Nằm trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tháng 6/2020, ngày 19/6/2020, Bộ TT&TT đã tổ chức lễ ra mắt và công bố bảo trợ truyền thông cho nền tảng chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản VAIS.

{keywords}
Sau 1 năm ra mắt, nền tảng Việt VAIS có số lượng khách hàng tăng gần 8 lần

Nền tảng Chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản VAIS là một nền tảng Make in Viet Nam được phát triển bởi Công ty cổ phần giải pháp trí thông minh nhân tạo Việt Nam - VAIS. Đây là nền tảng công nghệ lõi trong công nghệ xử lý giọng nói tiếng Việt ứng dụng trí thông minh nhân tạo tiên phong tại Việt Nam. Với chiều sâu nghiên cứu về công nghệ nói chung và đặc thù ngôn ngữ tiếng Việt nói riêng, công nghệ của VAIS đã giải quyết triệt để được những vấn đề mà các giải pháp nước ngoài chưa khắc phục được dành cho tiếng Việt.

Nền tảng VAIS có những đặc trưng như nhận dạng được đầy đủ  giọng nói cả 3 miền Bắc, Trung, Nam với độ chính xác lên đến 95%; chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản tức thì; nhận dạng tốt trong môi trường nhiễu và ở khoảng cách xa. Nền tảng còn có tính năng chuẩn hóa văn bản đầu ra: tên riêng, ngày, tháng, số…, hỗ trợ nhiều loại định dạng âm thanh đầu vào. Giải pháp được cung cấp cho người dùng trực tiếp hoặc kết nối thông qua API tại địa chỉ vais.vn.

Thông tin từ đơn vị phát triển nền tảng cho hay, trước khi được Bộ TT&TT giới thiệu và công bố bảo trợ truyền thông, từ giữa tháng 9/2019, nền tảng VAIS đã và đang triển khai dịch vụ cho một số cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và khách hàng cá nhân.

Cụ thể, bên cạnh một số doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đã ký kết hợp tác và cung cấp dịch vụ thử nghiệm, nền tảng VAIS cung cấp miễn phí dịch vụ từ tháng 9/2019 đến ngày 15/5/2020 cho 10.000 người dùng cuối. Kể từ giữa tháng 5/2020, đơn vị phát triển đã bắt đầu thu phí của người dùng cuối, với 200 người dùng trả phí trên tổng 10.510 người dùng, chiếm 1,9%. Doanh thu từ việc tiến hành thu phí đạt hơn 99,7 triệu đồng.

Sau khi được Bộ TT&TT giới thiệu, số lượng khách hàng chính thức ký tài khoản và trả phí sử dụng nền tảng chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản VAIS đã liên tục tăng, từ 660 khách hàng chính thức vào tháng 7/2020 lên 1.220 khách hàng vào tháng 12/2020 và đạt 1.560 vào tháng 5/2021.

Như vậy, chỉ tính từ thời điểm ra mắt đến tháng 5 năm nay, số lượng khách hàng chính thức của VAIS đã đăng ký tài khoản và trả phí đã tăng gấp 7,8 lần so với thời điểm trước khi nền tảng được ra mắt. Cùng với đó, số lượng người dùng cuối đăng ký dùng thử nhưng chưa trả phí tính cũng đã tăng gần 8 lần so sau 1 năm ra mắt nền tảng, đạt 81.560 người dùng. Đặc biệt, doanh thu từ sau khi ra mắt nền tảng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể kể đến một số kết quả nổi bật sau khi khách hàng sử dụng nền tảng chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản VAIS như Văn phòng Chính phủ và Văn phòng trung ương Đảng đã giảm công sức gỡ băng xuống 5 lần. Các khách hàng cá nhân tiết kiệm 10 lần công sức gỡ băng. Thông thường nghe và gõ lại 1 tiếng audio mất trung bình 4 giờ, còn nhờ sử dụng nền tảng VAIS chỉ mất 6 phút cho 1 giờ audio.

Trong định hướng phát triển, VAIS xác định tập trung phát triển công nghệ lõi, trong đó có việc tăng độ chính xác của nhận dạng ngôn ngữ vùng miền, cụ thể là miền Trung.

Cùng với đó, đơn vị phát triển còn lên kế hoạch triển khai thử nghiệm việc chuyển đổi giọng nói sang văn bản cho tiếng Anh và tiếng Trung; đồng thời cho ra mắt thêm 2 dòng sản phẩm mới là nhập liệu bằng giọng nói và app phát âm tiếng Việt cho người nước ngoài.

Vân Anh

Thêm 2 nền tảng “Make in Vietnam” hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số tại Việt Nam

Thêm 2 nền tảng “Make in Vietnam” hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số tại Việt Nam

Nền tảng chuyển đổi giọng nói tiếng Việt thành văn bản VAIS và nền tảng giọng nói nhân tạo tiếng Việt tự nhiên Vbee là 2 nền tảng số “Make in Vietnam” được Bộ TT&TT chọn giới thiệu nhằm góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia.