Sáng nay (10/8), Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TT&TT lần thứ 5, nhiệm kỳ 2022 - 2027 được tổ chức tại trụ sở Bộ TT&TT.

Dự đại hội có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn; lãnh đạo Đoàn khối các Cơ quan T.Ư cùng 150 đại biểu là đoàn viên đang sinh hoạt tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT. 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đánh giá cao và chúc mừng những kết quả tích cực về công tác thanh niên đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. 

Sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phương hướng nhiệm kỳ tới của Đoàn thanh niên Bộ TT&TT, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn bày tỏ xúc động. Ông chia sẻ, bản thân tham gia công tác Đoàn, Đội từ rất sớm cả trong trường học và khi làm công tác Đoàn kiêm nhiệm tại doanh nghiệp.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn dành nhiều thời gian để tâm sự về quá trình tham gia hoạt động Đoàn và trưởng thành từ hoạt động Đoàn thanh niên.  

"Ngày tôi tham gia hoạt động Đoàn, thời ấy để đứng trong hàng ngũ cán bộ Đoàn rất khó khăn. Điều kiện để được kết nạp Đoàn, mỗi người phải đủ 14 tuổi, nếu ai thật sự xuất sắc sẽ được kết nạp Đoàn từ năm 13 tuổi. Năm lớp 8, khi đang là Liên đội trưởng của trường học, tôi đã phải phấn đấu một năm học lực xuất sắc và rèn luyện để vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đoàn. 

Tôi nhớ mãi buổi lễ kết nạp Đoàn, buổi lễ tổ chức trang trọng, có hiệu trưởng đến dự và mọi người đến chúc mừng. Không khí lúc ấy thật sự rất thiêng liêng", Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Đoàn Bổng

Nói về quãng thời gian tham gia hoạt động Đoàn kiêm nhiệm khi vào ngành Bưu điện, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, với cương vị bí thư Đoàn, ông đã cùng tập thể đoàn viên thực hiện nhiều hoạt động đoàn gắn với hoạt động chuyên môn hiệu quả, thực chất. 

Bên cạnh ghi nhận những kết quả tích cực đạt được, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn thẳng thắn đề cập những tồn tại cần khắc phục trong hoạt động Đoàn thanh niên Bộ TT&TT. 

Ông nhìn nhận, hoạt động Đoàn hiện nay vẫn chưa duy trì thường xuyên hàng tháng, hàng quý. Các phong trào Đoàn theo "mùa vụ" khi tập trung vào các ngày lễ lớn của đất nước.

"Về việc này, chúng tôi sẽ khắc phục ngay bằng cách yêu cầu, bắt đầu từ sau đại hội này, hàng quý chúng tôi sẽ làm việc với Ban chấp hành Đoàn của Bộ, hoạt động này cũng được tổ chức tương tự ở Đoàn cấp cơ sở. Làm sao để các hoạt động sinh hoạt Đoàn thú vị, mọi người hào hứng, thấy mình trưởng thành hơn sau khi tham gia hoạt động là điều mà các cơ sở Đoàn hướng đến", Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn chia sẻ. 

Đề cập về việc các đoàn viên trưởng thành sau khi hết tuổi đoàn, Thứ trưởng Tuấn cho rằng việc trưởng thành của đoàn viên mới chỉ tập trung ở một số ít cá nhân cụ thể. Còn lại số đông đoàn viên vẫn chưa trưởng thành. 

"Năm 29 tuổi tôi đã trưởng thành từ hoạt động đoàn khi được bổ nhiệm giữ vị trí lãnh đạo doanh nghiệp. Theo tôi, tiêu chí trưởng thành ở đây phải nằm trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn, còn nếu hết tuổi Đoàn thì không được gọi là trưởng thành từ Đoàn nữa", Thứ trưởng nói và cho biết, đặc trưng của Bộ TT&TT là công nghệ, cần sức trẻ, mới mẻ, đột phá. 

Ngoài ra, Thứ trưởng cho rằng, hoạt động Đoàn thanh niên tại Học viện công nghệ bưu chính viễn thông phải đi tiên phong trong đổi mới. Đổi mới ở đây để sinh viên ra trường tiếp cận công việc ngay, đúng ngành nghề được đào tạo. 

Hoạt động Đoàn phải thực chất

Định hướng hoạt động của Đoàn thanh niên trong nhiệm kỳ mới, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết, có hai nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ Đoàn cấp trên, các phong trào Đoàn. 

Về nhiệm vụ chính trị, Thứ trưởng đề nghị Đại hội điều chỉnh khẩu hiệu hành động sao cho phù hợp. Hiện nay, khẩu hiệu của Đoàn đề xuất là: “Tuổi trẻ ngành Thông tin và Truyền thông tiên phong, chủ động, sáng tạo trong công cuộc chuyển đổi số”.

Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cho biết: "Bộ TT&TT như một đôi cánh để giúp Việt Nam cất cánh. Khẩu hiệu hiện nay thiếu một cánh, cần bổ sung thêm. Cụ thể, đôi cánh đầu tiên là công nghệ dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia; Đôi cánh thứ hai báo chí truyền thông là đời sống tinh thần, khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng". 

Đề cập về nhiệm vụ Đoàn cấp trên và phong trào Đoàn, ông Phạm Anh Tuấn cho rằng, Đoàn thanh niên của Bộ có các chương trình mang tính bền vững, lâu dài đi theo thời gian. 

Về vấn đề tổ chức hoạt động, tôi đề nghị, BCH đoàn duy trì hoạt động đều đặn, bài bản, tự nguyện. Để hàng tháng từ chi đoàn và ban chấp hành đều sinh hoạt, tạo sự hấp dẫn, liên kết. Tổ chức sinh hoạt đoàn phải khơi dậy sự hứng thú, bằng trái tim, khối óc.

Về công tác nhân sự và kiện toàn bộ máy, Thứ trưởng Tuấn mong muốn đại hội sáng suốt chọn ban chấp hành đủ năng lực, nhiệt huyết để vận hành bộ máy tổ chức Đoàn.

"Thời gian tới, Ban thường vụ Đảng bộ TT&TT sẽ bàn bạc, ra nghị quyết giám sát hoạt động của đoàn. Định kỳ hàng quý đồng loạt các Đảng bộ, chi bộ làm việc với đoàn cơ sở và các chi đoàn. Coi đây là nhiệm vụ của các chi bộ Đảng. Chúng tôi sẽ giao nhiệm vụ khó, từ nhiệm vụ khó để chọn nhân tài cho đất nước, cho Bộ TT&TT", ông Tuấn nhấn mạnh.

Toàn cảnh Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, anh Nguyễn Anh Cương, Bí thư Đoàn Bộ TT&TT khẳng định, đại hội được tổ chức trên tinh thần dân chủ, đổi mới, sáng tạo, phát huy được trí tuệ và trách nhiệm, khẳng định tinh thần xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong việc xây dựng nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên cơ quan; góp ý vào văn kiện Đại hội Đoàn Khối lần thứ 4 và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12.

Nhìn lại chặng đường nhiệm kỳ 2017-2022, anh Nguyễn Anh Cương cho biết, công tác Đoàn và phong trào thanh niên Bộ TT&TT đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Hiện thực hoá các phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào xung kích phát triển kinh tế xã hội, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp...

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Bộ từng bước hướng vào các hoạt động tình nguyện tại chỗ; gắn bó nhiều hơn hoạt động Đoàn với chuyên môn, nghiệp vụ, thiết thực giúp ích cho các đồng chí đoàn viên nâng cao năng lực chuyên môn.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, nhiệm kỳ vừa qua của Đoàn thanh niên Bộ còn những hạn chế, khuyết điểm. Từ đó, Ban thường vụ đoàn Bộ TT&TT xác định nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong việc xây dựng tổ chức đoàn, việc phát huy tốt hơn phong trào Đoàn và các nhiệm vụ trọng tâm liên quan.

Để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ mới, đại hội sẽ bầu ra ban chấp hành có trình độ, năng lực, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, có khả năng tập hợp quy tụ đoàn viên, thanh niên. Đại hội bầu ra các đồng chí tiêu biểu, có phẩm chất đạo đức, uy tín, năng lực, có khả năng đóng góp vào thành công của Đại hội, đại diện cho tuổi trẻ Bộ TT&TT đi dự Đại hội Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần 4.