Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ (Sở KH&CN) TP.HCM, trong giai đoạn 2016-2020, Sở đã tổ chức nghiệm thu 470 nhiệm vụ nghiên cứu KH&CN. Trong đó, có 98,8% nhiệm vụ được ứng dụng vào thực tế, tăng 2,5 lần so với giai đoạn 2011-2015, gồm không ít nghiên cứu lĩnh vực CNTT và điện tử viễn thông.

Các nghiên cứu hướng đến tạo ra các sản phẩm thông minh phục vụ đề án “Đô thị thông minh” và “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, dựa trên nền tảng công nghệ IoT, Blockchain, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo; an ninh thông tin; công nghiệp vi mạch bán dẫn và cảm biến.

Có thể kể đến Công nghệ thiết kế, chế tạo bộ đèn LED và giải pháp quản lý chiếu sáng thông minh đồng bộ. Sản phẩm đang được triển khai thử nghiệm tại Đại học Quốc gia, Khu Công nghệ cao TP.HCM và định hướng áp dụng rộng rãi trên địa bàn thành phố, phục vụ cho Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh.

Ngoài ra, mẫu ki-ốt căng-tin giao dịch thanh toán tự động, hệ thống bán và kiểm soát vé tự động đã được triển khai áp dụng trong trường học, phục vụ giao dịch thanh toán và quản lý cho khu nghỉ dưỡng, bến xe, doanh nghiệp. Đây là kết quả của đề tài Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ và thiết kế, chế tạo hệ thống máy giao dịch thanh toán linh hoạt đa năng.

{keywords}
Nhiều nghiên cứu ở TP.HCM hướng đến tạo ra các sản phẩm thông minh phục vụ đề án “Đô thị thông minh” (nguồn ảnh: dost.hochiminhcity.gov.vn).

Công nghệ bảo mật hệ thống PACS (Picture Archiving and Communication System) ứng dụng chẩn đoán hình ảnh số, và Hệ thống phần mềm khai thác dữ liệu DICOM trên nền Web phục vụ hội chẩn y tế qua thiết bị Mobile và SmartTV, do công ty Cổ phần công nghệ thông minh Ưu Việt (INext) nghiên cứu phát triển, hiện đã được ứng dụng tại nhiều bệnh viện trên địa bàn thành phố,…

Định hướng giai đoạn 2021-2025, hoạt động KH&CN TP.HCM gắn liền với nhiệm vụ tái cấu trúc các chương trình nghiên cứu khoa học - phát triển công nghệ và nâng cao tiềm lực KH&CN; phát triển, giải mã và chuyển giao một số công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để tạo ra các sản phẩm phục vụ doanh nghiệp và các đề án đô thị thông minh, đô thị sáng tạo.

H.A.H

CEO Qualcomm: IoT, Thành phố thông minh giúp chuyển dịch sang kinh tế sáng tạo

CEO Qualcomm: IoT, Thành phố thông minh giúp chuyển dịch sang kinh tế sáng tạo

Chia sẻ trong tọa đàm "Phá băng", ông Thiều Phương Nam, CEO Qualcomm Việt Nam nhận định những công nghệ mới như AI, 5G, IoT, thành phố thông minh... sẽ giúp các quốc gia chuyển dịch từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế sáng tạo.