Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào bảo hiểm

Lê Mỹ Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

việc ứng dụng công nghệ AI – Trí tuệ nhân tạo không còn là viễn cảnh xa xôi trong bộ phim khoa học viễn tưởng mà đang dần trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, và bắt đầu manh nha trong lĩnh vực bảo hiểm.

Ứng dụng công nghệ AI vào bảo hiểm: xu thế tất yếu của ngành

Nếu cách đây vài năm cụm từ “Cách mạng Công nghiệp 4.0” trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn và là tiền đề để các doanh nghiệp bảo hiểm nhanh chóng gia nhập đường đua số hóa, thì ngày nay khi cuộc đua này chưa ngã ngũ thì với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, cuộc đua này lại đặt các nhà bảo hiểm vào một đường đua mới: không chỉ số hóa mà là số hóa một cách “thông minh”. Trong đó, việc ứng dụng công nghệ AI – Trí tuệ nhân tạo không còn là viễn cảnh xa xôi trong bộ phim khoa học viễn tưởng mà đang dần trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, và bắt đầu manh nha trong lĩnh vực bảo hiểm.

Công nghệ AI (Artifical Intelligence) là công nghệ mô phỏng các quá trình suy nghĩ và học tập của con người áp dụng cho máy móc. Khi AI tích hợp sâu vào ngành bảo hiểm sẽ giúp các doanh nghiệp định hình lại quy trình vận hành thông minh hơn, tinh giản hơn, tiết kiệm chi phí nguồn nhân lực cũng như tăng cường sự tường minh trong các giao dịch với khách hàng, qua đó góp phần khẳng định vị thế của doanh nghiệp bảo hiểm trên đường đua chuyển đổi số.

Nhà Bảo hiểm bắt tay với doanh nghiệp công nghệ

Công nghệ trí tuệ nhân tạo với khả năng học sâu, mạng lưới thần kinh nhân tạo rộng và khả năng xử lý được lượng lớn dữ liệu, AI có thể đưa ra dự đoán chính xác hơn khả năng của con người. Tuy vậy, việc phát triển các ứng dụng AI tại các doanh nghiệp bảo hiểm hiện nay vẫn còn nhiều rào cản vì quy trình truyền thống cồng kềnh cũng như cần phải có đội ngũ thạo công nghệ trong lĩnh vực này. Do đó, để nhanh chóng áp dụng công nghệ AI vào hoạt động kinh doanh, một số chuyên gia cho rằng các nhà bảo hiểm có thể bắt tay với các đơn vị trung gian để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, đây được xem là lối đi tắt nhưng hiệu quả cho các nhà bảo hiểm sớm về đích trên đường đua chuyển đổi số.

Mới đây Global Care đã ra mắt công nghệ AI car survey – Giải pháp công nghệ AI giám định xe cơ giới thông minh tại Việt Nam.

Được phát triển bằng trí tuệ nhân tạo hiện đại và công nghệ nhúng, giải pháp này cho phép tích hợp linh hoạt vào các ứng dụng (application), trang web, nền tảng bán hàng của nhà bảo hiểm hoặc kết nối qua công API, SDK,…  hoặc xây ứng dụng riêng cho nhà bảo hiểm. Công nghệ này còn được dễ dàng sử dụng trên đa dạng thiết bị như điện thoại di động thông minh, máy tính bảng và máy tính.

Việc ứng dụng công nghệ giám định xe thông minh, sẽ mang đến cho Nhà Bảo hiểm nhiều lợi ích nổi bật như giúp tiết giảm chi phí nguồn nhân lực tối đa; Chụp ảnh và đánh giá tổn thất realtime, nhanh chóng tức thì; Phát hiện và ghi nhận các tổn thất lên đến 98%; Sẵn sàng cấp đơn bảo hiểm mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị di động trực tuyến. Với ứng dụng này, còn giúp Nhà Bảo hiểm đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại chuẩn quốc tế; Đơn giản hóa quy trình chụp ảnh trong cấp đơn bảo hiểm vật chất xe.

Về mặt công nghệ lõi, AI car survey được phát triển với kiến trúc mạng tích chập học sâu (Deep CNN) được phát triển riêng. Đồng thời, ứng dụng công nghệ AI cho xe tự hành vào quy trình cấp đơn vật chất xe. Hiện nay, trong thị trường giám định xe trước khi cấp đơn bảo hiểm tại Việt Nam, đây được xem là số ít công nghệ có thể điều hướng người dùng chụp đúng và đủ góc; chụp ảnh và đánh giá tổn thất realtime tức thì; có thể phát hiện trầy xước, móp méo rất nhỏ.

Bên cạnh đó, nền tảng này còn ứng dụng công nghệ OCR – công nghệ nhận dạng ký tự quang học, đọc biển số xe và số hóa, lưu trữ dữ liệu nhanh chóng. 

Số hóa toàn bộ quy trình cấp đơn vật chất xe

Bằng việc ứng dụng công nghệ giám định xe thông minh giải pháp của Global Care sẽ giúp quá trình cấp đơn vật chất xe sẽ được số hóa toàn hoàn. Trong đó, nổi bật là việc chụp ảnh đánh giá tổn thất xe cũng được dễ dàng thực hiện bởi bất kỳ ai với hướng dẫn của AI, việc này trước đây phải do chuyên viên giám định xe chụp ảnh, đánh giá, lưu trữ…

Giờ đây AI giải quyết được phần lớn quy trình cồng kềnh khi cấp đơn vật chất xe. Nhờ những hỗ trợ này từ, các công ty bảo hiểm sẽ ngăn chặn và giảm thiểu đáng kể các hành vi gian lận trong quá trình chụp ảnh và đánh giá tổn thất xe. 

Camera AI hỗ trợ giám sát an ninh trật tự ở TP Thủ Đức

TP Thủ Đức đã ứng dụng giải pháp khoa học kỹ thuật hiện đại, trong đó có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào camera, trong công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Ra mắt nền tảng Trí tuệ nhân tạo đa nhận thức toàn diện

Ngày 26/12/2022, công ty Cổ phần VinBigData (thuộc Vingroup) ra mắt nền tảng Trí tuệ nhân tạo đa nhận thức toàn diện VinBase, hỗ trợ doanh nghiệp Việt ứng dụng các giải pháp AI và Big Data vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Getfly G version và bước đệm cho hành trình Go global

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Công ty cổ phần Công nghệ Getfly Việt Nam hé lộ phiên bản phần mềm CRM mới - G version. Getfly G version - leading new age of CRM là sản phẩm đột phá, dẫn đầu trong việc đổi mới, nâng cấp công nghệ.

Dùng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các video âm nhạc

Nhạc sĩ, kỹ sư Nguyễn Hoàng Bảo Đại đã xây dựng mô hình AI sáng tác 10 bài hát chỉ trong một giây, dựa trên 30.000 bài hát tiếng Việt và năm nay anh còn dùng AI để tạo ra các video âm nhạc.

Đã có hơn 34.000 lượt tương tác với trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn”

Theo Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn, tính đến cuối năm 2022, đã có trên 34.000 lượt tương tác của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn”.

True IDC cung cấp giải pháp Cloud toàn diện cho doanh nghiệp

True IDC giới thiệu mô hình one-stop-shop cung cấp dịch vụ tư vấn, quản lý đến giải pháplưu trữ, bảo mật với sự hỗ trợ 24/7 cho các dịch vụ Data Center và Cloud.

FPT AI Enhance giúp kiểm soát chất lượng tổng đài trên quy mô lớn

Việc tích hợp FPT AI Enhance có thể giúp phân tích dữ liệu đồng thời hàng nghìn, hàng triệu cuộc gọi đến và đi theo từng chiến dịch, từng tiêu chí.

Làm AI phục vụ đời sống chứ không phải để ganh đua

“AI phục vụ đời sống chứ không phải xây dựng các chương trình AI để ganh đua. Nên AI phục vụ nhu cầu của người dân, ứng dụng trong lĩnh vực hành chính công là nhu cầu cần thiết”.

Người Việt ngày càng tham gia sâu vào trí tuệ nhân tạo

Tại Việt Nam, AI ngày càng được ứng dụng phổ biến, từ app chuyển giọng nói thành văn bản, hệ thống giám sát người lái, camera nhận diện người đeo khẩu trang, cho đến nền tảng trí tuệ nhân tạo đa nhận thức.

Chuyển biến trong khu vực hành chính công nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Theo các chuyên gia, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo mang đến những bước tiến trong khu vực hành chính công.

Đang cập nhật dữ liệu !