Sáng 16/5, theo giờ địa phương, tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại Mỹ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Joseph Bae, Giám đốc Quỹ đầu tư Kohlberg Kravis Roberts (KKR), Chủ tịch Tập đoàn VISA và một số CEO tài chính của Mỹ.

Tại các cuộc gặp, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các doanh nghiệp trao đổi về những kinh nghiệm hoạt động, các góp ý, đề xuất với phía Việt Nam để mở rộng thu hút đầu tư cũng như sử dụng nguồn vốn có hiệu quả.

Tăng cường đầu tư vào khu vực công 

Ông Joseph Bae, Tổng Giám đốc KKR cho biết, Quỹ này mong muốn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, hạ tầng, chuyển đổi số, lương thực, hàng tiêu dùng, công nghệ… tại Việt Nam

Với các chính sách tạo thuận lợi của Chính phủ, vị trí địa lý quan trọng, dân số trẻ và năng động, ông Joseph Bae đánh giá Việt Nam là thị trường rất hấp dẫn với các nhà đầu tư. Việt Nam còn là điểm đến của nhiều dịch vụ giá trị gia tăng trên thế giới và khu vực. 

Cảm ơn những đánh giá tốt đẹp và sự hiểu biết của KKR về Việt Nam, Thủ tướng đánh giá cao hoạt động đầu tư vào khu vực tư nhân và hoan nghênh KKR có kế hoạch mở rộng đầu tư vào khu vực công ở Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Joseph Bae, Giám đốc Quỹ đầu tư Kohlberg Kravis Roberts (KKR). Ảnh: Nhật Bắc

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, các trọng tâm đầu tư của KKR cũng là những ưu tiên của Việt Nam, trong đó có lĩnh vực khởi nghiệp. Năm qua, Việt Nam thu hút được khoảng 1,3 tỷ USD cho các hoạt động khởi nghiệp, lớn nhất từ trước tới nay, bất chấp bối cảnh dịch bệnh. 

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo KKR trao đổi thêm về cách thức, kinh nghiệm thúc đẩy đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng năng lượng, chuyển đổi số, hạ tầng y tế… 

Ông Joseph Bae cho rằng, việc phát triển các lĩnh vực này cần các hoạt động hợp tác đối tác công tư mạnh mẽ, đòi hỏi khuôn khổ pháp lý minh bạch, rõ ràng để các nhà đầu tư yên tâm, nâng cao hiệu quả thị trường vốn và năng lực quản lý các dự án… Quan hệ hợp tác toàn diện giữa Chính phủ hai nước Việt Nam – Mỹ cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư. 

Ghi nhận các ý kiến này, Thủ tướng đề nghị KKR hỗ trợ về tư vấn chính sách, các vấn đề kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực… Đồng thời, tăng cường sự hiện diện với một văn phòng xứng tầm tại Việt Nam để thúc đẩy hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, với các thủ tục đơn giản. Sau cuộc tiếp hôm nay, các bộ ngành sẽ sắp xếp lịch làm việc trực tiếp với KKR để trao đổi cụ thể hơn về các nội dung hợp tác. 

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Tiếp đó, Thủ tướng đã tiếp ông Alfred Kelly, Chủ tịch và Giám đốc điều hành VISA cùng một số CEO tài chính của Mỹ từ các tập đoàn Citigroup, Standard & Poor…

Lãnh đạo VISA bày tỏ ấn tượng với sự phát triển năng động của Việt Nam, chúc mừng Việt Nam tổ chức SEA Games, gửi tín hiệu rất tích cực về một Việt Nam kiểm soát được dịch bệnh, phục hồi và mở cửa. 

Thủ tướng chia sẻ với du học sinh tại Mỹ về tuyển dụng người tàiThủ tướng chia sẻ với du học sinh tại Mỹ về tuyển dụng người tàiXem ngay

VISA đánh giá cao kế hoạch và sự phát triển của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng từ 8% năm 2020 lên đến 28% trong năm nay, tức gấp hơn 3 lần. VISA tin rằng Chính phủ Việt Nam sẽ đạt được các mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt đã đặt ra vào năm 2027. 

VISA hiện đang mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam để hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng và đổi mới trong lĩnh vực tài chính. Đồng thời, tập đoàn cũng muốn mở rộng khả năng tiếp cận thanh toán không dùng tiền mặt; chia sẻ kế hoạch đầu tư kinh doanh trong thời gian tới tại Việt Nam; trao đổi về cơ hội để Visa tiếp tục hỗ trợ quá trình chuyển đổi số, trong đó có hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, xây dựng thành phố thông minh, di chuyển thông minh… tại Việt Nam. 

Thủ tướng mong muốn tập đoàn này tiếp tục mở rộng đầu tư, nghiên cứu các sản phẩm mới, tăng cường hợp tác với các ngân hàng thương mại, tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình tái cơ cấu, chuyển đổi số, phát triển hệ thống tài chính Việt Nam ổn định, bền vững.

Hoan nghênh và ủng hộ kế hoạch hợp tác của VISA với Chính phủ Việt Nam trong đổi mới lĩnh vực tài chính và mở rộng khả năng tiếp cận thanh toán không dùng tiền mặt, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã xây dựng và phê duyệt đề án  phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025. 

Vì vậy, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị tập đoàn này phối hợp và trao đổi chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để tham gia hỗ trợ triển khai các hoạt động và nhiệm vụ đã được phê duyệt tại đề án, hướng tới đạt được các mục tiêu đã đề ra sớm hơn kế hoạch. 

Điều này phù hợp với chương trình chuyển đổi số của Việt Nam, góp phần chống tham nhũng, tiêu cực, chống thất thu thuế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, du khách…

Cũng tại buổi tiếp, Thủ tướng cho biết hiện Việt Nam đang rất quyết liệt xử lý các sai phạm để thị trường vốn phát triển an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững; đề nghị Standard & Poor hỗ trợ trong việc xếp hạng tín nhiệm với các doanh nghiệp Việt Nam. 

Thủ tướng cũng trao đổi với lãnh đạo Citigroup về khả năng đẩy mạnh hợp tác thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thị trường vốn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng…

Cùng ngày, điện đàm với Phó Tổng Giám đốc IMF, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự đồng hành, hỗ trợ của IMF đối với quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng chính sách của Việt Nam. Thủ tướng cho biết, nhờ phòng chống dịch hiệu quả, Việt Nam đã đạt được một số thành tựu ban đầu trong quá trình phục hồi kinh tế-xã hội sau đại dịch.

Việt Nam đang triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời triển khai gói hỗ trợ trị giá khoảng 4% GDP. Do đó, Thủ tướng đề nghị IMF hỗ trợ Việt Nam thực hiện hiệu quả chương trình này. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị IMF tư vấn, khuyến nghị chính sách và hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực giúp Chính phủ Việt Nam hoạch định và triển khai hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Trước mắt, Thủ tướng đề nghị IMF hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam trong đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; phát triển thị trường vốn minh bạch, bền vững; kiểm soát lạm phát; phát triển logistics, giảm phí vận tải; đổi mới công nghệ, chuyển đổi số; đa dạng hóa chuỗi cung ứng; chống biến đổi khí hậu; chuyển đổi năng lượng... Bà Phó Tổng giám đốc IMF khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác tốt của IMF. IMF sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam theo các đề nghị của Thủ tướng, trong đó sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong tư vấn xây dựng chính sách và mong muốn được thăm, làm việc trực tiếp với cơ quan chức năng của Việt Nam để có các chương trình cụ thể.

Thu Hằng (Từ New York) 

Thủ tướng tặng Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ linh vật SEA Games Sao la

Thủ tướng tặng Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ linh vật SEA Games Sao la

Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ Samantha Power đã nhận một món quà nhỏ từ Thủ tướng Phạm Minh Chính - đó là con thú nhồi bông Sao la - linh vật của SEA games 31.
Thủ tướng: Tôi đến Đại học Harvard với mối lương duyên, sự kết nối Việt Nam-Mỹ

Thủ tướng: Tôi đến Đại học Harvard với mối lương duyên, sự kết nối Việt Nam-Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: "Tôi đến đây với tình cảm kép, tình cảm của Đại học Harvard dành cho đoàn và tình cảm của mối lương duyên, sự kết nối giữa Việt Nam và Mỹ".
Ngoại trưởng Mỹ chia sẻ với Thủ tướng Phạm Minh Chính những kỷ niệm đẹp về Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ chia sẻ với Thủ tướng Phạm Minh Chính những kỷ niệm đẹp về Việt Nam

Những kỷ niệm đẹp về Việt Nam, nhất là ấn tượng sâu sắc về sự cần cù, hiếu khách của người dân cũng như sự năng động của nền kinh tế Việt Nam đã được Ngoại trưởng Blinken chia sẻ với Thủ tướng Phạm Minh Chính.