Sau giai đoạn các trường học phải tổ chức học online do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng khi con em mình bị ảnh hưởng những mặt trái của Internet, trong đó có việc nghiện chơi game. Thậm chí, một số trẻ hăng hái xin cha mẹ đăng ký các khóa học trực tuyến chỉ để có thêm thời gian sử dụng Internet và chơi game.

Các chuyên gia đều có chung nhận định rằng, một bộ phận giới trẻ Việt Nam bị nghiện game làm ảnh hưởng tới học hành, phát triển lành mạnh về cả về thể chất và tinh thần. Một trong những nguyên nhân của việc trẻ nghiện game đến từ sự thiếu sự quan tâm, giám sát từ phía gia đình, nhà trường.

Bà Nguyễn Phương Thanh Trúc, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành CyberPurify. (Ảnh NVCC)

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Phương Thanh Trúc, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành CyberPurify – một doanh nghiệp công nghệ đang cung cấp giải pháp hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên mạng, cho hay: Việc trẻ bị nghiện game online đang là mối lo chung của nhiều bậc cha mẹ.

Dẫn nguồn tin từ WHO, bà Nguyễn Phương Thanh Trúc thông tin, hiện có tới 70 - 80% số trẻ em từ 10 - 15 tuổi thích chơi game online, trong đó tỷ lệ trẻ bị nghiện game chiếm khoảng 10 - 15%.

Bên cạnh các hệ lụy như rối loạn giấc ngủ và thị giác thì nghiện game còn gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe tinh thần như trẻ mất tập trung, giảm trí nhớ, ảo giác.

“Đặc biệt, nghiện game online khiến trẻ dễ bị ám thị bởi những chiến thắng “ảo”, các vật phẩm, sự hào quang và ngưỡng mộ của mọi người với nhân vật của mình. Tình trạng này có thể tạo ra tính cách hiếu thắng, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc, hành vi và dễ hình thành những quan niệm lệch lạc, không phù hợp với xã hội”, đại diện CyberPurify chia sẻ.

Cũng theo bà Nguyễn Phương Thanh Trúc, nghiện game không khó để phòng tránh, nhưng khi trẻ đã rơi vào “vòng xoáy” game online thì phụ huynh sẽ tương đối khó khăn để giúp con cai nghiện bởi “càng bị cấm trẻ càng cố tìm mọi cách để được chơi game”.

Thực tế, các giải pháp công nghệ hỗ trợ bảo vệ trẻ em là một trong những phương thức giúp phụ huynh phòng tránh các tác hại của môi trường mạng gây ảnh hưởng tới trẻ, trong đó có vấn nạn nghiện game online.

Chuyên gia CyberPurify cho rằng, các giải pháp công nghệ hỗ trợ bảo vệ trẻ em là một trong những cách giúp phụ huynh phòng tránh vấn nạn nghiện game online.

Mặc dù nhấn mạnh việc giúp con cai nghiện game là khó song chuyên gia CyberPurify cho rằng các bậc cha mẹ hoàn toàn có thể làm được. Điều này cần sự kiên nhẫn cũng như tham vấn thêm ý kiến từ các thầy cô giáo, thậm chí là chuyên gia y tế.

“Sau khi nghiên cứu cũng như phỏng vấn các bậc phụ huynh, chúng tôi nhận thấy trẻ nghiện game online là vấn đề rất phức tạp, do đó không bao giờ có thể chỉ dùng mỗi công nghệ mà giải quyết được”, đại diện CyberPurify nêu quan điểm.

Vị chuyên gia cho biết, lời khuyên với cha mẹ có con nghiện game là phải kiên nhẫn lắng nghe và thường xuyên tâm sự để biết được tình trạng trẻ đang gặp phải. Cùng với đó, cha mẹ cần hướng sự tập trung của con vào hoạt động giải trí khác để làm giảm mức độ quan trọng của game với trẻ.

Các bậc cha mẹ có thể hướng trẻ tham gia hoạt động như chơi bóng rổ, sinh hoạt câu lạc bộ hay đi picnic cuối tuần… “Quan trọng là, cha mẹ đừng làm cho có mà cần chú tâm để khiến cho các hoạt động này thực sự vui thích với trẻ. Khi chúng ta hướng sự chú ý của trẻ sang hoạt động khác, trẻ sẽ bớt xem game là "mục tiêu cuộc sống" của mình. Ngoài ra, còn cần tính kỷ luật, có quy định rõ ràng thời gian con được phép chơi game”, bà Nguyễn Phương Thanh Trúc đưa ra gợi ý.

Vân Anh