Thanh toán "không chạm" tại các chợ, khu du lịch

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số của UBND tỉnh Quảng Ninh, số hóa thanh toán đã diễn ra tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là TP. Hạ Long. Theo chương trình “Chợ công nghệ mới - Chợ 4.0” từ tháng 8 tại chợ Hạ Long I, khoảng 1.200 tiểu thương và khách hàng mua sắm tại đây đã thanh toán các loại phí dịch vụ sử dụng tại chợ bằng chuyển khoản QR thông qua tài khoản Viettel Money (tiền điện, nước, phí vệ sinh môi trường...); thanh toán cho các tiểu thương khác trong chợ khi thực hiện các hoạt động mua bán với nhau. Ban Quản lý chợ sẽ thanh toán số các khoản phí thu tại chợ. 

Cũng trong tháng 8, các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt đã được mở miễn phí tại hơn 500 ki-ốt trong chợ Cái Dăm. Kể từ đây, các chủ hộ kinh doanh dễ dàng quản lý các giao dịch với khách hàng, giảm thiểu sai sót khi thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán nhanh chóng. Khách hàng khi tham quan, mua sắm tại chợ cũng được hướng dẫn cài đặt và thanh toán tiện lợi qua ứng dụng VNPT Money.

Hướng tới mô hình chợ 4.0, mỗi ki-ốt tại chợ sẽ trở thành cửa hàng kinh doanh 4.0, chấp nhận thanh toán qua QR-Code cho toàn bộ các giao dịch của khách hàng mua sắm tại cửa hàng.

Tiểu thương và khách hàng tại chợ Hạ Long I dễ dàng thanh toán qua QR-code 

Trước đó, trong tháng 7/2022, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thí điểm Phố thông minh không dùng tiền mặt tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu. Theo đó, các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh tại đây và người dân, du khách đều có thể thanh toán bằng các hình thức như internet banking, mobile banking, ví điện tử, mobile money…

Theo đánh giá, mô hình Phố thông minh không dùng tiền mặt tại Khu du lịch quốc tế Tuần Châu mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và du khách, là mô hình mẫu để triển khai nhân rộng các điểm đến du lịch văn minh, hiện đại trên toàn tỉnh.

Mở rộng thanh toán trực tuyến

Tháng 4/2022, Trung tâm Hành chính công TP. Hạ Long đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện giao dịch thanh toán nghĩa vụ tài chính đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ sau chưa đầy 3 tháng triển khai, cán bộ Trung tâm đã hướng dẫn cho trên 1.400 công dân thực hiện thanh toán nộp thuế, lệ phí trước bạ với tổng số tiền gần 17 tỷ đồng (chiếm 84% giao dịch của tỉnh Quảng Ninh trên Cổng dịch vụ công Quốc gia).

Chị Nguyễn Thị Hồng - một người dân (phường Cao Xanh, TP. Hạ Long) được Trung tâm Hành chính công thành phố hướng dẫn giao dịch thanh toán nghĩa vụ tài chính đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia, chị thấy rất thuận tiện. “Trước đây tôi phải đến Trung tâm để nhận thông báo nghĩa vụ tài chính, sau đó đến Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng để nộp tiền, rồi quay lại Trung tâm để nộp giấy tờ chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Chưa kể rủi ro khi đóng tiền xong mà hết giờ làm việc, phải đến nộp phiếu (đã đóng tiền) vào ngày hôm sau”. 

Quét mã QR mua hàng tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc, tháng 9/2022 tại Quảng Ninh

Theo đánh giá của người dân, việc thanh toán trực tuyến dịch vụ công đã giúp cho rất nhiều người khi tới giao dịch tại Trung tâm Hành chính công thành phố có thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán, góp phần giảm số lần đi lại của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, tiết kiệm chi phí cho người dân và xã hội cũng như tăng cường việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Không chỉ dịch vụ công; thanh toán trực tuyến nay đã là thao tác thường thấy của người dân Quảng Ninh trong mọi hoạt động, như thanh toán lương, trả tiền điện, nước, học phí, chi phí khám chữa bệnh, đi lại, mua sắm, giải trí…

"Đưa việc thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen của người dân"

Kể từ khi bùng phát dịch Covid-19, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của UBND tỉnh Quảng Ninh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đa dạng hóa các tiện ích, nâng cấp phần mềm, tích hợp nhiều dịch vụ trên nền tảng ứng dụng thanh toán trực tuyến. Nhờ vậy nhiều người dân Quảng Ninh, nhất là giới trẻ dần ưa chuộng việc sử dụng thanh toán điện tử bằng thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc thanh toán qua app mua hàng…, vừa bảo mật thông tin cá nhân lại tiết kiệm thời gian, chi phí và hạn chế nguy cơ lây bệnh dịch.

Ngày 28/10/2021 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1813/QĐ-TTg về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Để thực hiện Quyết định số 1813 của Chính phủ, Quảng Ninh đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, như: Đôn đốc các nhà cung cấp nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác; đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: Thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), ví điện tử; phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Quyết tâm đưa việc thanh toán không dùng tiền mặt thành thói quen của người dân, thực hiện tốt Đề án chuyển đổi số toàn diện trên 3 trụ cột về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Công Duy