Theo đó, cơ quan thực thi cạnh tranh của EU sẽ điều tra những quy định của Alphabet trong điều hành Google Play và việc “tự ưu tiên” trên Google Search. Tương tự, Apple bị điều tra trong quản lý App Store và màn hình lựa chọn trên trình duyệt Safari, trong khi Meta sẽ phải giải trình về mô hình “trả tiền hoặc chấp nhận”.

Uỷ ban châu Âu cũng tiến hành các bước điều tra liên quan cơ cấu phí mới của Apple đối với các cửa hàng ứng dụng thay thế, cũng như cách thức xếp hạng của Amazon trên chợ trực tuyến.

Bộ ba gã khổng lồ công nghệ này là nhóm đầu tiên đối mặt với cuộc điều tra toàn diện về tuân thủ DMA - đạo luật được thiết kế nhằm ngăn chặn sự thống trị của những “nhà gác cổng kỹ thuật số”, chỉ các nền tảng trực tuyến lớn, vừa có hiệu lực thi hành từ đầu tháng này.

f0c9926c7f69cb5b05d4631c2f57a2d51cdb0337avif.png
Bà Margrethe Vestager (đứng đầu bộ phận chống độc quyền EU) và ông Thierry Breton (uỷ viên thị trường nội khối EU). Ảnh: Reuters

Nếu các doanh nghiệp bị phát hiện vi phạm, mức phạt có thể lên tới 10% tổng doanh thu toàn cầu.

Bộ luật yêu cầu các công ty công nghệ phải cho phép những nhà phát triển ứng dụng “hướng” người dùng đến các sản phẩm ngoài nền tảng mà không chịu phí. Đối với các nền tảng cung cấp dịch vụ truy vấn, kết quả tìm kiếm phải được xếp hạng “công bằng và không phân biệt đối xử”.

Cơ quan chức năng EU nói rằng, họ lo ngại Apple và Alphabet đã áp đặt “hạn chế và giới hạn”, nhằm hạn chế khả năng tiếp thị các dịch vụ của những nhà phát triển khác.

Google Shopping (tính năng Mua sắm) và Google Flight (tính năng Đặt vé bay) cũng bị đưa vào tầm ngắm để xem liệu công ty có ưu tiên những dịch vụ này trong kết quả tìm kiếm hay không.

Theo DMA, Apple phải đáp ứng nghĩa vụ cho phép người dùng “dễ dàng gỡ cài đặt bất kỳ ứng dụng phần mềm nào” trên hệ điều hành iOS và thay đổi cài đặt mặc định với trình duyệt và công cụ tìm kiếm.

Trong khi đó, Thierry Breton, uỷ viên thị trường nội khối EU cho biết, cơ quan chức năng “không tin tưởng những giải pháp mà Alphabet, Apple và Meta tôn trọng đầy đủ nghĩa vụ với một môi trường kỹ thuật số công bằng và cởi mở hơn cho công dân và doanh nghiệp châu Âu”.

Trước đó, Apple đã nhận án phạt 1,8 tỷ Euro do ngăn cản những ứng dụng phát nhạc như Spotify tiếp thị ưu đãi giá rẻ. Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ ra thông báo khởi kiện “Nhà Táo” với cáo buộc lạm dụng quyền lực trên thị trường smartphone dẫn đến hành vi phản cạnh tranh.

EU kỳ vọng có thể hoàn tất các cuộc điều tra trong vòng một năm - nhanh hơn nhiều so với trước đây khi khối này xử lý các cáo buộc độc quyền.

(Theo Reuters, FT)