Trung Quốc trừng phạt người bán hàng online gian lận

Nửa đầu năm 2021, giới chức Trung Quốc đã phạt hơn 3.000 vụ bán hàng online lừa gạt khách hàng với tổng số tiền phạt lên tới 31,8 triệu USD.

Chiến dịch làm trong sạch môi trường mạng của Trung Quốc đang tiến hành các bước tiếp theo nhắm vào thương mại điện tử. Trong sáu tháng đầu năm nay, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã tiến hành điều tra hơn 3.000 vụ đánh giá giả mạo và khai khống số liệu, áp dụng số tiền phạt lên tới 206 triệu Nhân dân tệ (31,8 triệu USD).

“Vùng đen và vùng xám đã phát triển tới mức gây ảnh hưởng tới sự sống còn của doanh nghiệp và xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Thao túng đánh giá và tạo đơn hàng giả đã trở thành khối ung nhọt ở thị trường và những người có liên quan phải bị trừng phạt”, trích thông báo của cơ quan này.

{keywords}
Một kho chứa hàng của Cainiao, công ty con của Alibaba.

Alibaba Group hồi tháng 4 đã phải nộp phạt kỷ lục 2,8 tỷ USD vì thao túng độc quyền, bao gồm các kịch bản ‘chọn một trong hai’ nơi người bán buộc phải chọn một nền tảng phân phối. 

Gã khổng lồ Meituan cũng bị điều tra chống độc quyền trong khi ứng dụng gọi xe Didi đang lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh sau khi công bố kế hoạch IPO ở Mỹ.

Giới phân tích nhận định Trung Quốc đang chia hai đường tiến công, một nhắm vào các nền tảng độc quyền của các ông lớn, mặt khác nhắm vào thương nhân có các hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Trong những năm gần đây, các nhà bán Trung Quốc đã tích cực tìm đường ra thế giới thông qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như eBay hay Amazon. 

{keywords}
Một người giao hàng đang dừng chờ đèn đỏ ở Bắc Kinh.

Hồi đầu tháng 7, Amazon đã đóng cửa 340 nhà bán được điều hành bởi nền tảng bán lẻ lớn nhất Trung Quốc, Shenzhen Youkeshu Technology. Trước đó, Amazon cũng đã cấm ba thương hiệu của Trung Quốc là hãng sản xuất sạc Sunvalley Group, nhà sản xuất tai nghe Taotronics và nhà sản xuất camera VAVA. Cả ba bị cáo buộc tặng quà cho khách hàng để đổi lấy đánh giá tích cực.

Bất chấp việc bị cấm liên tục, các nhà bán đến từ Trung Quốc vẫn chiếm số lượng áp đảo trên Amazon. Đại lục đang đại diện cho 63% nhà bán bên thứ ba trên Amazon ở Mỹ, tăng 28% so với năm 2019. 

Trong khi đó, xuất nhập khẩu thương mại điện tử Trung Quốc đã tăng lên 1,69 nghìn tỷ Nhân dân tệ (261,2 tỷ USD) trong năm 2020, theo Bộ Công thương Trung Quốc. Dự kiến con số sẽ tăng 29% trong nửa đầu năm 2021.

Phương Nguyễn (theo SCMP)

Thách thức nhà quản lý, ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc gánh hậu quả chưa từng có

Thách thức nhà quản lý, ứng dụng gọi xe lớn nhất Trung Quốc gánh hậu quả chưa từng có

Theo Bloomberg, nhà chức trách Trung Quốc đang cân nhắc hình phạt nghiêm trọng, có thể vô tiền khoáng hậu, đối với Didi Global sau vụ IPO gây tranh cãi tháng trước.  

Viettel IDC tiếp tục đạt chứng chỉ về bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán PCI DSS

Vượt qua gần 300 yêu cầu về bảo mật thông tin và quy trình quản lý dữ liệu, dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud của Viettel IDC vừa đạt chứng chỉ quốc tế về tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán cấp cao nhất.

Cơ hội ra nước ngoài, "hái đô la" của doanh nghiệp Make in Việt Nam

Khát vọng "go global" của doanh nghiệp Make in Việt Nam cũng giống như ước mơ của các doanh nghiệp Mỹ ở thung lũng Silicon vài thập niên trước.

Trao công cụ cho doanh nghiệp để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Bằng cách trao giải pháp quản lý cho doanh nghiệp, công ty fintech đã góp phần lớn trong chủ trương thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

“Nóng” cuộc đua tăng số lượng điểm thanh toán không tiền mặt

Phương thức thanh toán không tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân. Từ quán trà đá vỉa hè đến nhà hàng lớn, hầu hết đều quen với việc in mã QR Code phục vụ nhu cầu chuyển khoản của khách hàng.

50% giao dịch thương mại điện tử tại Quảng Ninh không dùng tiền mặt vào năm 2025

Triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu 50% thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử.

Tổng giám đốc Google Việt Nam nói về cạnh tranh với TikTok

Đại diện Google nói về cạnh tranh với TikTok trong bối cảnh đối thủ đã đi khá xa trong xu hướng video ngắn.

Twitter khai màn cuộc chiến thu phí với Apple

Ngày 7/12, Twitter thông báo kế hoạch tăng giá dịch vụ thuê bao xác thực tài khoản đối với những người dùng thanh toán qua ứng dụng iPhone, từ 7,99 USD lên 11 USD.

Người giàu nhất hành tinh Elon Musk rớt hạng trong khoảnh khắc

Ngày 07/12, trong một khoảng thời gian ngắn, CEO Tesla và Twitter đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới vào tay Bernard Arnault, Giám đốc điều hành LVMH, công ty mẹ của thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton.

Triệt phá đường dây đánh bạc trực tuyến hơn 3.000 tỷ đồng

Sau khi thực hiện hành vi đánh bạc trên trang Bong88.com, các đối tượng đã thanh toán số tiền đánh bạc hàng tuần thông qua tài khoản ngân hàng.

Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới

Ngày 7/12, Apple thông báo kế hoạch cho phép người dùng áp dụng biện pháp bảo mật chặt chẽ hơn đối với dữ liệu lưu trữ trên iCloud và ứng dụng nhắn tin iMessage.

Đang cập nhật dữ liệu !