Giám đốc điều hành Tesla đang nhận được những phản ứng trái chiều khi đưa ra quyết định buộc các nhân viên tại nhà máy sản xuất ô tô điện phải trở lại văn phòng làm việc ít nhất 40 giờ một tuần, hoặc “cuốn gói” khỏi công ty. 

IG Metall (Công đoàn Sắt Thép) tại quận Berlin-Brandenburg-Sachsen, nơi đặt nhà máy của Tesla, cho biết họ sẽ hỗ trợ bất kỳ nhân viên nào phản đối "tối hậu thư" của Musk. Tại Đức có khoảng 4.000 nhân viên làm việc cho Tesla, công ty có kế hoạch mở rộng lực lượng lao động lên 12.000 người.

"Bất cứ ai không đồng tình với yêu cầu đó hoặc muốn chống lại chúng đều sẽ được hậu thuẫn bởi các công đoàn ở Đức", Birgit Dietze, một lãnh đạo trong IG Metall ở Berlin-Brandenburg-Sachsen, cho biết.

Các nhân viên tại nhà máy của Tesla ở Gruenheide, Đức, đã bầu 19 người vào hội đồng công nhân lần đầu tiên vào tháng 2. Đây cũng là điều khiến cho nhà máy tại Đức khác biệt so với những nhà máy tại các quốc gia khác.

Tại Đức hiện chưa có luật nào quy định quyền làm việc tại nhà, nhưng bộ lao động đang nghiên cứu các chính sách nhằm tăng tính linh hoạt cho người lao động. Nhiều nhà tuyển dụng lớn, bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô, đã áp dụng mô hình làm việc kết hợp sau thời điểm đại dịch Covid-19 diễn ra, khiến các công ty buộc phải để nhân viên làm việc ở nhà.

Gunnar Kilian, thành viên hội đồng quản trị Volkswagen cho biết: “Chúng tôi có quan điểm khác trong việc tạo ra môi trường làm việc, chúng tôi ủng hộ quyền cá nhân của mỗi thành viên để cân đối cả hai hình thức làm việc từ xa hoặc trực tiếp”.

Các hãng xe sang như BMW và Mercedes-Benz cũng cùng chung quan điểm đó khi được hỏi về "tối hậu thư" của Musk. Người phát ngôn của Mercedes-Benz cho biết: “Làm việc kết hợp là mô hình làm việc của tương lai phù hợp với mọi hình thức”. 

Musk, người đã giúp chuyển lĩnh vực xe hơi truyền thống sang một tương lai mới với xe điện, giúp ông trở thành người giàu nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Ông đã có những lời thẳng thắn dành cho các công ty không yêu cầu nhân viên phải quay lại văn phòng toàn thời gian. 

"Tất nhiên có những công ty không yêu cầu điều này, nhưng lần cuối cùng họ xuất xưởng một sản phẩm mới tuyệt vời là khi nào? Đã từ rất lâu rồi", Musk viết trong email.

Thái Hoàng (theo Reuster)