Chiều 17/5 (theo giờ địa phương), tại San Francisco, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch Việt Nam-Mỹ với chủ đề “Khám phá lại Việt Nam” (Rediscovering Viet Nam).

Hội nghị do các doanh nghiệp Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè Mỹ cũng như thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp hai nước.

Kỳ vọng lượng khách Mỹ đến Việt Nam sẽ phục hồi tốt hơn

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Người đứng đầu Chính phủ cho hay, hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch là một trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Mỹ. Năm 2021, mặc dù trong bối cảnh rất khó khăn do đại dịch, thương mại hai chiều vẫn đạt 112 tỷ USD, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch thương mại Mỹ - ASEAN. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính 

Bình quân tăng trưởng thương mại hai chiều Việt - Mỹ đạt khoảng 17-20% mỗi năm. Mỹ là đối tác lớn thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam là đối tác lớn thứ 9 của Mỹ. Thương mại hai nước đã góp phần đưa Việt Nam trở thành 1 trong 20 quốc gia có quy mô xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới.

Thủ tướng kỳ vọng, quan hệ hợp tác giữa hai bên trên lĩnh vực kinh tế sẽ ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, Việt Nam ưu tiên vào một số lĩnh vực: Phát triển thị trường vốn, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, du lịch, thương mại… Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư Mỹ nghiên cứu, tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực này. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn các đối tác Mỹ hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách, nguồn vốn, nguồn nhân lực, hệ thống hạ tầng, công nghệ... 

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh đến quản trị hiện đại và mong các đối tác Mỹ "thấy cái gì quản trị hiện đại nhất thì có thể mang đến Việt Nam".

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, Thủ tướng cho biết, trong các thị trường du khách đến Việt Nam, Mỹ liên tục đứng trong top đầu về số lượt du khách. Trước đại dịch, lượng khách du lịch từ Mỹ đến Việt Nam đạt hơn 746.000 lượt năm 2019, tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2014-2019 là 11%. 

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, nhờ nỗ lực nội tại và sự ủng hộ của bạn bè, đối tác quốc tế, trong đó có sự hỗ trợ vắc xin từ Mỹ, Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh. Từ đó, Việt Nam đã mở cửa du lịch, hàng không trở lại từ ngày 15/3. Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi đoàn khách nước ngoài đầu tiên trở lại Việt Nam sau khi Chính phủ mở cửa du lịch trở lại là đoàn du khách Mỹ.

Với cơ duyên như vậy, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam kỳ vọng sau chuyến đi này, lượng khách Mỹ đến Việt Nam sẽ phục hồi tốt hơn.

Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư Mỹ tiếp tục hợp tác với phía Việt Nam để thúc đẩy các hoạt động kinh tế, thương mại hai bên, trong đó có hoạt động du lịch trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”; "chân thành, tin cậy, trách nhiệm với nhau".

Mở đường bay thẳng đến Mỹ hằng ngày vào năm 2023

Đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện này, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper nhấn mạnh, hàng không, du lịch, giáo dục, giao lưu nhân dân đóng vai trò rất quan trọng trong quan hệ hai nước. Ông dẫn chứng, trước đại dịch, có tới 30.000 sinh viên, học sinh Việt Nam học tập tại Mỹ.

Đại sứ cam kết sẽ triển khai các giải pháp thúc đẩy nhằm đưa con số này có thể tăng gấp đôi trong tương lai, đồng thời đưa ngày càng nhiều sinh viên, học sinh Mỹ sang học tập tại Việt Nam.

Cũng nhân dịp này, Vietnam Airlines giới thiệu với các đối tác Mỹ và DN trong nước về đường bay thẳng Mỹ - Việt Nam vào năm 2023, giúp nhanh chóng kết nối thương mại, du lịch hai nước. Hiện nay, hãng hàng không quốc gia Việt Nam khai thác 4 chuyến bay mỗi tuần giữa San Francisco và TP.HCM.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper chứng kiến các tổ chức, doanh nghiệp hai nước trao biên bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: Dương Giang

Tại hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam đã giao lưu, trao đổi với đối tác Mỹ về những mặt hàng, dịch vụ tiềm năng có thể nhập khẩu về Việt Nam, các cơ hội đầu tư kinh doanh ở Mỹ. Những nông sản nổi bật của Việt Nam cũng được giới thiệu tới đông đảo đối tác, người tiêu dùng Mỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper chứng kiến các tổ chức, doanh nghiệp hai nước trao biên bản ghi nhớ hợp tác.

UBND tỉnh Bắc Giang, Vietnam Airlines và các đối tác Mỹ đã ký kết biên bản hợp tác về xúc tiến xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều và nông sản Bắc Giang.

Vietjet và UPS, tập đoàn vận chuyển và hậu cần hàng đầu thế giới, thỏa thuận vận chuyển hàng hóa quốc tế thông qua mạng bay và hạ tầng giao nhận rộng khắp trong khu vực và toàn cầu của hai bên.

Hội nghị truyền tải thông điệp về sự phục hồi, mở cửa và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam sau hai năm đại dịch, triển vọng quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ trong tương lai. 

Đây là sự kiện ý nghĩa khi Việt Nam và Mỹ đang nỗ lực phục hồi sau hai năm đại dịch Covid-19, đường bay thẳng thường lệ Việt Nam - Mỹ vừa mới được khai trương từ cuối năm 2021 và Việt Nam vừa mở cửa đón khách quốc tế từ 15/3. 

Thu Hằng (từ San Francisco)

Thủ tướng trả lời nhiều câu hỏi hay tại Đại học Harvard

Thủ tướng trả lời nhiều câu hỏi hay tại Đại học Harvard

Sau khi phát biểu tại Đại học Harvard, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự tọa đàm chính sách với giáo sư trường này về định hướng phát triển của Việt Nam trong thế kỷ 21.
Thủ tướng thăm nơi Bác Hồ làm việc ở Mỹ hơn 100 năm trước

Thủ tướng thăm nơi Bác Hồ làm việc ở Mỹ hơn 100 năm trước

Thủ tướng đến thăm khách sạn Omni Parker House ở Boston, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc ở đây như một đầu bếp làm bánh trong những năm 1911-1913.
Thủ tướng: Tôi đến Đại học Harvard với mối lương duyên, sự kết nối Việt Nam-Mỹ

Thủ tướng: Tôi đến Đại học Harvard với mối lương duyên, sự kết nối Việt Nam-Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: "Tôi đến đây với tình cảm kép, tình cảm của Đại học Harvard dành cho đoàn và tình cảm của mối lương duyên, sự kết nối giữa Việt Nam và Mỹ".
Những cái bắt tay thân tình ở Washington D.C và thông điệp của Thủ tướng

Những cái bắt tay thân tình ở Washington D.C và thông điệp của Thủ tướng

Hình ảnh đọng lại trong những cuộc tiếp xúc, gặp gỡ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Washington D.C (Mỹ) là những cái bắt tay thân tình và những thông điệp rất ý nghĩa.