Thụy Điển vừa tuyên bố cấm sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE trong mạng 5G. Tuyên bố này được đưa ra trước cuộc đấu giá băng tần ​​vào tháng tới của nước này. Như vậy, Thụy Điển đã chính thức gia nhập “liên minh” không dùng thiết bị 5G từ các hãng Trung Quốc.

Cục Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) cho biết, việc thiết lập điều kiện cấp phép dựa theo đánh giá của cơ quan an ninh quốc gia Thụy Điển. Cơ quan an ninh này từng gọi Trung Quốc là "một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với Thụy Điển".

PTS cũng thông báo thêm rằng, Huawei và ZTE phải được loại bỏ dần ra khỏi mạng viễn thông hiện tại của Thụy Điển, thời hạn là tháng 1/2025.

{keywords}
Thụy Điển vừa tuyên bố cấm sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE trong mạng 5G.

Phiên đấu giá băng tần 5G của Thụy Điển ban đầu được lên lịch vào đầu năm 2020, nhưng năm ngoái PTS thông báo hoãn để rà soát lại vấn đề bảo mật. Đến tháng 4 năm nay, PTS thông báo xếp lịch cuộc đấu giá vào tháng 11.

Được biết, Tele2 AB, nhà mạng lớn thứ hai của Thụy Điển đang dùng thiết bị mạng 4G của Huawei. Dù sao, nhà mạng này khẳng định đã chuẩn bị kế hoạch cho lệnh cấm.

Hồi tháng 7, Anh bắt đầu công bố lộ trình cấm thiết bị mạng Huawei cùng với Mỹ. Pháp không tuyên bố cấm thiết bị mạng Huawei, nhưng theo nguồn tin nội bộ, từ năm 2028 việc cấp giấy phép cho nhà mạng sử dụng thiết bị Huawei sẽ khó khăn hơn.

Chính phủ Đức cũng đang lên kế hoạch giám sát chặt chẽ các nhà mạng, điều này khiến Huawei khó giữ được chỗ đứng. Hai nhà mạng viễn thông của Bỉ, Orange Belgium và Proximus, bắt đầu thay thế dần thiết bị mạng do Huawei sản xuất bằng thiết bị của Nokia.

Anh Hào (Theo Bloomberg, Reuters)

Nơi “trung tâm đầu não” châu Âu bắt đầu thay thế thiết bị mạng Huawei

Nơi “trung tâm đầu não” châu Âu bắt đầu thay thế thiết bị mạng Huawei

Hai nhà mạng Bỉ bắt đầu loại bỏ thiết bị mạng của Huawei, thủ đô Brussels của nước này là nơi đặt trụ sở cơ quan đầu não của Liên minh châu Âu, đóng vai trò một địa điểm chiến lược và được quan tâm đặc biệt.