Xe hybrid (xe lai) là loại xe sử dụng hai nguồn động cơ đốt trong và động cơ điện (tức là xe vừa chạy xăng, vừa chạy điện) thay vì chỉ sử dụng động cơ xăng như thông thường.
 
Cấu tạo xe hybrid tương tự như xe sử dụng động cơ đốt trong. Động cơ kết nối với hệ thống truyền động để dẫn động các bánh xe. Tuy nhiên xe hybrid có thêm một động cơ điện chia sẻ nhiệm vụ dẫn động hoặc hỗ trợ động cơ đốt trong. Tùy thuộc vào hệ thống, xe hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.

Hệ thống động cơ hybrid bên trong chiếc xe Nissan Kicks

e-Power là công nghệ được trang bị trên mẫu B SUV Nissan Kicks vừa xuất hiện trên thị trường. Mẫu xe hybrid có cấu tạo với động cơ điện đóng vai trò truyền động chính, còn khối động cơ xăng đóng vai trò cung cấp nguồn năng lượng.

Công nghệ e-Power được Nissan phát triển dựa trên công nghệ xe thuần điện từ Nissan LEAF, bao gồm một mô tơ điện công suất cao, pin lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện. 

Theo đó, động cơ điện với công suất tối đa 134 mã lực và momen xoắn cực đại 280 Nm, đóng vai trò chính trong vận hành xe. Trong khi ở các hệ thống hybrid thông thường, các bánh xe được dẫn động bằng cả mô tơ điện và động cơ xăng. Thì với công nghệ e-Power, các bánh xe được dẫn động 100% thông qua mô tơ điện công suất cao chứ không sử dụng sức kéo từ động cơ xăng.  

Sự khác biệt giữa các công nghệ

Động cơ xăng dung tích 1,2L DOHC 12 van 3 xi-lanh được thiết kế để hoạt động ở dải tốc độ động cơ tối ưu hiệu suất hoạt động, đóng vai trò là máy phát điện, cung cấp điện năng cho cụm pin và động cơ điện trên mẫu xe Nissan Kicks. Vì thế, hệ thống này không cần sử dụng bộ sạc ngoại vi như xe thuần điện.

Với cấu tạo kết hợp này, người dùng có thể trải nghiệm khả năng vận hành êm ái như ở các mẫu xe điện, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ khoảng 2.2L/km trong điều kiện vận hành trên đường nội đô. 
 
 Phúc Vinh