Vì sao người ta tôn sùng Elon Musk còn Mark Zuckerberg thì không?

Câu chuyện của 2 vị CEO thành công bậc nhất nước Mỹ này cho thấy một sự tương phản rõ ràng: Chúng ta thích những người có tầm nhìn vượt ra ngoài phạm vi kinh doanh và ghét những người kinh doanh chỉ vì lợi ích.

Năm 2018, The Verge đã mở một cuộc "điều tra" về việc vì sao có nhiều người tôn sùng Elon Musk đến vậy.

Họ phát hiện ra sự hâm mộ của người Mỹ dành cho vị CEO này thật đáng kinh ngạc. Theo The Verge, một nghệ sĩ có tên Salina Gomez từng tweet: "Tôi thực sự đã cố gắng tự sát vào tháng 3/2017 và kết thúc sự việc với một vài chiếc xương sườn bị gãy, phải nhập viện. Tìm hiểu về Tesla là điều duy nhất giúp tôi có thể ra khỏi giường mỗi ngày".

Vì sao người ta tôn sùng Elon Musk còn Mark Zuckerberg thì không? - Ảnh 1.

Gomez không dừng lại ở một tweet. Cô bắt đầu viết một cuốn sách có tên Tweeting Me Softly, coi những dòng tweet của Elon Musk như một cách giới thiệu công việc của ông như một tác phẩm nghệ thuật.

Tất nhiên, trường hợp của Gomez không nhiều và Musk nhận không ít lời gièm pha nhưng những người tôn sùng vị CEO này có xu hướng lấn át tất cả. "Ông ấy muốn cứu nhân loại", họ thường nói.

Mark Zuckerberg có điểm giống Musk khi biến một ý tưởng thành một công ty trị giá nhiều tỷ USD và thay đổi cách thức con người tương tác với nhau mãi mãi. Nhưng thay vì dành nhiều giấy mực cho các chiến lược xã hội có tư duy tương lai của ông hay tác động của Facebook với thế giới siêu kết nối hiện nay, công chúng chỉ muốn nhìn vào gót chân Achilles của Mark.

Những lời chỉ trích nhắm vào mạng xã hội khổng lồ Facebook và cá nhân Mark Zuckerberg chưa bao giờ thiếu. Đó có thể là cách tiếp cận thiếu thông minh của Mark với vấn đề bảo mật, quyền riêng tư và những phát ngôn mang tính huyễn hoặc của ông rằng Facebook chẳng gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên, vấn đề nghiêm trọng nhất có lẽ đến từ việc Mark Zuckerberg thường xuyên đăng đàn khẳng định tất cả mọi việc Facebook làm là vì lợi ích người dùng nhưng thực chất là tối ưu hoá lợi nhuận. Họ cũng giận dữ trước những phản ứng "giả câm giả điếc" của Mark Zuckerberg khi người ta chỉ trích về sai lầm của Facebook.

Về bản chất, có vẻ như sự khác biệt giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg xuất phát từ tầm nhìn - và cam kết với tầm nhìn đó.

Người dùng có thể thấy mối liên hệ giữa ô tô tự lái và một tương lai an toàn hơn, nơi chất lượng cuộc sống được cải thiện. Trong khi đó, họ không thể nhìn ra điều tương tự với một công ty liên tục khai thác dữ liệu cá nhân của họ với mức độ tôn trọng gần như bằng không.

Đối với Elon Musk, mọi thứ vị CEO này làm dường như đến từ một niềm tin sâu sắc rằng khoa học và công nghệ, nếu được khai thác triệt để, có thể làm cho cuộc sống của chúng ta tốt hơn.

Đối với Mark Zuckerberg, hầu như không có một tầm nhìn nào cả.

Do đó, không ngạc nhiên khi các cổ đông tại Facebook từng muốn Mark Zuckerberg ra đi trong khi Musk lại được tôn sùng như một "vị thần" công nghệ, người có tầm nhìn vĩ đại nhất trong số các CEO công nghệ hiện nay.

Trong mọi cuộc phỏng vấn, Elon Musk thường đặt ra một câu hỏi đặc biệt để phát hiện ra những ứng viên không trung thực

(Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị)

Tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 30 tỷ USD vào dịch vụ Internet vệ tinh

Tỷ phú Elon Musk dự định đầu tư 30 tỷ USD vào dịch vụ Internet vệ tinh

Tại hội nghị viễn thông Mobile World Congress (diễn ra ở Barcelona,Tây Ban Nha), tỷ phú Elon Musk trong phát biểu trực tuyến đã cho biết: Starlink sẽ đầu tư 30 tỷ USD để phát triển dịch vụ Internet.

Viettel IDC tiếp tục đạt chứng chỉ về bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán PCI DSS

Vượt qua gần 300 yêu cầu về bảo mật thông tin và quy trình quản lý dữ liệu, dịch vụ Viettel Dedicated Private Cloud của Viettel IDC vừa đạt chứng chỉ quốc tế về tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán cấp cao nhất.

Cơ hội ra nước ngoài, "hái đô la" của doanh nghiệp Make in Việt Nam

Khát vọng "go global" của doanh nghiệp Make in Việt Nam cũng giống như ước mơ của các doanh nghiệp Mỹ ở thung lũng Silicon vài thập niên trước.

Trao công cụ cho doanh nghiệp để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Bằng cách trao giải pháp quản lý cho doanh nghiệp, công ty fintech đã góp phần lớn trong chủ trương thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam.

“Nóng” cuộc đua tăng số lượng điểm thanh toán không tiền mặt

Phương thức thanh toán không tiền mặt đang ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân. Từ quán trà đá vỉa hè đến nhà hàng lớn, hầu hết đều quen với việc in mã QR Code phục vụ nhu cầu chuyển khoản của khách hàng.

50% giao dịch thương mại điện tử tại Quảng Ninh không dùng tiền mặt vào năm 2025

Triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu 50% thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử.

Tổng giám đốc Google Việt Nam nói về cạnh tranh với TikTok

Đại diện Google nói về cạnh tranh với TikTok trong bối cảnh đối thủ đã đi khá xa trong xu hướng video ngắn.

Twitter khai màn cuộc chiến thu phí với Apple

Ngày 7/12, Twitter thông báo kế hoạch tăng giá dịch vụ thuê bao xác thực tài khoản đối với những người dùng thanh toán qua ứng dụng iPhone, từ 7,99 USD lên 11 USD.

Người giàu nhất hành tinh Elon Musk rớt hạng trong khoảnh khắc

Ngày 07/12, trong một khoảng thời gian ngắn, CEO Tesla và Twitter đã mất danh hiệu người giàu nhất thế giới vào tay Bernard Arnault, Giám đốc điều hành LVMH, công ty mẹ của thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton.

Triệt phá đường dây đánh bạc trực tuyến hơn 3.000 tỷ đồng

Sau khi thực hiện hành vi đánh bạc trên trang Bong88.com, các đối tượng đã thanh toán số tiền đánh bạc hàng tuần thông qua tài khoản ngân hàng.

Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới

Ngày 7/12, Apple thông báo kế hoạch cho phép người dùng áp dụng biện pháp bảo mật chặt chẽ hơn đối với dữ liệu lưu trữ trên iCloud và ứng dụng nhắn tin iMessage.

Đang cập nhật dữ liệu !