Facebook, Google, Microsoft, Spotify, PayPal và hơn một chục công ty công nghệ khác đã đệ đơn lên tòa án để ủng hộ Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Các trường đại học này đang ra tòa để phản đối quy định chấm dứt visa của sinh viên nước ngoài nếu họ chỉ học online.

Nhóm công ty công nghệ top đầu tin rằng lệnh cấm sẽ "gây ra tổn hại đáng kể" cho các hoạt động của họ, nhất là về lâu dài, khi mà tập khách hàng bị thu hẹp và khả năng tuyển dụng nhân sự tài năng từ các trường đại học ở Mỹ bị giới hạn.

{keywords}
Facebook, Google, Microsoft, Spotify, PayPal và hơn một chục công ty công nghệ khác đã đệ đơn lên tòa án để ủng hộ Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Quy định mới đây được đưa ra bởi Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) sẽ buộc sinh viên quốc tế học tập tại Mỹ phải trở về nước, nếu toàn bộ các lớp đại học của họ tổ chức online vào năm học mới trong mùa thu năm nay.

Muốn ở lại Mỹ, sinh viên phải đăng ký khóa học offline ít nhất 3 tín chỉ. Nếu không, sinh viên sẽ bị tước visa F1. Đại diện nhiều trường đại học ở Mỹ lên tiếng phản đối quy định này, cho rằng như vậy là không quan tâm đến cuộc sống các sinh viên cũng như gây nguy hại cho sức khoẻ cộng đồng.

Bên cạnh đó, lá đơn mới gửi của các công ty công nghệ viết: "Khả năng cạnh tranh trong tương lai của nước Mỹ phụ thuộc vào việc thu hút và giữ chân các sinh viên quốc tế tài năng. Các sinh viên quốc tế cũng rất quan trọng trong việc đào tạo thế hệ nhà phát minh tiếp theo".

Chủ tịch Microsoft Brad Smith hôm qua cũng tweet để chia sẻ việc công ty đã ký đơn gửi tòa, ông cho rằng nên có những phương án linh hoạt dành cho sinh viên quốc tế trong đại dịch. LinkedIn và GitHub, các công ty thuộc sở hữu của Microsoft, cũng ký đơn.

Giới công nghệ đã nhiều lần lên tiếng phản đối chính sách của chính quyền Mỹ về vấn đề nhập cư, đặc biệt khi liên quan đến sinh viên quốc tế. CEO Mark Zuckerberg của Facebook từng lên tiếng chỉ trích lệnh cấm nhập cư với người Hồi giáo, CEO Sundar Pichai của Google cũng vậy.

Ngoài các công ty công nghệ, đại diện tư pháp của 18 bang cũng kiến nghị với tòa về quy định bắt buộc sinh viên phải học offline.

Anh Hào (Theo Business Insider, Forbes)

Mỹ: Nhiều trường phản đối việc du học sinh sẽ bị tước bằng visa nếu chỉ học online

Mỹ: Nhiều trường phản đối việc du học sinh sẽ bị tước bằng visa nếu chỉ học online

Để ở lại Mỹ trong năm học mới, sinh viên phải đăng ký khóa học offline ít nhất 3 tín chỉ. Nếu học toàn bộ online, sinh viên sẽ bị tước visa F1. Đại diện nhiều trường đại học ở Mỹ đã lên tiếng phản đối quy định này.