Năm 2022 sẽ là kỳ xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia lần thứ 8. Việc xét chọn theo Ban tổ chức chương trình sẽ được thực hiện theo trình tự chặt chẽ, đúng quy định, để đảm bảo tính pháp lý, công bằng, công khai, minh bạch cho hoạt động này.

{keywords}

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2021, một hoạt động quan trọng của chương trình Thương hiệu quốc gia - Ảnh: Báo Công Thương

Để tiến hành tham gia chương trình năm 2022, doanh nghiệp sẽ phải nộp 3 bộ hồ sơ đăng ký chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trước ngày 31/3 của năm xét chọn đến Bộ Công Thương. Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM), Bộ Công Thương, sẽ có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp để việc nộp hồ sơ, đăng ký và xét chọn đảm bảo đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch.

Lễ Công bố xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia 2022 dự kiến được tổ chức vào Quý IV/2022 để vinh danh các doanh nghiệp đã theo đuổi và đáp ứng được các tiêu chí của Chương trình là: “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong”.

Trong thời gian qua, Cục XTTM đã và đang tích cực tuyên truyền phổ biến rộng rãi tới doanh nghiệp ý nghĩa và tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu, đăng ký xác lập quyền sở hữu tài sản trí tuệ ở thị trường trong nước và quốc tế. Cục cũng đã mời các chuyên gia hàng đầu về đào tạo thương hiệu, phổ biến về bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.

Và một trong những hoạt động quan trọng nhất là Cục đã phối hợp với Học viện doanh nhân MVV, các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 với chủ đề “Thương hiệu quốc gia Việt Nam – Vị thế mới, giá trị mới” vào ngày 19/04/2021 tại TP.HCM và Hội thảo Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021 với chủ đề: “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt” đã thu hút sự tham gia đông đảo từ các cơ tại Hà Nội. Cả 2 hoạt động này đều nằm trong chương trình Tuần lễ THQG năm 2021.

Diễn đàn và Hội thảo được tổ chức theo hình thức Hybrid đã thu hút được đông đảo cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu, tập trung vào các vấn đề được nhiều doanh nghiệp Việt Nam quan tâm liên quan đến việc tận dụng vị thế mới, giá trị mới của Thương hiệu quốc gia Việt Nam và đề xuất một số giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thách thức, tiếp tục xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu sản phẩm Việt một cách chuyên nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Song song với hoạt động xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia, Cục XTTM tiếp tục chủ động và linh hoạt trong việc hợp tác và đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc cung cấp chính xác, kịp thời về các hoạt động xây dựng, phát triển quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu quốc gia tới độc giả và doanh nghiệp. Góp phần khích lệ và hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định mình, tăng niềm tin trong cộng đồng và phát triển kinh doanh một cách thiết thực đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, tại thị trường trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Cục XTTM cũng tích cực phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện các chương trình tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế và tại các địa bàn xuất khẩu chủ lực, nhằm nâng cao vị thế và giá trị của Thương hiệu quốc gia cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận với khách hàng/người tiêu dùng, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm xuất khẩu. Đặc biệt, năm 2022 sẽ đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình Thương hiệu quốc gia và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tại thị trường nước ngoài thông qua các đài truyền hình, báo chí quốc tế và các sự kiện văn hóa, kinh tế xã hội.

Cũng trong năm 2022 khi tình hình dịch bệnh Covid 19 được kiểm soát tốt hơn, Cục XTTM một mặt sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu trong và ngoài nước, tăng cường giao dịch thương mại trong nước, mặt khác sẽ giúp doanh nghiệp củng cố, gia tăng sức mạnh thương hiệu sản phẩm, tạo đà xuất khẩu. Để sau khi dịch Covid 19 bị đẩy lùi, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhanh chóng được hồi phục, nền kinh tế trong nước và thế giới lấy lại đà tăng trưởng. Khi thị trường trong và ngoài nước bùng nổ về nhu cầu hàng hóa thì các doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm Việt Nam sẽ là điểm sáng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Lê Mỹ 

Sản phẩm Thương hiệu quốc gia sẽ được truyền thông ra thị trường quốc tế

Sản phẩm Thương hiệu quốc gia sẽ được truyền thông ra thị trường quốc tế

Các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia không chỉ được truyền thông, quảng bá trên sân nhà, mà còn được truyền thông ra thị trường quốc tế.