Sếp Lazada tự tin sau khi được Alibaba ‘bơm’ tiền

Tổng số vốn Alibaba đã rót vào Lazada năm nay lên tới gần 1,3 tỷ USD.

 

{keywords}
(Ảnh: Nikkei)

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada dự đoán cạnh tranh sẽ bớt khốc liệt hơn tại Đông Nam Á thời kỳ hậu Covid-19. Trong cuộc phỏng vấn với Nikkei, CEO Lazada James Dong nhận định, “khác biệt lớn nhất và rào cản gia nhập lâu dài đối với các nền tảng TMĐT là công nghệ. Tiếp theo, tất nhiên là vốn”.

Bình luận được ông Dong đưa ra sau khi Lazada vừa được công ty mẹ Alibaba “bơm tiền”. Theo hồ sơ pháp lý tại Singapore, cuối tháng 8, Alibaba đầu tư 912,5 triệu USD vào nền tảng, nâng tổng số vốn rót vào sàn trong năm nay lên gần 1,3 tỷ USD. Hồi tháng 5, Alibaba cũng rót tiền vào Lazada.

Số tiền khủng giúp Lazada có “lợi thế rất lớn” so với các đối thủ trong khu vực, ông Dong nhấn mạnh, cho phép họ “ở lại cuộc chơi lâu dài”.

Sức mạnh tài chính của Lazada trái ngược với những người chơi TMĐT Đông Nam Á khác, vốn đang phải đối phó với nhu cầu sụt giảm, giá trị vốn hóa đi xuống và một thị trường bất ổn do dịch bệnh và cuộc chiến Nga – Ukraine. Những bất lợi khiến cho vật giá leo thang và sức mua của người tiêu dùng suy yếu.

Đáng chú ý nhất, Sea buộc phải thu hẹp kinh doanh. Tăng trưởng chậm khiến công ty mẹ Shopee phải tìm mọi biện pháp “thắt lưng buộc bụng”. Trong nửa đầu năm nay, Shopee báo lỗ ròng 1,51 tỷ USD, cao hơn mức lỗ 855 triệu USD của một năm trước.

Từ khi lên sàn chứng khoán New York năm 2017, Sea chi mạnh tay cho các kênh tiếp thị, từ mời ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu cho đến các chương trình giảm giá hào phóng. Tất cả đều nhờ vào số vốn dư dả do niêm yết.

Shopee đã vượt Lazada trở thành nền tảng TMĐT lớn nhất Đông Nam Á. Trong năm tài khóa 2021, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Shopee đạt 62,5 tỷ USD, tăng 76,8%. GMV của Lazada là 21 tỷ USD. Dù vậy, cùng với đợt bán tháo cổ phiếu công nghệ trên toàn cầu, Sea chứng kiến vốn hóa “bốc hơi” hơn 170 tỷ USD, hay 86% từ khi lập đỉnh tháng 10/2021, khiến tập đoàn khó gọi vốn hơn.

“Sau dịch bệnh và trong bối cảnh thị trường chung giảm tốc, rõ ràng hiện tại là thời gian khó khăn đối với tất cả người chơi”, ông Dong nhận xét. CEO Lazada cũng lưu ý tình hình sẽ còn kéo dài trong ít nhất vài quý.

Năm nay, Shopee rút khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh quan trọng. Công ty cắt giảm nhân sự tại Đông Nam Á, trong khi lãnh đạo cấp cao tự nguyện giảm lương và thắt chặt chính sách chi tiêu.

Dong chỉ ra sự khác biệt giữa Lazada và Sea khi cho rằng Lazada “luôn vận hành theo cách bền vững… Chúng tôi đã tồn tại hơn 10 năm”.

Song, Lazada cũng bị những con sóng “xô đẩy”. Doanh thu bán lẻ quốc tế của Alibaba – bao gồm Lazada và các mảng khác – chậm đáng kể trong năm 2022. Sau khi doanh thu bán lẻ quốc tế tăng trưởng hai chữ số trong mỗi quý của năm 2021, nó chỉ còn 1,56 tỷ USD trong ba tháng đầu năm nay, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu quý II là 1,57 tỷ USD, gần như không thay đổi so với quý trước và giảm 3% theo năm.

Theo Nikkei, ông Dong đang dẫn dắt Lazada trong giai đoạn thách thức. Lazada hiện có 150 triệu người dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á và muốn tăng gấp đôi con số này vào năm 2030. Một giải pháp là bắt tay với các nhà bán lẻ truyền thống để phục vụ khách hàng chung.

Ông Dong đặt cược, Lazada sẽ mang về nhiều khách hàng hơn nhờ nâng cấp trải nghiệm người dùng và công nghệ. Công ty đang đầu tư vào mua sắm qua livestream và tùy chỉnh ứng dụng theo từng thị trường.

“Chắc chắn khách hàng sẽ chuyển đổi giữa các sàn để tận dụng ưu đãi (như giảm giá). Tuy nhiên, nếu mọi thứ đều như nhau, họ sẽ gắn bó với nền tảng mà họ thích”, ông Dong nói.

Trước các tin đồn Lazada đang nhắm đến thị trường châu Âu, ông Dong nhấn mạnh công ty tiếp tục tập trung vào 6 thị trường Đông Nam Á, ít nhất vào lúc này. Ông từ chối bình luận về việc Alibaba sẽ còn rót vốn trong bao lâu nhưng khẳng định Lazada đang “trên con đường rất tốt để đạt lợi nhuận”.

Dù số tiền từ Alibaba giúp Lazada duy trì lợi thế, học cách vận hành bền vững sẽ rất quan trọng nếu nền tảng thực sự muốn tiến vào châu Âu.

Du Lam (Theo Nikkei)

Shopee lại sa thải nhân sự tại Trung Quốc

Shopee lại sa thải nhân sự tại Trung Quốc

Shopee cho biết cắt giảm nhân sự nằm trong nỗ lực “tối ưu hóa hiệu quả vận hành”.  

“Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có trách nhiệm và sứ mệnh quốc gia lớn lao” Icon

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng hơn 1.000 đại biểu các bộ, ngành, và chuyên gia, công ty công nghệ đang tham gia Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam (VFTE) sáng nay.

Apple có thể sớm đẩy sản xuất iPad sang Ấn Độ

Apple đang xem xét việc sản xuất một số iPad của mình ở Ấn Độ để giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Microsoft muốn làm siêu ứng dụng như WeChat

Theo The Information, Microsoft đang muốn phát triển siêu ứng dụng lấy cảm hứng từ WeChat nhằm phá vỡ thế độc tôn của Apple và Google.

Câu hỏi cân não trước giờ cho mở Internet vào Việt Nam

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh nói rằng, Việt Nam có thể mở Internet sớm hơn, nhưng phải chuẩn bị cẩn thận cả về kỹ thuật, nhân lực, chính sách và quan trọng nhất là mặt tư tưởng.

Việt Nam thay đổi nhanh chóng sau 25 năm kết nối Internet

Quyết định mở cửa, kết nối Internet toàn cầu cách đây 25 năm là sự dũng cảm, thể hiện tầm nhìn xa, tích cực hội nhập, góp phần thay đổi toàn diện cuộc sống kinh tế, xã hội của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo ngành TT&TT.

Apple sẽ mua chip sản xuất tại Mỹ

CEO Tim Cook xác nhận Apple sẽ mua chip sản xuất tại Mỹ của TSMC. Đây là bước tiến quan trọng đối với ngành sản xuất bán dẫn trong nước.

Doanh nghiệp ICT Việt Nam ngày càng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Cách đây 10-15 năm, các công ty phần mềm Việt Nam cơ bản chỉ thực hiện một số công đoạn theo đặt hàng của nước ngoài. Giờ đây, vị thế của doanh nghiệp ICT đã được cải thiện.

Vì sao Camera Việt Nam có lợi thế cạnh tranh với hàng nhập ngoại?

Các yếu tố bảo mật, thương chiến Mỹ - Trung, ưu tiên sử dụng hàng Make in Vietnam hay nguồn nhân lực chất lượng cao giúp camera Việt Nam cạnh tranh được với camera nhập ngoại.

Nhiều doanh nghiệp Việt lo ngại phần mềm tống tiền trong môi trường công nghệ vận hành

Theo khảo sát được Fortinet thực hiện cùng Frost & Sullivan, 92% doanh nghiệp tại Việt Nam chia sẻ mức độ lo ngại cao của họ về phần mềm tống tiền trong môi trường công nghệ vận hành (OT).

Nhiều công ty hào hứng với chủ trương phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam

Chia sẻ tại họp báo diễn đàn Make in Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cho biết chủ trương thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam rất có ý nghĩa với các công ty và startup khởi nghiệp.

Đang cập nhật dữ liệu !