Đầu tháng 8 vừa qua, Instagram giới thiệu tính năng Reels, cho phép người dùng tạo ra những video ngắn 15 giây, chèn thêm những đoạn nhạc nền cũng như thêm các hiệu ứng, bộ lọc để giúp đoạn video trở nên thú vị hơn.

Sau khi được ra mắt, nhiều người dùng nhận xét Reels là tính năng “nhái” TikTok và được Instagram sử dụng để lôi kéo người dùng TikTok chuyển sang dịch vụ của mình.

Sau Instagram, đến lượt Youtube ra mắt tính năng “nhái” TikTok - 1

Shorts cho phép tạo ra các đoạn video ngắn và chèn nhạc nền giống như TikTok

Mới đây, đến lượt Youtube cũng ra mắt tính năng tương tự TikTok, với tên gọi Shorts. Cũng như Reels hay TikTok, Shorts sẽ cho phép người dùng tạo ra những đoạn video ngắn 15 giây và chọn nhạc nền để chèn vào video. Người dùng có thể chọn từ 100.000 bản nhạc sẵn có và Youtube cam kết đang làm việc với các nghệ sĩ, hãng thu âm để bổ sung thêm số lượng nhạc nền mà người dùng có thể lựa chọn để sử dụng trong Shorts.

Để sử dụng Shorts, người dùng chỉ việc kích hoạt ứng dụng Youtube trên smartphone, chọn “Create a short”, sau đó quay một đoạn video ngắn, chèn thêm hiệu ứng cho video (như hiệu ứng tua nhanh, lặp lại…), sau đó chọn và chèn nhạc nền cho file video. Cuối cùng, người dùng có thể chọn và chia sẻ video đã tạo ra lên Youtube và có thể thiết lập quyền riêng tư hoặc công khai cho đoạn video của mình.

Các video được tạo ra từ tính năng Shorts sẽ được xuất hiện tại một mục riêng biệt trên giao diện chính của Youtube để người dùng có thể khám phá thêm những video ngắn được tạo ra bởi Shorts trên Youtube. Điều này cũng tương tự như tính năng “For You Page” trên TikTok.

Youtube cho biết tính năng Shorts sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung có thêm một công cụ mới để tạo ra những đoạn video độc đáo và thú vị để thu hút người xem. Nhưng theo giới công nghệ, không quá khó để nhận ra rằng mục đích ra đời của Shorts là để Youtube thu hút lượng người dùng của TikTok sang dịch vụ của mình, nhất là khi TikTok đang đối mặt với nguy cơ bị cấm tại Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Youtube Shorts sẽ được cung cấp đầu tiên cho người dùng tại Ấn Độ. Có vẻ như Youtube đang muốn tranh thủ cơ hội để lôi kéo người dùng TikTok tại Ấn Độ, khi chính phủ nước này đã ban hành lệnh cấm TikTok cách đây 2 tháng.

Việc Instagram, Youtube, hay trước đó là Snapchat ra mắt các tính năng tương tự như TikTok cho thấy sức hấp dẫn của mạng xã hội có nguồn gốc từ Trung Quốc. Các nền tảng mạng xã hội khác muốn tranh thủ cơ hội TikTok đang gặp nhiều khó khăn và tương lai bất ổn để lôi kéo người dùng chuyển sang sử dụng dịch vụ của mình; và có vẻ như cách đơn giản nhất để làm điều này đó là ra mắt tính năng tương tự TikTok.

Giới thiệu về Shorts, tính năng tương tự TikTok của Youtube

 

(Theo Dân Trí, DTrends)

Instagram sắp ra mắt đối thủ TikTok tại hơn 50 quốc gia

Instagram sắp ra mắt đối thủ TikTok tại hơn 50 quốc gia

Instagram xác nhận chuẩn bị ra mắt đối thủ TikTok, Reels, tại Mỹ và hơn 50 quốc gia vào đầu tháng 8.