Sôi động phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ

Xe đô thị cỡ nhỏ được dự đoán là phân khúc sôi động trong thời gian tới. Hai mẫu xe mới nhất là Kia Sonet và Toyota Raize vừa có mặt tại Việt Nam.

Các dòng xe đô thị gầm cao đang thu hút người dùng và trở thành một trong những phân khúc nóng nhất hiện nay, khi người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam có xu hướng lựa chọn các dòng xe SUV/CUV.

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán và tỷ trọng của các dòng xe này tăng mạnh qua từng năm. Năm 2019, các hãng xe thuộc VAMA bán ra trên 56.885 xe SUV. Năm 2020, lượng xe SUV bán ra đạt 60.880. Trong 10 tháng năm 2021, ảnh hưởng dịch bệnh khiến lượng xe tiêu thụ giảm sút nhưng tỷ trọng của dòng xe SUV vẫn tăng trưởng, với 35.800 xe được tiêu thụ trên tổng số 122.000 xe tại Việt Nam. Con số cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt trong xu hướng mua sắm của người dùng.

Các hãng liên tục trình làng mẫu xe mới và phủ kín phân khúc SUV/CUV từ dòng xe từ sản xuất, lắp ráp trong nước đến nhập khẩu nguyên chiếc. Trong đó, phân khúc SUV đô thị (SUV cỡ A, B) đang là mục tiêu của nhiều thương hiệu nhất là khi xu hướng mua sắm ô tô di chuyển trong đô thị ngày càng gia tăng.

{keywords}
Toyota Raize vừa ra mắt.

Ở phân khúc SUV hạng B là cuộc cạnh tranh của Hyundai Kona, Kia Seltos, Ford Ecosport, Honda HR-V hay Toyota Corolla Cross. Nhiều hãng gặt hái thành công khi các mẫu SUV cỡ B liên tục lọt vào danh mục xe bán chạy.

Mới đây, Kia Sonet và Toyota Raize đã ra mắt thị trường Việt Nam, mở ra phân khúc SUV cỡ nhỏ tiệm cận với SUV hạng B khiến phân khúc này trở nên sôi động hơn. Đây là hai mẫu xe được ưa chuộng ở nhiều quốc gia nên nhanh chóng được các hãng xe đưa về Việt Nam chỉ sau một thời gian ngắn nhằm mục đích chiếm lĩnh phân khúc trước đây còn để trống.

Kia Sonet và Toyota Raize đều hướng đến các khách hàng trẻ, khách mua xe lần đầu với mức giá dưới 600 triệu đồng, thiết kế hợp thời và nhiều trang bị công nghệ.

Chẳng hạn, Toyota Raize được trang bị hệ thống khởi động thông minh bằng nút bấm, màn hình thông tin 7-inch và màn hình giải trí 9 inch, kết nối điện thoại thông minh và điều hòa tự động. Trong khi, Kia Sonet có màn hình giải trí 10.25 inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống định vị Navigation, hệ thống âm thanh 6 loa và sạc không dây chuẩn Qi.

{keywords}
Kia Sonet là đối thủ trực tiếp của Toyota Raize.

Kia Sonet có lợi thế khi trang bị động cơ 1.5L, kết hợp với hộp số vô cấp Smartstream IVT còn Toyota Raize sử dụng động cơ tăng áp 1.0L. Trang bị an toàn trên Toyota Raize bao gồm: Cảnh báo điểm mù (BSM), Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA) cùng các tính năng an toàn tiêu chuẩn khác như Camera lùi, hệ thống cảm biến trước và sau, VSC, HAC, TRC, EBD…

Kia Sonet có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), hệ thống ổn định thân xe (VSM), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC) hay các tiện ích như ghế lái chỉnh điện, cảm biến áp suất lốp, sạc điện thoại không dây, cửa sổ trời, khởi động từ xa.

Toyota Raize phân phối tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc tại Indonesia với chỉ duy nhất 1 phiên bản có giá bán 527 triệu đồng. Còn Kia Sonet có 4 phiên bản với giá bán 499 - 609 triệu đồng và được lắp ráp trong nước. Như vậy, giá bán của Toyota Raize thấp hơn. Thế nhưng, nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, Kia Sonet sẽ có lợi thế (trong ngắn hạn) do được lắp ráp trong nước. Trong khi Toyota Raize lại không được giảm bởi nguồn gốc nhập khẩu từ Indonesia.  

Với tầm giá từ dưới 600 triệu đồng, Toyota Raize và Kia Sonet có thể chinh phục một số khách hàng cân nhắc chuyển từ các mẫu xe sedan/ hatchback trong cùng tầm giá, nhất là khi xu hướng xe gầm cao đang được nhiều người chọn lựa.

Phúc Vinh

Toyota Raize giá 527 triệu đồng có gì cạnh tranh với Kia Sonet

Toyota Raize giá 527 triệu đồng có gì cạnh tranh với Kia Sonet

Với mức giá 527 triệu đồng, Toyota Raize có lợi thế mức giá hấp dẫn hơn, tuy nhiên lại chỉ có một phiên bản để lựa chọn.

Tài sản ông Lê Hồng Minh vượt mốc 2.000 tỷ đồng trong vài ngày

Với mức tăng hơn gấp đôi kể từ khi phát sinh giao dịch đầu tiên, mã VNZ đã giúp ông Lê Hồng Minh lời hơn 1.000 tỷ đồng chỉ trong vòng một tuần.

Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Đang cập nhật dữ liệu !