những dấu hiệu về sức khỏe tinh thần của người đeo, chẳng hạn như các cơn hoảng loạn.

 
OPPO Reno3 - đẳng cấp chuyên gia selfie trình làng kèm bộ quà cực chất
icon

Trong khi loa bluetooth là phụ kiện tuyệt vời cho những chuyến dã ngoại thì ốp lưng thiết kế bởi Prof. Jimmy Choo OBE sẽ khiến Reno3 trở nên nổi bật hơn.

 
Thị trường smartphone Mỹ suy giảm ngoại trừ Oneplus
icon

Gần đây, Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường toàn cầu CounterPoint đã đưa ra báo cáo cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường điện thoại thông minh của Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2020 đều suy giảm, ngoại trừ một thương hiệu đến từ Trung Quốc là Oneplus.

 
Đại dịch Covid-19 có thể định hình lại ngành sản xuất màn hình LCD
icon

Do tác động rõ ràng của Covid-19 đến các thị trường lớn như Châu Âu và Bắc Mỹ, các nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc có thể chịu thiệt hại lớn hơn trong quý 2. Vì vậy, đại dịch có thể đẩy nhanh việc định hình lại ngành công nghiệp sản xuất màn hình LCD.

 
Hướng dẫn tiết kiệm pin cho chuột không dây
icon

Sẽ có những lưu ý nhỏ khi sử dụng chuột không dây để tiết kiệm pin, kéo dài thời lượng pin tối đa, ví dụ như dùng kèm một miếng lót chuột màu đen...

Tổng hợp thông tin Bphone B86 hé lộ trước giờ ra mắt
icon

Những thông số cấu hình cụ thể hiện vẫn chưa có thông tin, nhưng một số hé lộ cũng giúp mọi người hình dung ra thế hệ Bphone mới trước giờ ra mắt tối này 10/5.

Cách chia sẻ màn hình iPhone hoặc iPad qua TeamViewer
icon

TeamViewer là một trong những giải pháp miễn phí, phổ biến và tiện lợi nhất trong việc chia sẻ màn hình iOS với người khác, nhất là với nhân viên IT.

Huawei P40 Pro: Camera thông minh... hơi quá!
icon

Máy ảnh trên P40 Pro cho chất lượng ảnh chụp tốt nhưng đôi khi hệ thống AI hoạt động hơi quá khiến người chụp khó chủ động.

Xem sự kiện ra mắt Bphone B86 trực tiếp ở đâu?
icon

Để hỗ trợ cộng đồng fan Bphone và cộng đồng yêu thích công nghệ nói chung, ICTnews sẽ tổng hợp cụ thể những địa chỉ xem trực tiếp sự kiện ra mắt Bphone B86 tối ngày 10/5.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123