Đầu tuần này, Uỷ ban kinh tế và thông tin Thượng Hải đã có bức thư đề nghị tỉnh Tứ Xuyên ưu tiên tiếp cận nguồn điện cho 16 nhà cung ứng linh kiện địa phương của Tesla và SAIC Motor - doanh nghiệp ô tô quốc doanh, vì lợi ích và ổn định chung của chuỗi cung ứng.

“Tesla và SAIC Motor đã bày tỏ quan ngại với chúng tôi rằng, các nhà cung cấp phụ tùng ô tô chủ chốt của họ đang bị ảnh hưởng bởi các hạn chế về nguồn điện tại Tứ Xuyên”, tài liệu cho biết. “Do đó, hãy vui lòng giảm thời gian cắt điện trong ngày đối với những nhà cung ứng có tên trong danh sách”.

Ngày 18/8, Tesla nói rằng họ đã giảm thời gian chờ đợi giao xe cho khách với mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Nhà máy Gigafactory của Tesla tại Thượng Hải. (Ảnh: Nikkei)

Theo đó, người mua phiên bản xe thể thao đa dụng Model Y dẫn động cầu sau tại Trung Quốc sẽ chờ từ 4-8 tuần để nhận xe. Trong khi đó, thời gian chờ với các phiên bản khác như SUV và sedan Model 3 là 8-24 tuần.

Tứ Xuyên, tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc, phụ thuộc phần lớn vào thuỷ điện để sản xuất 80% điện năng. Đầu tuần này, chính quyền tỉnh đã yêu cầu nhiều công ty công nghiệp trên địa bàn tạm dừng sản xuất trong 6 ngày để đảm bảo nguồn điện cho dân sinh, trong bối cảnh đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong vòng 60 năm khiến điện lưới quá tải.

Tuy nhiên, đến giữa tuần, tỉnh này bắt đầu hạn chế cung cấp điện cho các gia đình, văn phòng và trung tâm thương mại. Nền nhiệt hiện tại ở Tứ Xuyên và các vùng lân cận Trùng Khánh đã ghi nhận trên 40 độ C.

Văn bản chính thức của Thượng Hải lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, gây ra phải ứng dữ dội từ phía người dân, đặc biệt là tại Tứ Xuyên.

“Nhiều nhà máy đã phải tạm ngừng sản xuất ở Tứ Xuyên gần đây, các công ty ở Thượng Hải không phải là những doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng. Tại sao chỉ có chính quyền Thượng Hải yêu cầu Tứ Xuyên đảm bảo việc sản xuất cho các nhà máy của Tesla và SAIC Motor?”, một người dân bức xúc trên mạng xã hội Weibo.

“Mọi người đang chết dần chết mòn vì đợt nắng nóng này. Các quận và thị trấn xung quanh đều bị cắt điện luân phiên, thậm chí cắt cả nước. Làm sao Thượng Hải dám yêu cầu chúng tôi tiết kiệm điện cho họ”, một người dùng khác cho hay.

Trong trường hợp đợt nắng nóng kéo dài, tình trạng thiếu điện tại Tứ Xuyên có thể ảnh hưởng đến vùng kinh tế phía Đông Trung Quốc, gồm cả Chiết Giang và Giang Tô.

Vinh Ngô (Theo Nikkei Asia)