Chia sẻ định hướng, khát vọng với các thế hệ đi trước

Ngày 13/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí và các cán bộ Ban An toàn khu nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tham dự buổi gặp có Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Bưu điện, Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ Bưu chính và Viễn thông, Tổng cục Bưu điện, Công đoàn Bưu điện Việt Nam các thời kỳ, các cán bộ hưu trí Ban An toàn khu, cán bộ hưu trí các đơn vị thuộc Bộ TT&TT. Thứ trưởng Phạm Đức Long, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm và lãnh đạo các đơn vị của Bộ TT&TT cùng dự.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng hỏi chuyện cụ bà Lê Thị Ninh, 99 tuổi, cán bộ an toàn khu. (Ảnh: Thảo Anh)

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng xem bộ phim tư liệu “Để Việt Nam cất cánh trong kỷ nguyên số”. Đây là báo cáo bằng hình ảnh về những nhiệm vụ Bộ TT&TT đã hoàn thành trong năm 2022 và tầm nhìn, định hướng phát triển trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong năm 2022, Bộ TT&TT, ngành TT&TT đã triển khai nhiều nhiệm vụ đạt kết quả tích cực.

Về công tác quản lý nhà nước, Bộ TT&TT đã được Chính phủ chính thức bổ sung một số chức năng nhiệm vụ mới: Chuyển đổi số, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, công nghiệp công nghệ số, giao dịch điện tử.

Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ chỉnh sửa nhiều bộ luật, góp phần thúc đẩy công nghệ số phát triển. Quốc hội đã thông qua Luật Tần số Vô tuyến điện (sửa đổi), Bộ đang tiến hành sửa đổi các Luật Viễn thông, Luật Giao dịch điện tử và xây dựng luật mới là Luật Công nghiệp công nghệ số.

Cũng trong năm 2022, Bộ TT&TT đã tập trung xây dựng các chiến lược quốc gia cho từng lĩnh vực gồm: Bưu chính, hạ tầng số, chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, an toàn an ninh mạng, công nghiệp công nghệ số, chuyển đổi số báo chí.

Năm 2022 là năm đầu tiên các ứng dụng công nghệ số của Việt Nam đạt 500 triệu lượt tải. Đây là con số lớn nhất từ trước đến nay, chính là niềm tự hào “Make in Viet Nam”. Năm 2022 cũng là năm Bộ TT&TT đã cơ bản hoàn thiện thể chế quản lý nền tảng xuyên biên giới với tinh thần: Bất cứ ai đến Việt Nam làm ăn cũng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2022, có 2 tập đoàn lớn của Việt Nam đi ra thị trường nước ngoài kinh doanh, mang kiến thức, trí tuệ Việt Nam “đi mở cõi” và đã đạt được mức doanh thu tỷ USD. Bộ TT&TT đã vinh danh 2 đơn vị này.

Bộ TT&TT cũng đã kiến nghị Thủ tướng tổ chức Hội nghị toàn quốc về truyền thông chính sách, xác định rõ nhiệm vụ truyền thông là của chính quyền, cơ quan nhà nước.

Năm 2023, Bộ TT&TT xác định là năm dữ liệu số Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bộ TT&TT sẽ cầm nhịp năm dữ liệu quốc gia nhằm tạo ra và khai thác dữ liệu, từ đó tạo ra giá trị mới. Năm 2023 là năm mà Bộ TT&TT sẽ tập trung vào các kết quả thực chất, Bộ TT&TT sẽ ban hành các hướng dẫn thực thi chiến lược, tiến hành đo lường và công bố công khai các chỉ tiêu chiến lược.

Trách nhiệm mở ra tương lai cho ngành, đất nước

Các nguyên lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ Bưu chính và Viễn thông, Tổng cục Bưu điện, Công đoàn Bưu điện Việt Nam qua các thời kỳ cùng các cán bộ hưu trí tham dự buổi gặp mặt đều bày tỏ sự vui mừng trước những bước phát triển đột phá của Bộ, của ngành TT&TT.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và đại diện Ban Liên lạc hưu trí Bộ Thông tin và Truyền thông trao quà mừng thọ cho một số cán bộ hưu trí. (Ảnh: Thảo Anh)

Chúc mừng Bộ TT&TT được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá cho rằng: “Đây là phần thưởng xứng đáng vì Bộ TT&TT đã kích hoạt cả đất nước triển khai chuyển đổi số”.

Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông Mai Liêm Trực bày tỏ sự nhất trí với định hướng đề cao tầm quan trọng của dữ liệu trong kỷ nguyên số, lựa chọn năm 2023 là năm dữ liệu số: “Đây là hướng đi rất đúng vì dữ liệu là mảng yếu lâu nay trong quản lý, dữ liệu là dầu mỏ, không có dữ liệu, không có cách mạng công nghiệp 4.0”.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thăm hỏi các cán bộ hưu trí tham dự cuộc gặp mặt đầu xuân Quý Mão 2023. (Ảnh: Thảo Anh)

Kể lại những việc được chứng kiến trong chuyến đi từ thiện tới bản Khe Rồng, xã Văn Bình, Yên Bái mới đây, bà Đoàn Thị Đấu, nguyên Phó Chủ tịch Công đoàn Bưu điện Việt Nam chia sẻ: “Tôi rất vui khi chuyển đổi số đã đến được với người dân ở vùng sâu, vùng xa”.

Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã cam kết với các thế hệ đi trước rằng: Thế hệ hiện tại vẫn đang tiếp tục kế thừa quá khứ, truyền thống, vẫn giữ tinh thần trung thành, dũng cảm, tận tuỵ, sáng tạo, nghĩa tình của ngành.

“Thế hệ hiện tại có trách nhiệm mở ra tương lai cho ngành mình, đất nước mình, đó là: Xây dựng hạ tầng số, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, lấy công nghệ số là công nghệ chính để phát triển đất nước. Báo chí, truyền thông xuất bản tạo nên khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, chuyển thành sức mạnh tinh thần cho cả dân tộc”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.