Trong chuyến thăm và làm việc tại Mỹ, tại buổi tiếp Giám đốc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power tại Washington D.C hôm 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng bà Samantha Power một món quà nhỏ - đó là con thú nhồi bông Sao la - linh vật của SEA games 31.

Thủ tướng và Giám đốc USAID đã thảo luận về tăng cường hợp tác phát triển và những hoạt động hỗ trợ hiện nay của USAID tại Việt Nam nhằm chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu và ô nhiễm môi trường, cải thiện giáo dục đại học và giải quyết các vấn đề còn tồn lại sau chiến tranh.

Thủ tướng tặng bà Samantha Power Sao la nhồi bông - linh vật của SEA Games 31. Ảnh: Chính phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đóng góp của USAID đối với sự phát triển tốt đẹp thời gian qua của quan hệ Việt Nam-Mỹ thông qua các hoạt động viện trợ hiệu quả, góp phần giải quyết hậu quả chiến tranh, xoá đói giảm nghèo và thúc đẩy phát triển bền vững, bao trùm tại Việt Nam.

Thủ tướng hoan nghênh kế hoạch của USAID mở rộng hoạt động tại Việt Nam, đẩy nhanh thủ tục phê duyệt và triển khai các dự án nhằm tăng hiệu quả viện trợ phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị USAID tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, tập trung xử lý chất độc da cam/dioxin tại sân bay Biên Hòa và các điểm nóng khác, hỗ trợ người khuyết tật, nạn nhân chiến tranh, đẩy mạnh hỗ trợ tìm kiếm bộ đội Việt Nam hy sinh, đặc biệt là giúp nâng cao năng lực giám định ADN cho các nhà khoa học Việt Nam thông qua việc xây dựng Trung tâm công nghệ cao trong lĩnh vực này.

Các chương trình nhân đạo này có ý nghĩa thiết thực góp phần vào tiến trình hòa giải, xây dựng và củng cố lòng tin, tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Đề nghị USAID quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hoá, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, giúp đỡ các đối tượng yếu thế trong xã hội, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học ĐBSCL.

Bà Samantha Power bày tỏ USAID vinh dự được đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam và củng cố quan hệ Việt Nam-Mỹ.

Thủ tướng chứng kiến việc trao 2 văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ KH&ĐT. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bà Samantha Power thông báo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về kế hoạch mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của USAID tại Việt Nam. Trong thời gian tới USAID sẽ chú trọng hỗ trợ Việt Nam tẩy độc dioxin và rà phá bom mìn, bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Bà cũng giới thiệu một số sáng kiến toàn cầu mà USAID tham gia tài trợ trong lĩnh vực giảm rác thải nhựa đại dương và phát triển hạ tầng bền vững để Việt Nam xem xét tham gia.

Cuối buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn cấp cao Việt Nam đã chứng kiến việc trao 2 văn bản hợp tác giữa USAID và Bộ KH&ĐT.

Thành Nam

Thủ tướng trả lời nhiều câu hỏi hay tại Đại học Harvard

Thủ tướng trả lời nhiều câu hỏi hay tại Đại học Harvard

Sau khi phát biểu tại Đại học Harvard, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự tọa đàm chính sách với giáo sư trường này về định hướng phát triển của Việt Nam trong thế kỷ 21.
Thủ tướng: Tôi đến Đại học Harvard với mối lương duyên, sự kết nối Việt Nam-Mỹ

Thủ tướng: Tôi đến Đại học Harvard với mối lương duyên, sự kết nối Việt Nam-Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ: "Tôi đến đây với tình cảm kép, tình cảm của Đại học Harvard dành cho đoàn và tình cảm của mối lương duyên, sự kết nối giữa Việt Nam và Mỹ".
Thủ tướng thăm nơi Bác Hồ làm việc ở Mỹ hơn 100 năm trước

Thủ tướng thăm nơi Bác Hồ làm việc ở Mỹ hơn 100 năm trước

Thủ tướng đến thăm khách sạn Omni Parker House ở Boston, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc ở đây như một đầu bếp làm bánh trong những năm 1911-1913.
Thông điệp 'Việt Nam đứng về phía chính nghĩa' của Thủ tướng được đánh giá cao

Thông điệp 'Việt Nam đứng về phía chính nghĩa' của Thủ tướng được đánh giá cao

Thứ trưởng Ngoại giao cho biết, thông điệp "Việt Nam đứng về phía chính nghĩa, về phía lẽ phải, về phía luật pháp quốc tế, không chọn bên" của Thủ tướng Phạm Minh Chính được chính giới, giới học giả, ngoại giao đoàn đánh giá rất cao.
Những cái bắt tay thân tình ở Washington D.C và thông điệp của Thủ tướng

Những cái bắt tay thân tình ở Washington D.C và thông điệp của Thủ tướng

Hình ảnh đọng lại trong những cuộc tiếp xúc, gặp gỡ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Washington D.C (Mỹ) là những cái bắt tay thân tình và những thông điệp rất ý nghĩa.