Sau khi Samsung chính thức trình làng bộ đôi Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge tại MWC 2015 đêm qua, mạng Internet đã tràn ngập những ý kiến phàn nàn, than thở của người dùng về việc Samsung đã tự động gỡ bỏ nhiều tính năng được yêu mến của họ máy Galaxy S.


{keywords}
S6 bị cho là theo đuổi ngoại hình phù phiếm mà hy sinh nhiều công năng tiện lợi mà người dùng vẫn yêu mến ở họ máy Galaxy S

Có thể nói, Galaxy S6 sở hữu một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới, với sự kết hợp giữa kính và kim loại. Tuy nhiên, cũng chính vì thiết kế mới này, pin của S6 không thể tháo rời được. Máy cũng không thể mở rộng dung lượng lưu trữ thông qua thẻ nhớ và không có khả năng chống nước. Đây vốn là 3 tính năng mà Samsung từng nhấn mạnh như là điểm "hút khách" nhất ở các phiên bản Galaxy S tiền nhiệm và nhận được khá nhiều cảm tình của fan.

Sự thiếu vắng cùng lúc 3 tính năng này đã khiến cho nhiều người dùng hụt hẫng và thất vọng. Trên Business Insider, một độc giả than phiền "Họ đã gỡ bỏ pin tháo được, thân máy chống nước và khe cắm thẻ nhớ... thay công năng bằng một ngoại hình đẹp đẽ mà chỉ có các fan iPhone mới hâm mộ, với hy vọng hão huyền rằng tín đồ iPhone sẽ nhảy tàu sang với Samsung. Làm ơn đi, chuyện đó sẽ KHÔNG BAO GIỜ xảy ra... nhưng giờ đây, Samsung lại khiến cho những người như tôi có lý do để mà chuyển sang các thương hiệu Android khác".

Trên thread của Samsung ở reddit, có cả một màn thảo luận dài dằng dặc về quyết định "ưu tiên cho thiết kế thay vì công năng" của Samsung. Bài bình luận đầu tiên dường như nhận được sự tán đồng của rất nhiều fan Samsung: "Sau khi xem tường thuật trực tiếp từ Barcelona, phải nói là tôi rất thất vọng với hình thức mới của S6. Một số tính năng tuyệt nhất của họ máy Galaxy S cũng bị hô biến. Điều khiến tôi lo ngại là triết lý thiết kế này sẽ bám rễ sang họ máy Galaxy Note nữa. Tôi hiện đang dùng Note 3 và chờ đợi MWC để xem thiết kế mới ra sao, cũng như hướng đi mà Samsung đang lựa chọn cho họ Galaxy. Thực lòng mà nói thì quá buồn.

Tất nhiên, từ góc độ Samsung mà nói, việc thiết kế pin không thể tháo rời được không phải là thay đổi gì quá to tát. Rất nhiều con dế trên thị trường như iPhone 6 hay HTC One cũng bị như vậy và chúng vẫn bán chạy. Hơn nữa, người dùng cũng chẳng phải lo lắng về thời lượng pin của S6, bởi Samsung đã trang bị cho con dế này một công nghệ sạc đặc biệt, cho phép sạc đầy 100% trong thời gian chỉ bằng nửa so với iPhone 6. Đấy là chưa kể con dế này còn tích hợp công nghệ sạc không dây tương thích với tất cả các chuẩn hiện hành.

Không chỉ có người dùng mà các trang công nghệ cũng lên tiếng phàn nàn về S6. Cụ thể, CNET phàn nàn về việc S6 "quá giống" với iPhone 6, và rằng thay vì chọn cách đối đầu trực diện với đối thủ, Samsung lại học theo những gì hãng cho là Apple làm tốt nhất. Và điều này đẩy S6 tới nguy cơ trở thành "hàng nhái iPhone", từ thiết kế cạnh bo tròn, sự phối hợp giữa kim loại và kính, từ triết lý ưu tiên cho ngoại hình, chấp nhận hy sinh tính năng....

Y Lam