Sự bùng phát của dịch Covid-19 ở quy mô toàn cầu đã thay đổi hoàn toàn nhận thức của loài người về vấn đề sử dụng khẩu trang. Hình ảnh một người đeo khẩu trang 24/7 ở nơi công cộng là điều có thể dễ dàng bắt gặp ở những khu vực phải cách ly xã hội.

Nắm bắt nhu cầu đó, các nhà sản xuất khẩu trang đã nghiên cứu, cải tiến và cho ra đời những loại khẩu trang, mà khi nghe đến, bạn sẽ nghĩ ngay đến những bộ phim khoa học viễn tưởng.

Khẩu trang chuyển ngữ

{keywords}
 

Là sản phẩm của công ty công nghệ Nhật Bản Donut Labs, C-Face nhìn trông có vẻ giống chiếc khẩu trang thông thường nhưng được làm bằng chất liệu nhựa plastic màu trắng. Điểm đặc biệt của chiếc khẩu trang này là nó có thể dịch ngôn ngữ của người đeo khẩu trang thành 8 thứ tiếng khác nhau, bao gồm tiếng Anh, Trung, Pháp, Hàn, Indonesia, Thái, Tây Ban Nha và tiếng Việt. 

Nguyên lý hoạt động của C-Face là kết nối Bluetooth với điện thoại và khuếch đại giọng nói của người đeo khẩu trang hoặc chuyển ngữ lời nói thành tin nhắn văn bản.

Hiện công ty đang lên kế hoạch giao 5.000 chiếc khẩu trang cho người đã đặt mua trước ở Nhật vào tháng 9 tới với giá khoảng 37 USD/chiếc. Chưa kể đến, người dùng cũng phải mua ứng dụng dịch thuật trên smartphone với phí hàng tháng riêng biệt.

Khẩu trang diệt virus Covid-19

Trước sự lây lan nghiêm trọng của Covid-19, nhiều nhà sản xuất trên thế giới đã bắt tay vào việc nghiên cứu các loại khẩu trang được quảng cáo là tiêu diệt đến 99,99% virus, vi khuẩn mà lại có thể tái sử dụng. 

Chẳng hạn, nhà sản xuất của Thụy Sĩ đã phát triển thành công khẩu trang Livinguard ba lớp có thể diệt virus bằng cách bất hoạt chúng.

Cụ thể, vật liệu làm nên khẩu trang Livinguard được áp dụng công nghệ cao, hoạt động như một nam châm mang điện tích dương hút các vi khuẩn mang điện tích âm, phá vỡ thành tế bào hoặc vỏ bọc, từ đó rơi ra ngoài trong quá trình làm sạch.

Livinguard được quảng cáo là có thể dùng tới 210 lần theo chu kỳ 7 ngày giặt một lần với giá bán từ 26 USD đến 40 USD.

 

{keywords}

Nhiều loại khẩu trang ứng dụng công nghệ cao có thể kháng 99.99% virus, vi khuẩn và tái sử dụng


Một sản phẩm khác là SonoMask đến từ nhà sản xuất Israel. Dù chỉ có hai mặt nhưng chiếc khẩu trang này được phủ bởi các hạt nano kẽm oxit (ZnO) bằng công nghệ siêu âm. Giá bán lẻ của mỗi chiếc SonoMask là 69 USD/chiếc với khả năng tái sử dụng sau 90 lần giặt.

Mới đây nhất, một công ty của Bồ Đào Nha đã phát triển thành công khẩu trang mang tên gọi MOxAd-Tech với công năng tương tự nhưng giá bán chỉ 10 USD/chiếc.

Khẩu trang xuyên thấu

{keywords}
Khẩu trang trong suốt


Những người ưa nhìn có thể cảm thấy khó chịu vì khuôn mặt bị che lấp khi đeo khẩu trang. Một nhà sản xuất thiết bị y tế của Mỹ hiểu điều đó và đã cho ra đời Leaf Mask, khẩu trang vô hình hay khẩu trang nhìn xuyên thấu.

Sản phẩm này được quảng cáo là đạt tiêu chuẩn FDA của Mỹ với bộ lọc HEPA có khả năng lọc tới 99,97% bụi mịn kích thước 0.3 micron (tương đương chuẩn N95) và khả năng tự làm sạch bằng công nghệ khử trùng tia UV.

Chất liệu làm nên Leaf Mask là cao su silicone độ trong suốt quang học, 100% tái chế. Dù vậy, giá một chiếc khẩu trang loại này cũng không hề rẻ chút nào, lên tới 49 USD (chỉ có công nghệ HEPA) và 89 USD (HEPA + UV).

Khẩu trang tự làm sạch 

Tương tự như Leaf Mask, một công ty của Trung Quốc đã bắt tay vào việc sản xuất khẩu trang tự khử trùng bằng tia UV có tên gọi Aeri. Điểm khác biệt có lẽ nằm ở thiết kế và giá bán, do nó được sản xuất ở Trung Quốc.

 Theo thiết kế gốc, khẩu trang Aeri có bộ khử trùng có thể tháo rời để làm sạch bằng cách kết nối với nguồn điện. Mỗi bộ lọc khử trùng như vậy có thể sử dụng trong vòng 1 tháng rưỡi.

 Điều thú vị là khẩu trang này có module để gắn thêm các phụ kiện trong tương lai như quạt giúp thở dễ hơn hay mic để lọc âm thanh. Sản phẩm hiện đang được nghiên cứu và sẽ chỉ ra mắt thị trường trong 1 năm nữa. 

{keywords}

Khẩu trang có cổng USB để cắm sạc làm sạch bằng nhiệt độ.


Giáo sư Yair Ein-Eli của Học viện Công nghệ Israel cũng đang tiến hành nghiên cứu một loại khẩu trang tự làm sạch kiểu mới mà chưa rõ tên gọi.

Khẩu trang này giống như loại N95 với một cổng USB để cắm sạc, tự làm sạch bằng cách làm nóng các sợi carbon bên trong ở nhiệt độ lên tới 70 độ C trong vòng từ 15-30 phút, khoảng thời gian và độ nóng đủ để tiêu diệt virus.

Thử nghiệm cho thấy khẩu trang này dùng được sau khoảng 20 lần cắm sạc nhưng nó sẽ không sớm có mặt trên thị trường do các nhà nghiên cứu mới chỉ nộp bằng sáng chế hồi tháng 3/2020. Giá bán dự kiến của loại khẩu trang này có thể cao hơn 1 USD so với các loại khẩu trang thông thường.

Hữu Phương (Theo Advisory)

Máy karaoke Nhật Bản có chế độ đeo khẩu trang

Máy karaoke Nhật Bản có chế độ đeo khẩu trang

Khi người dùng bật chế độ hát qua khẩu trang trên máy Joysound, âm vực tầm trung và cao, thông thường bị ngăn cản lại qua lớp khẩu trang giờ sẽ tự động được khuếch đại.