Theo nhà báo Mark Gurman của hãng tin tài chính Bloomberg, Apple đang bước vào một trong những vòng đời sản phẩm tham vọng nhất trong lịch sử, diễn ra trong vòng 12 tháng tới. Chúng bao gồm bốn mẫu iPhone 14, ba mẫu Apple Watch, một vài máy tính Mac dùng chip M2 và M3, thiết bị đeo (headset) thực tế hỗn hợp đầu tiên, iPad thấp cấp và cao cấp, tai nghe AirPods cải tiến, HomePod và Apple TV mới.

Các tuyên bố mới nhất của Apple tại hội nghị nhà phát triển WWDC 2022 vừa tổ chức phần nào cho chúng ta biết được phần cứng và phần mềm sẽ liên kết với nhau ra sao.

{keywords}
CEO Apple Tim Cook chụp ảnh cùng MacBook Air M2. (Ảnh: Bloomberg)

Bắt đầu với iPhone: Tính năng mới quan trọng trong iOS 16 chính là màn hình khóa. Apple đã phát triển trong vài năm và nay mới tung ra để ghép đôi với màn hình always-on trên iPhone 14 Pro. Cũng như Apple Watch, iPhone 14 Pro sẽ hiển thị các tiện ích (widget) về thông tin thời tiết, lịch, cổ phiếu, hoạt động và dữ liệu khác trong khi màn hình vẫn duy trì độ sáng và tốc độ khung hình thấp. Ngoài ra, còn có cài đặt để dữ liệu nhạy cảm không hiện lên màn hình khóa.

Các tính năng iPhone mới khác bao gồm camera trước được nâng cấp, cụm camera sau chứa cảm biến 48MP, viền mỏng hơn, chip A16 nhanh hơn, tai thỏ được thiết kế lại. iPhone 14 Pro và 14 Pro Max sẽ hấp dẫn hơn bộ đôi iPhone 14 và 14 Max. Hai mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn chỉ dùng chip A15, giống với iPhone 13.

iPhone năm nay vẫn sử dụng cổng Lightning để sạc. Apple có thể chuyển sang cổng USB-C từ năm 2023.

Nhà báo Gurman dự đoán Apple sẽ giới thiệu iPad Pro 11 inch và 12.9 inch dùng chip M2 vào nửa cuối năm 2022, tương thích với tính năng Stage Manager. Ngoài ra, có thể có mẫu iPad màn hình lớn hơn – khoảng giữa 14 và 15 inch. Con chip M2 sẽ là “trái tim” của một vài sản phẩm khác như Mac mini, MacBook Pro, Mac Pro và đặc biệt là headset thực tế hỗn hợp.

Apple cũng đang phát triển chip M3 để dùng sớm nhất vào đầu năm sau, trên MacBook Air 13 inch và 15 inch, iMac mới cùng laptop 12 inch.

Về smartwatch, Apple đang chuẩn bị cho ba biến thể mới: SE thấp cấp mới, Series 8 tiêu chuẩn và phiên bản “nồi đồng cối đá”. Chip S8 có chung cấu hình như S7, tuy nhiên, phiên bản ra mắt năm sau sẽ dùng chip hoàn toàn mới. SE vẫn gắn bó với kích cỡ màn hình như hiện nay, thay vì trang bị màn hình to hơn, nhưng sẽ dùng chip S8 như Series 8. Đây là nâng cấp lớn so với chip S5 trong Apple Watch SE ra đời năm 2020.

Tại WWDC 2022, Apple không nhắc nhiều về Apple TV và HomePod. Dù vậy, công ty vẫn chuẩn bị một số bất ngờ cho các sản phẩm này. Apple TV dùng chip A14 đang trong quá trình phát triển, trong khi HomePod sẽ dùng chung chip S8 với Apple Watch.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Apple thống trị phân khúc smartphone cao cấp

Apple thống trị phân khúc smartphone cao cấp

iPhone của Apple chiếm 62% thị phần thiết bị cao cấp, giá trên 400 USD trong quý I.