MobiFone được Bộ TT&TT cấp phép thử nghiệm 5G tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh minh họa: Internet)

Theo nguồn tin từ Cục Tần số Vô tuyến điện, trong thời gian qua khi Việt Nam bắt tay phát triển mạng di động 5G, Cục Tần số Vô tuyến điện đã nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên những khía cạnh như kiến trúc mạng, triển khai hạ tầng nhà trạm và truyền dẫn, lộ trình phát triển hệ sinh thái thiết bị, các ứng dụng tiềm năng và phổ tần cho 5G, để từ đó xác định được một số thách thức trong phát triển 5G tại Việt Nam, đồng thời tìm kiếm các giải pháp bước đầu.

Về đánh giá can nhiễu giữa 5G và FSS trên băng tần C, Cục Tần số Vô tuyến điện phối hợp với Qualcomm tính toán can nhiễu theo các phương án sử dụng băng tần 3.3 - 3.8 GHz khác nhau của 5G, xác định các biện pháp tránh nhiễu như: băng tần bảo vệ, bộ lọc phát cho 5G, bộ lọc thu cho VSAT, giới hạn công suất 5G, vùng bảo vệ, che chắn tăng suy hao... Cục đã triển khai đo đánh giá can nhiễu trên mạng thử nghiệm của Viettel khi Việt Nam bắt đầu thử nghiệm phát sóng 5G từ tháng 5/2019.

Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, về xây dựng phương án quy hoạch các băng tần 5G, Cục đã xây dựng bản tham vấn để gửi các hiệp hội và nhà cung cấp thiết bị (Ericsson, GSMA, Huawei, Nokia, Qualcomm. ZTE, SamSung) để lấy ý kiến đóng góp về lộ trình, phương án quy hoạch băng tần 5G.

Cục Tần số Vô tuyến điện đang xây dựng báo cáo thuyết minh về phương án quy hoạch băng tần 4.9 GHz và 26-28 GHz cho di động băng rộng 5G. Đồng thời, đang vận động các nước ủng hộ mở rộng phân bổ của Liên minh Viễn thông thế giới (ITU) trong băng tần 4.9 GHz để thúc đẩy phát triển 5G trên băng tần này.

Tính đến nay, Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 5G cho 3 doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT, MobiFone và hướng dẫn các doanh nghiệp này triển khai thử nghiệm 5G. Theo đó, Viettel đã công bố thử nghiệm 5G tại Hà Nội trong tháng 5/2019 và tiếp tục mở rộng mạng di động 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. VNPT sẽ thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. MobiFone dự kiến thử nghiệm tại Hà Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng.