Yếu tố quan trọng để xây dựng hạ tầng số

Tại Diễn đàn Cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit 2018), khi thảo luận về các vấn đề trọng yếu trong xây dựng hạ tầng số của Việt Nam, các chuyên gia đã thống nhất rằng phải có hạ tầng số thì mới xây dựng được Chính phủ số và kinh tế số.

Đồng thời, kết quả tại diễn đàn cũng đã xác định rõ các thành phần trọng yếu của hạ tầng số bao gồm: Thiết bị, kết nối, dữ liệu, ứng dụng, pháp lý và nhân lực. Trong đó, yếu tố “kết nối” chính là một trong những nền tảng, điều kiện tiên quyết để xây dựng một hạ tầng số vững mạnh.

Xét về “kết nối”, thành phần trọng yếu này bao gồm các loại mạng kết nối (cáp quang, mạng không dây...), vai trò của các đường trục băng thông rộng có thể so sánh tương tự như hệ thống các đường quốc lộ trong giao thông đường bộ. Để hạ tầng số mạnh, các mạng kết nối phải mạnh và an toàn.

Tuy nhiên, yếu tố “kết nối” cũng được nhìn nhận dưới khía cạnh là một công cụ giao tiếp, gắn kết giữa người dân với các hạ tầng số theo quan điểm phi kỹ thuật, đơn giản, dễ nhớ, dễ tiếp cận.

Tại Việt Nam, tài nguyên internet (tên miền quốc gia ".vn", địa chỉ IP) và hạ tầng internet trọng yếu quốc gia (hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia và Trạm trung chuyển Internet quốc gia - VNIX) chính là nhân tố giúp thực hiện việc gắn kết người dân với các hạ tầng kỹ thuật số trong công cuộc chuyển đổi số này.

Điều này đã được Chính phủ ủng hộ và quyết tâm triển khai với giải pháp và nhiệm vụ cụ thể được nêu tại Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030: "Mở rộng kết nối Internet trong nước thông qua kết nối trực tiếp, ngang hàng, kết nối tới trạm trung chuyển Internet (IXP), tới trạm trung chuyển quốc gia VNIX”.

 Đồng thời, giải pháp và nhiệm vụ cũng nếu rõ “Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6). Dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước, báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, giáo dục, y tế, thương mại điện tử của Việt Nam sử dụng tên miền quốc gia (.vn)”. 

{keywords}
 

Công cụ hữu ích của người dân trên không gian mạng

Tên miền - tên định danh địa chỉ các website, cổng thông tin, các cổng dịch vụ trực tuyến, email của tổ chức hoặc cá nhân trên mạng internet là yếu tố trợ giúp người sử dụng tiếp cận với internet thay vì các dãy địa chỉ IP khó nhớ.

Tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” đã trở thành công cụ hữu ích, giúp kết nối, đưa thông tin, dịch vụ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam lên không gian mạng internet, khẳng định thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam. Giá trị của tên miền “.vn” được thể hiện trong 3 thuộc tính: nhận diện, tin cậy, an toàn.

{keywords}
 

Các website, trang tin điện tử với tên miền mã quốc gia Việt Nam, chỉ với đuôi “.vn” đã có thể tự khẳng định nguồn gốc lãnh thổ, tạo được niềm tin từ chính những người dân trong quá trình "kết nối", truy cập sử dụng dịch vụ hay tiếp cận thông tin một cách chính thống.

Tên miền ".vn" đã mang lại hiệu quả cho cộng đồng người sử dụng internet Việt Nam và đang thực hiện sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt” trên không gian mạng internet cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam.

Điều này cho thấy hình ảnh chuyên nghiệp và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt trên thương trường, góp phần đạt mục tiêu hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Kể từ năm 2011, Việt Nam liên tục giữ vững vị trí đứng đầu về số lượng tên miền quốc gia được duy trì tại khu vực Đông Nam Á. Tính đến 31/12/2020, tên miền “.vn” đạt con số 517.331 tên, vượt lên vị trí thứ 8 trong danh sách 10 tên miền cấp cao mã quốc gia (ccTLDs) có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực châu Á.

Mức tăng trưởng này thể hiện sự liên tục phát triển của tên miền “.vn” trước nhiều biến động lớn của ngành công nghiệp tên miền toàn cầu, trở thành một nguồn lực quan trọng để Việt Nam sẵn sàng bước vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Với nền tảng giá trị cốt lõi của tên miền mã quốc gia “.vn” cùng sự ủng hộ, quyết tâm của Chính phủ trong “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, trong giai đoạn tới, tên miền “.vn” sẽ tiếp tục là nhân tố tích cực giúp thực hiện việc gắn kết, kết nối giữa người sử dụng với hạ tầng số, góp phần tạo nên thành công cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Phương Dung